ข่าวทั่วไปข่าวประชาสัมพันธ์ข่าวพาดหัว

ผู้ว่าฯตราดเปิดงานเทศกาลชิมทุเรียนดีชะนีเกาะช้าง (GI) ครั้งที่ 2 จัดช่วงวันที่ 5-9 เม.ย.66

ข่าว / ผู้ว่าฯตราดเปิดงานเทศกาลชิมทุเรียนดีชะนีเกาะช้าง (GI) ครั้งที่ 2 จัดช่วงวันที่ 5-9 เม.ย.66


เมื่อวันที่ 6 เม.ย.65 นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.ตราด ได้เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลชิมทุเรียนดี ชะนีเกาะช้าง (GI) ครั้งที่ 2” ประจำปี 2566 บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเกาะช้าง โดยมี นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร-นายชยุทกฤดิ นนทแก้ว เกษตร จ.ตราด-นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศมนตรี ต.เกาะช้าง-ปลัด อ.เกาะช้าง-นายพุฒิพงษ์ โพธิ์พานิช เกษตร อ.เกาะช้าง-ผอ.ททท.สำนักงานตราด-ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตราด-นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ตราด-เกษตรกรกลุ่มทุเรียน (GI) -ผู้นำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม พร้อมกันนี้ประธานได้มอบใบประกาศฯเงินรางวัลให้กับเกษตรกรที่ส่งทุเรียนเข้าประกวด ทุเรียนคุณภาพดีชะนีเกาะช้าง ผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ก็คือทุเรียนชะนีเกาะช้างจากสวนของนาย อดุลย์ นพวรรณ เกษตรกรพื้นที่บ้านด่านใหม่ หมู่ 2 ต.เกาะช้าง


หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการ จ.ตราด ได้ทำการตักข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียนชะนีเกาะช้าง ที่ได้จัดเตรียมไว้เลี้ยงบุฟเฟ่ต์ แจกให้แก่หัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำองค์กรภาคเอกชนต่างๆที่มาร่วมงาน โดยมีการใช้กะลามะพร้าวใส่แทนถ้วยชาม โดยผู้ว่าราชการ จ.ตราด ได้เดินพูดคุยกับเกษตรกรชาวสวนเกาะช้างที่นำผลผลิตทุเรียนชะนีเกาะช้างจากสวนของตัวเอง มาออกร้านจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยว ในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้ว่าราชการ จ.ตราด ได้โชว์การผ่าและแกะทุเรียนด้วยความชำนาญ พร้อมกับนำหัวหน้าส่วนราชการกินทุเรียนโชว์ ในวันเปิดงานนี้ก็ได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่มาพักผ่อนในพื้นที่เกาะช้าง ได้พากันแวะเวียนไปเลือกซื้อทุเรียนชะนีเกาะช้างบริเวณงานกันอย่างคึกคัก
และในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ผู้ว่าราชการ จ.ตราด ได้นำคณะปั่นแรลลี่ชะนีเกาะช้าง แวะเข้าเยี่ยมชมสวนทุเรียน และตัดทุเรียนพันธุ์ชะนีเกาะช้างที่แก่จัด ครบกำหนดตัดได้จากบนต้นรวมทั้งหมด 4 สวน ประกอบด้วยสวนของ นายสมโภชน์ ทัศมากร-สวนนายวิโรจน์ ผลกาจ-สวนนายสมหวัง ภรินทนันท์-สวนนายอดุลย์ นพวรรณ เกษตรกรชาวสวนพื้นที่บ้านด่านใหม่ หมู่ 2 ต.เกาะช้าง สมาชิกกลุ่มทุเรียน (GI) และสมาชิกกลุ่มแปลงใหญ่ (ทุเรียนเกาะช้าง) ซึ่งการจัดงานดังกล่าวทางสำนักงานเกษตร จ.ตราด-อำเภอเกาะช้าง-เกษตร อ.เกาะช้าง-เทศบาล ต.เกาะช้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ-ภาคเอกชน-เกษตรกรชาวสวนกลุ่มทุเรียน (GI) และเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ (ทุเรียนเกาะช้าง) ร่วมกันจัดขึ้น


ซึ่งภายในบริเวณงานจะมีเกษตรกรชาวสวนในพื้นที่เกาะช้าง นำทุเรียนและผลผลิตทางการเกษตรจากสวนของตัวเองมาออกร้านจำหน่าย โดยจะมีการรับประกันคุณภาพทุเรียนทุกลูกที่ลูกค้าซื้อไป ซึ่งปีนี้จะมีเกษตรกรชาวสวนนำทุเรียนคุณภาพมาออกร้านจำหน่าย จำนวน 7 รายด้วยกัน และก็ยังมี ทุเรียนกวน,กะปิเกาะช้าง,อาหารทะเลแปรรูป,สินค้าโอทอป ผลิตภัณฑ์จากชุมชนต่างๆ ซึ่งงานดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5-9 เม.ย.66 ทั้งนี้ สำหรับเนื้อของทุเรียนชะนีเกาะช้าง จะมีรสชาติที่อร่อย เหนียวหนึบ มีวิตามินอี มีไอโอดีนสูง และมีคุณสมบัติพิเศษ ปลูกอยู่บนเกาะกลางทะเล มีน้ำทะเลล้อมรอบ พื้นที่ปลูกมีส่วนประกอบของดินภูเขาไฟ ในรอบ 1 ปี จะมีทุเรียนชะนีเกาะช้างให้ชิมกันเพียงครั้งเดียว
(มีคลิปวีดีโอ)
ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค/รายงาน