ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด นำพุทธศาสนิกชน ทำบุญครบรอบ 98 ปี ชาตกาล พระเดชพระคุณพระวิสุทธิญาณเถร (หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย)

ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด นำพุทธศาสนิกชน ทำบุญครบรอบ 98 ปี ชาตกาล พระเดชพระคุณพระวิสุทธิญาณเถร (หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย)

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน 2566 เวลา 09.00 น. ณ พุทธสถานพระวิสุทธิญาณเถร วัดบึงไทรทอง บ้านเหล่างิ้ว ตำบลจังหาร อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีทักษิณานุประทาน ทำบุญครบรอบ 98 ปี ชาตกาล พระเดชพระคุณพระวิสุทธิญาณเถร (หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย) โดยมี พระครูวิริยธรรมคุณ เจ้าคณะอำเภอจังหาร (ธ) เจ้าอาวาสวัดฐิตวิริยาวนาราม (วัดป่าม่วง) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย นายพิชัยยา ตุระซอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด ส่วนราชการ สิทธิยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วม

ทั้งนี้ หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย เกิดเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2468 ณ หมู่บ้านเหล่างิ้ว ตำบลจังหาร อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด โยมบิดาชื่อ บุญ มติยาภักดิ์ โยมมารดาของท่าน เป็นบุตรีของ คุณหลวงเสนา ผู้นำศาสนาพราหมณ์ในท้องถิ่นนั้น หลวงปู่สมชายเป็นพระกรรมฐาน สายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตเถระ พระบุรพาจารย์ใหญ่ ฝ่ายวิปัสสนา หลวงปู่สมชายได้ดำเนินเจริญธรรมสัมมาปฏิบัติ รักษาข้อวัตรปฏิปทา เผยแผ่ศาสนาธรรมอย่างเอาการเอางาน สร้างคุณูปการแก่พระพุทธศาสนาและชุมชนมาโดยตลอด และเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก

สำหรับพุทธสถานพระวิสุทธิญาณเถร หรือวัดบึงไทรทอง เป็นวัดสาขาของวัดเขาสุกิม โดยผู้ริเริ่มก่อสร้าง คือ หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย ซึ่งท่านเป็นคนจังหวัดร้อยเอ็ดโดยกำเนิด จึงได้กลับมาสร้างวัดที่จังหวัดบ้านเกิดของตนเอง ภายในบริเวณวัดมีการสร้างวิหารต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิหารพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ซึ่งมีพระพุทธรูปหยกขาวใหญ่ทั้ง 5 องค์ ประดิษฐานอยู่อย่างสวยงาม เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชาสักการะ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว นอกจากนี้ยังมีในส่วนของวิหารฐิตวิริยาจารย์ ซึ่งเป็นวิหารที่ภายในมีพระพุทธรูปหยกขาวขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่ด้านบนของพระวิหาร ประกอบกับด้านในตัววิหารมีการประดับตกแต่งสวยงามตระการตา ซึ่งวิหารฐิตวิริยาจารย์ เป็นเสมือนอนุสรณ์สถานบูรพาจารย์เพื่อน้อมรำลึกบูชาพระคุณครูบาอาจารย์ของหลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย และให้ศิษยานุศิษย์ได้น้อมรำลึกถึงพระคุณและน้อมนำหลักคำสอนของหลวงปู่ มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต ต่อไป