ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวรณรงค์

จ.ร้อยเอ็ด – เปิดศูนย์การรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ติวเข้ม! เตรียมความพร้อม ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566

จ.ร้อยเอ็ด เปิดศูนย์การรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ติวเข้ม! เตรียมความพร้อม ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566

วันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 เวลา 10.00 น. นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานประชุมแผนปฏิบัติราชการเชิงปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และเปิดศูนย์การรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566 ณ ห้องประชุมประดับฟ้า โรงแรมเพชรรัชต์กาเด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายธรณิศ เทพแพงตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้งระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และองค์การสาธารณกุศล มูลนิธิ เข้าร่วมประชุม

นายธรณิศ เทพแพงตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอและศูนย์ป้องกันความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ ตามโครงการพัฒนาระบบการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เพื่อขับเคลื่อนการสร้างแกนนำเครือข่ายการป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ตำบลตามแผนการประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อให้การแก้ไขปัญหาความปลอดภัยทางถนนให้มีประสิทธิภาพตรงกับบริบทแต่ละพื้นที่ และสอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ด ในประเด็นการพัฒนาที่ 5 คือ รักษาความมั่นคงภายใน และยกระดับการบริหารจัดการภาครัฐให้มีสมรรถนะสูง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ต่อไป

นอกจากนี้ จังหวัดร้อยเอ็ดได้ประกาศให้ “การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นวาระสำคัญของจังหวัด ” เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในการเดินทางบนท้องถนน สำหรับการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566 ได้กำหนดห้วงเวลาในการดำเนินการ เป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงก่อนควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 4-10 เมษายน 2566 ช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2566 และช่วงหลังควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 18-24 เมษายน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้พี่น้องประชาชนเดินทางได้อย่างสุขใจห่างไกลอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ภายใต้ชื่อการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ”

นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ขอเน้นย้ำให้ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ตลอดจนภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้น โดยให้ถือเป็นภารกิจหลักที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เน้นการใช้มาตรการของชุมชน/หมู่บ้าน เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนโดยเฉพาะจากรถมอเตอร์ไซค์ ใช้มาตรการ 3 ม ได้แก่ รถมอเตอร์ไซค์ปลอดภัย เมา(ดื่ม)ไม่ขับ และส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย ควบคู่กับการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยการเคาะผลักดันให้มีกติกาชุมชน/หมู่บ้าน/การใช้ด่านครอบครัว และให้มีผู้คุมกฎชุมชน พร้อมฝากทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านชุมชนให้ป้องปราม และตักเตือนลูกบ้านที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องไม่ให้ขับขี่รถ และดำเนินการตามแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน และหวังว่า ผู้รับการอบรมวันนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างจิตสำนึกรักความปลอดภัย มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีน้ำใจต่อผู้ใช้รถใช้ถนน เป็นตัวอย่างที่ดีด้านวินัยจราจร และสร้างความตระหนักรู้ให้ทุกคนได้ดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท