ข่าวประชาสัมพันธ์ข่าวพาดหัวท่องเที่ยว

เชียงราย – ขยมแตก แจก 5 แสน ! ท้ากระทืบกระจกสกายวอล์ควัดพระธาตุผาเงา ที่พบรอยร้าวถ้าแตกแจกทันที

เชียงราย – ขยมแตก แจก 5 แสน ! ท้ากระทืบกระจกสกายวอล์ควัดพระธาตุผาเงา ที่พบรอยร้าวถ้าแตกแจกทันที

จากกรณีเกิดเหตุกระจกบนลานสกายวอล์คผาเงา สามแผ่นดิน วัดพระธาตุผาเงา หมู่บ้านสบคำ ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ชายแดนไทย-สปป.ลาว ซึ่งตั้งอยู่บนดอยจัน ได้เกิดเนื้อด้านในของกระจกรูปทรงขนมเปียกปูนแผ่นหนึ่งกว้างประมาณ 2 เมตร ยาวประมาณ 2.50 เมตร ที่อยู่กลางลานจนสามารถสังเกตุเห็นเป็นเศษเล็กๆ กระจายทั่วแผ่นแต่ตัวกระจกยังยึดกันแน่ไม่แตกร้าว ซึ่งก่อนเกิดเหตุได้มีเสียงดังแรงขึ้นอย่างน้อย 1 ครั้ง เหตุเกิดวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดวันนี้ (8เมษายน) ทางบริษัท(บริษัท นอร์ทเทอร์นกลาส จำกัด) ซึ่งเป็นผู้ติดตั้งสกายวอล์คดังกล่าว ได้นำพนักงานพร้อมกระจกแผ่นใหม่เข้าไปติดตั้งแทนแผ่นเดิมแล้วและมีกำหนดจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปบริการได้เหมือนเดิมตั้งแต่วันจันทร์ที่ 10 เม.ย.นี้เป็นต้นไป


นอกกจากนี้บริษัทและทางวัดได้นำกระจกแผ่นเก่าที่รอยร้าวภายในภายในดังกล่าว ไปติดตั้งเอาไว้ตรงทางขึ้นดอยจัน แล้วนำกระสอบทรายจำนวนมากไปวางทับบนแผ่นเพื่อทดสอลน้ำหนักของกระจกที่ใช้บนสกายวอล์คดังกล่าว ผลปรากฎว่าจากการนำกระสอบอย่างน้อย 20 ใบน้ำหนักกว่า 2,950 กิโลกรัมไปวางทับ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปได้ทราบผลการพิสูจน์อย่างแท้จริง รวมทั้งยังเชิญชวนให้ผู้ที่ยังสงสัยสามารถสวมใส่ชุดที่ปลอดภัยซึ่งเจ้าหน้าที่จัดไว้ให้พากันกระทืบแผ่นกระจกเพื่อให้พิสูจน์ความแข็งแกร่งทนทานอีกด้วย
นายเอื้ออังกูร อัครชัยไพศาล ประธานกรรมการบริษัท(บริษัทนอร์ทเทอร์นกลาส จำกัด)ผู้ติดตั้งกระจก กล่าวว่า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้จะไปใช้บริการสกายวอล์คดังกล่าว ทางบริษัทจึงจะนำกระจกที่แตกครั้งก่อนไปติดตั้งตรงทางจะขึ้นไปยังสกายวอล์ค จากนั้นจะจัดให้ผู้คนที่สงสัยหรือต้องการท้าพิสูจน์ครั้งละจำนวน 10 คน แต่ละคนไม่จำกัดน้ำหนักและให้สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตัวแล้วเปิดให้พากันกระทืบกระจกได้เป็นเวลา 1 นาที ซึ่งถ้าหากว่ากระจกเกิดแตกขึ้นมาอีกก็จะมีการมอบเงินให้กลุ่มนั้นเลยทันทีจำนวน 500,000 บาท ดังนั้นผู้ที่มีความกังวลเรื่องความปลอดภัยสามารถไปทดลองและชมด้วยตัวเอง เพื่อที่จะได้ทราบว่าสกายวอล์คมีความปลอดภัยจริงหรือไม่เพราะเฉพาะกระจกนี้เป็นชนิดใหม่ในประเทศไทยจึงอาจจะยังมีผู้สงสัยว่าแม้กระจกจะมีลักษณะแตกดังกล่าวแล้วก็ยังรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดีด้วย
ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงราย โทร.081-4242-292