ข่าวพาดหัวจับกุม

สืบ 9 จับหนุ่มหัวใสซื้อข้อมูลบัตรเครดิต เหยื่อจากกลุ่มเทเลเเกรมนำไปรูดซื้อสินค้า

สืบ 9 จับหนุ่มหัวใสซื้อข้อมูลบัตรเครดิต เหยื่อจากกลุ่มเทเลเเกรมนำไปรูดซื้อสินค้า

วันที่ 12 เม.ย. พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก.น.9 และ พ.ต.อ.ธีระชัย เด็ดขาด รอง ผบก.น.9 สั่งการให้ พ.ต.ท.ประทีป กาวิน รอง ผกก.สส.บก.น.9 นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.น.9 จับกุมตัว นายชัยชนะ หรือวิน ศิริมาลา อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100/284 ซอยราษฎร์พัฒนา 14 แขวงราษฎร์พัฒนา เขตสะพานสูง กทม.ตามหมายจับศาลอาญาตลิ่งชัน ที่ จ.181/2566 ลงวันที่ 20 เม.ย.66 ข้อหา “ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” โดยจับกุมตัวได้ที่ห้องเช่าในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง แขวงและเขตห้วยขวาง กทม.

การจับกุมตัวครั้งนี้สืบเนื่องจาก มีผู้เสียหาย รายหนึ่ง ได้ตรวจพบการทำธุรกรรมบัตรเครดิตธนาคารของตนเอง อย่างผิดปกติ ผ่านแอพพลิเคชั่น อโกด้า (agoda) จำนวน 14 รายการ รวมความเสียหายกว่า 40,000 บาท ต่อมา กก.สส.บก.น.9 ได้สืบสวนจนกระทั่งทราบตัวผู้กระทำความผิดคือ นายชัยชนะ ศิริมาลา เป็นผู้นำเอาข้อมูลบัตรเครดิตของผู้เสียหาย ไปทำธุรกรรม จึงให้พนักงานสอบสวน สน.ธรรมศาลา รวบรวมหลักฐานออกหมายจับศาลอาญาตลิ่งชัน เอาไว้ กระทั่งพบตัว นายชัยชนะ มาเช่าพักคอนโดมิเนียมหรู กับแฟนสาว ย่านห้วยขวาง เดือนละ 25,000 บาท เมื่อนำกำลังเข้าจับกุมทำการตรวจค้นห้องพบคอมพิวเตอร์ และมือถือ มีข้อมูล รหัสบัตรเครดิตของบุคคลอื่นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีบัญชีธนาคารพร้อมบัตรเอทีเอ็มชื่อบุคคลอื่นที่ซื้อมา และซิมการ์ดหลายเบอร์ จึง ทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี


สอบสวน นายชัยชนะ ผู้ต้องหารับว่า ไม่ได้มีอาชีพหรือทำงานเป็นหลักเป็นแหล่ง แต่ชอบศึกษาค้นคว้าด้านไอที และลงทุนซื้อขายเกี่ยวกับบิทคอยน์ ทำให้ไปรู้จักกับกลุ่มผู้ค้าข้อมูลบัตรเครดิตในแอพพลิเคชั่นเทเลแกรม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาติจีนและชาวต่างประเทศ จากนั้นตนเองได้ใช้ Google Translate แปลภาษา เจรจาเพื่อขอซื้อข้อมูลบัตรเครดิต ในราคาข้อมูลละ 29 ดอลลาร์ ชำระเป็นเงินบิทคอยน์ ก่อนนำข้อมูลบัตรเครดิตที่ได้มาซื้อของผ่านเว็บไซต์ต่างๆ อาทิ ตั๋วเครื่องบินไฟต์ทั้งในและต่างประเทศ กระเป๋าแบรนด์เนม ของสะสม แล้วนำไปขายต่อลดราคาในราคาถูกตามกลุ่มเฟซบุ๊ก


เบื้องต้นช่วยจับกุม ตรวจสอบข้อมูลพบว่า ในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา นายชัยชนะ ได้กระทำความผิดโดยใช้บัตรเครดิตของผู้อื่นมีเหยื่อทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศ ไปซื้อสินค้ามาขาย รวมมูลค่าความเสียหายหลักล้านบาท จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ธรรมศาลา ดำเนินคดีตามหมายจับ และหากมีผู้เสียหายรายใดสงสัยว่า เคยถูก นายชัยชนะ เอาข้อมูลบัตรเครดิตไปรูดซื้อของ ขอให้ติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ สน.ธรรมศาลา ได้ที่เบอร์ 02-441-3547 ในวันและเวลาราชการ.

โชติกา ม่วงใจรักษ์ ผู้สื่อข่าว กทม.