ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ชาวสงขลาพาเด็กๆไปดูปรากฎการณ์สุริยุปราคาบางส่วนที่หอดูดาว

20-04-66 พี่เสือ นักข่าว สงขลา
ชาวสงขลาพาเด็กๆไปดูปรากฎการณ์สุริยุปราคาบางส่วนที่หอดูดาว เด็กบางคนลงทุนนักเครื่องบินมาจากกรุงเทพฯเพื่อมาดูสุริยุปราคาที่สงขลาโดยเฉพาะแม้จะเห็นบางส่วนก็ตาม


วันนี้(20เม.ย.66)ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7รอบ พระชนมพรรษา สงขลา ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา ชาวสงขลาได้ไปดูปรากฎการณ์ สุริยุปราราคาบางส่วน ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 10.22 – 11.43 น. โดยทางหอดูดาวได้จัดตั้งกล้องดูดาวไว้จำนวน3ตัว มีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาดูประมาณ 30คน ซึ่งเด็กที่ไปดูต่างประทับใจที่ได้เห็นสุริยุปราคา แม้เพียงบางส่วนก็ตาม


เช่นด.ช.ศรัญภพศ์ พิพัฒน์พิทยากุล อายุ 7 ปี ซึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพฯนั่งเครื่องบินมาลงที่หาดใหญ่เมื่อคืนนี้เพื่อที่จะมาดูปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนในครั้งนี้โดยเฉพาะบอกว่าตั้งใจมาดูเพราะสนใจเรื่องดาราศาสตร์พร้อมกับอธิบายถึงการปรากฏการณ์สุริยุปราคาได้อย่างถูกต้อง และเดินทางกลับกรุงเทพฯช่วงเย็นวันนี้


สำหรับปรากฏการณ์สุริยุปราราคาในครั้งนี้จะสังเกตเห็นได้ในบางพื้นที่ทางภาคใต้ อีสาน และตะวันออก
โดยในภาคใต้จะคราสบังมากสุดที่ จ.นราธิวาส เพียงร้อยละ 4 และสังเกตได้เพียงบางพื้นที่เท่านั้น แต่ละพื้นที่ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังมากที่สุดไม่เท่ากัน ดังนี้
ทั้งนี้ สุริยุปราคา เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง เมื่อสังเกตุจากโลกจะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนเข้ามาบดบังดวงอาทิตย์ อาจบังทั้งดวงหรือบางส่วนก็ได้


และสำหรับ สุริยุปราคาบางส่วน เกิดจากโลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ไม่ได้เรียงอยู่ในแนวเดียวกันพอดี ขณะเกิดสุริยุปราคา ดวงจันทร์จึงบดบังดวงอาทิตย์เพียงบางส่วน ทำให้มีเพียงเงามัวของดวงจันทร์ทอดผ่านพื้นผิวโลก ผู้สังเกตุบนโลกภายในบริเวณที่เงามัวของดวงจันทร์พาดผ่านจะเห็นดวงอาทิตย์ถูกดวงจันทร์บดบังเพียงบางส่วนเท่านั้น