การเมืองข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ ยกขบวนลงใต้ ชู 4 เมกกะโปรเจคแสนล้าน ยกระดับการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์หัวเมืองหาดใหญ่ และใกล้เคียง

20-04-66 พี่เสือ นักข่าว สงขลา
ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ ยกขบวนลงใต้ ชู 4 เมกกะโปรเจคแสนล้าน ยกระดับการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์หัวเมืองหาดใหญ่ และใกล้เคียง โวโมโนเรลหาดใหญ่ และมอเตอร์เวย์หาดใหญ่-สะเดา เกิดแน่ภายใน 2 ปี ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล และดูแลกระทรวงคมนาคม


วันที่ 20 เม.ย. 66 ที่ห้องประชุมชั้น 5 โรงแรมคริสตัล หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทางทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยกขบวนลงใต้จัดแถลงข่าวทีมเศรษฐกิจประชาธิปัตย์สัญจร ครั้งที่ 2 “แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจปลายด้ามขวานไทย”
นำโดย ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม อดีต รมช.กระทรวงการคลัง และประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้ง ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ผู้เชี่ยวชาญด้านคมนาคมขนส่งโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการขนาดใหญ่ และ ม.ร.ว. ศศิพฤนท์ จันทรทัต อดีต ซีอีโอ บล.กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์
โดยมี นายนิพัฒน์ อุดมอักษร ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งนักธุรกิจใน อ.หาดใหญ่ ภาคประชาชน และสื่อมวลชนใน จ.สงขลา เข้าร่วมจำนวนมาก


ซึ่งในช่วงแรกทาง ดร.สามารถ โชว์วิสัยทัศน์เร่งเมกะโปรเจกต์ ดันหาดใหญ่ เชื่อมไทย-เชื่อมโลก โดยกล่าวว่า หาดใหญ่มีทำเลยุทธศาสตร์ในการเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของภาคใต้ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องขับเคลื่อนหาดใหญ่ ด้วยระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพ เพื่อผลักดันให้หาดใหญ่ ให้เป็นขุมทองทางเศรษฐกิจของปลายด้ามขวานไทย


โดยพรรคประชาธิปัตย์ มีนโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งในหาดใหญ่ และพื้นที่ใกล้เคียง 4 โปรเจคหลัก คือ โมโนเรลหาดใหญ่ , รถไฟทางคู่หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ , มอเตอร์เวย์หาดใหญ่-สะเดา และ สะพานเชื่อมเกาะสมุย ซึ่งทั้งหมดจะใช้งบประมาณรวมกว่า 1 แสนล้านบาท
และทางผู้ประกอบการรวมทั้งภาคเอกชนในหาดใหญ่ได้สอบถามถึงความเป็นไปได้ โดยเฉพาะโครงการโมโนเรลหาดใหญ่ และมอเตอร์เวย์หาดใหญ่-สะเดา
ซึ่งทาง ดร.สามารถ ระบุ ว่า โครงการโมโนเรลหาดใหญ่ ใช้งบประมาณราว 16,000 ล้านบาท และอาจจะให้เอกชนมาร่วมลงทุนได้ประมาณ 10-20 เปอร์เซ็น โดยมีระยะทาง 13 กิโลเมตร 15 สถานี และค่าใช้จ่าย 15 บาท ตลอดสาย ซึ่งถูกกว่าค่าโดยสารรถทุกปประเภท อีกทั้งยังนั่งสบาย และถึงที่หมายตรงเวลา และการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ก็ผ่านการพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว
ส่วนมอเตอร์เวย์หาดใหญ่-สะเดา จะใช้งบประมาณกว่า 40,787 ล้านบาท โดยจะให้เอกชนร่วมลงทุนราว 30 เปอร์เซ็น โดยมีระยะทาง 71 กิโลเมตร เริ่มจากบ้านควนทรายทองถึงทางเข้าด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ ซึ่งแบบก่อสร้างเสร็จแล้ว และการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ก็ผ่านการพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้ว กำลังรอหารือเรื่องถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่-ด่านบูกิตกายูฮิตัม ของมาเลเซียในเร็วๆ นี้ และจะช่วยกระตุ้นให้การค้าชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซียให้พุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน
ดร.สามารถ ระบุด้วยว่า ทั้ง 2 โครงกรที่ภาคเอกชนสอบถามมานี้ หากพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐบาล และได้ดูแลกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า โครงการโมโนเรลหาดใหญ่ และ มอเตอร์เวย์หาดใหญ่-สะเดา จะเกิดแน่นอน และจะแล้วเสร็จภายในเวลา 2 ปี