ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

สุดยอดปลาทอดร้านครัวปะ-หยัดหาดใหญ่บางเมนูลูกค้าทางภาคเหนือยังสั่งไปทาน

22-04-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
สุดยอดปลาทอดร้านครัวปะ-หยัดหาดใหญ่บางเมนูลูกค้าทางภาคเหนือยังสั่งไปทาน


ร้านครัว ปะ-หยัดหาดใหญ่ ตั้งอยู่ในซอยถนนไทยอาคาร ตรงสี่แยกตลาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นร้านที่คนในพื้นที่รู้จักกันมาก เท่านั้นยังไม่พอ คนทางภาคเหนือยังมีการสั่งอาหารจากร้านนี้ให้ส่งไปปรุงเอง แล้วนำมาทานก็ยังมีรสชาตที่อร่อยเหมือนกับมานั่งทานในร้านเลยทีเดียว สำหรับปลาทอดและปลาทอดกระเทียม ต้องใช้ปลาที่สด น้ำมันที่ใหม่ ห้ามใช้น้ำมันเก่าทอดเด็ดขาดจะทำให้อาหารเสียรสชาตและที่สำคัญเมนูเด็ดของทางร้านยังมีแกงส้มปลากระพงที่มีรสชาตเด็ดไม่แพ้ ปลาทอดเลยทีเดียว


นางสาวสาสุนีย์ พีระประสมพงศ์ อายุ 35 ปี เจ้าของร้านครัวปะ-หยัด กล่าวว่า ร้านครัว ปะ-หยัด หาดใหญ่ เปิดมานานแล้วประมาณ 8 ถึง 9 ปี ที่แรกก็เป็นที่นี้เลย ผ่านมาทั้งขายหมูปิ้งริมถนน รับซื้อขี้ยาง มีความรู้สึกว่าไม่ค่อยเวิร์ค ก็เลยลองมาเปิดร้านอาหารดู คือที่บ้านแฟน เขาทำธุรกิจร้านอาหารอยู่แล้ว เราก็ทำควบคู่กันไประหว่างรับซื้อขี้ยางกับตอนเย็นก็ไปฝึกทำกับข้าว พอฝึกได้ 3 เดือน ก็เลยมาหาที่ในหาดใหญ่เลย เริ่มต้นเปิดร้านลูกค้าไม่มีถึงกับนั่งตบยุงกันเลยทีเดียว คือเปิดร้านแค่เพียวตอนเย็นอย่างเดียว เราทำควบคู่กันไปคือตอนเช้ารับซื้อขี้ยาง ตอนเย็นก็มาเปิดร้านอาหาร ต้องรีบไปทุกอย่าง ต้องไปจ่ายตลาดเอง ทำเอง ก็มาเปิดได้ประมาณ 6 เดือน พอเริ่มโอเค ก็เลยตัดสินใจปิดรับซื้อขี้ยาง หันมาเปิดร้านอาหารอย่างเดียว ร้านทุกร้านก็จะมีปัญหาเรื่องคนเรื่องพนักงานจะปวดหัวหน่อย เพราะว่าที่ร้านเรามีพนักงานหลายคน จะปวดหัว ต่างคนก็มีเรื่องราวของครอบครัว เรื่องของวัตถุดิบด้วย ราคาค่อนข้างสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเลย ต้องควบคุมราคาวัตถุดิบด้วย กับพนักงานด้วย คือมี 2 เรื่องที่เป็นปัญหาของทางร้าน


นางสาวสาสุนีย์ กล่าวอีกว่า ส่วนเมนูดังทางร้านก็มีและแนะนำเมนูที่ออกเกือบทุกโต๊ะ ก็คือแกงส้ม แกงส้มปลากระพง น้ำแดงต้มเราก็ส่งไปต่างจังหวัด ส่งไป เชียงราย แม่สาย ลูกค้าที่รู้ สั่งมาเราก็ส่งไปถึงได้ลูกค้าก็ปรุงเองเทใส่หม้อแล้วก็ใส่เนื้อสัตว์อย่างเดียว มีแกงส้ม มีปลากระพงทอดน้ำปลา ทอดกระเทียม มันทานได้ทั้งตัว มันทอดกรอบมาก น้ำมันก็สะอาดด้วย หมูกรอบ หมูกรอบทอด กว่าจะทำได้ใช้เวลามากๆ เลยทีเดียว คืออบเอง ทอดเอง นำเสริฟไปก็คือร้อนๆ เลย หอมกระทะ หอมไข่ด้วย ลูกค้าติดใจกับความอร่อย
สำหรับสูตรปลาทอด น้ำมันต้องใหม่ ถ้าใช้น้ำมันเก่า น้ำมันที่เริ่มดำแล้วสีมันไม่น่าทาน เรื่องความกรอบอร่อย ต้องเน้นเรื่องไฟ ต้องใช้ไฟให้พอดี แล้วน้ำมันที่สวย


น.ส.สาสุนีย์ กล่าวว่า ทางร้านก็ขอฝากไว้ด้วยสำหรับใครที่มาเที่ยวหาดใหญ่ ไม่รู้จะไปทานร้านไหน ขอแนะนำร้าย ครัว ปะ-หยัดหาดใหญ่ ร้านเรา เปิดบริการมานาน 9 ปีแล้ว เป็นร้านที่ดังไม่ ไม่รู้แต่คนในพื้นที่รู้จักแน่นอน ก็คือกินเป็นชีวิตประจำวันเลย ร้านตั้งอยู่ในซอยไทยอาคารก็จะอยู่ตรงสี่แยกตลาดใหม่ ใครมาไม่ถูกก็แนะนำให้เซิร์ฟข้อมูลในกรูเกิล ครัวปะ-หยัด หรือไม่ก็โทร มาได้ 087-3942989 และทางร้านยังมีข้อคิดสำหรับร้านที่ยังท้ออยู่ ร้านที่กำลังท้อ ในการทำมันก็ร้านอาหารมันไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป ถ้าสมมุติว่าเรามั่นใจของเราดีราคาสมเหตุสมผล ลูกค้ามาทานแล้วคุ้มค่ายังไงอดทนแล้วก็รอคอย มันก็จะดีแน่นอนเหมือนอย่างร้านเราเข้าเดือนที่ 6 เลยนะถึงจะเริ่มได้เงิน 1,000 บาทแรก ถือว่าค่อนข้างท้ออยู่ แต่ว่าก็สู้ต่อไป มีความรู้สึกว่าของเราดีจริงๆ –