ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียขึ้นลิฟท์เขาตังกวนชมเมืองสงขลา ต้องผิดหวัง เนื่องจากฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมทั่วเมืองสงขลา

22-04-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียขึ้นลิฟท์เขาตังกวนชมเมืองสงขลา ต้องผิดหวัง เนื่องจากฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมทั่วเมืองสงขลา ทำให้การมองเห็นเมืองสงขลามุมสูง จากยอดเขาตังกวน มีหมอกควันปกคลุมเมือง ท้องฟ้าหลัวตลอดทั้งวัน ไม่มีแสงแดด


วันนี้ ที่ 22 เมษายน 2566 คลอดทั้งวัน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวจีนในมาเลเซีย เดินทางมาขึ้นลิฟท์ บริเวณช่องเขาตังกวน เพื่อขึ้นไปท่องเที่ยวบนยอดเขา ชมวิวทิวทัศน์เมืองสงขลา 240 องศา บนยอดเขาตังกวนแห่งนี้ แต่เนื่องจากในช่วงนี้ ในจังหวัดสงขลามีฝุ่นควันPM 2.5 ปกคลุมทั่วเมืองสงขลามาหลายวันแล้วอยู่ที่ช่วง 37- 49 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยท้องฟ้าหลัว ด้วยฝุ่นควันที่ปกคลุมทั่วพื้นที่ สภาพอากาศร้อนอบอ้าว และไม่มีลม


สถานวิจัยมนต์พิษทางอากาศและผลกระทบต่อสุขภาพมหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ ได้เปิดเผยว่า ฝุ่นควันที่ปกคลุมพื้นภาคใต้ขณะนี้ไม่ใช่ฝุ่นควันจากอินโดนีเซีย แต่มีสาเหตุมาจากลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดผ่าน hotspot บางส่วนทั้งจากประเทศลาว กัมพูชา และเวียดนาม หอบฝุ่นควันเข้ามาสู่พื้นที่ภาคใต้ ประกอบกับในช่วงนี้ภาคใต้มีลมผิวดินค่อนข้างต่ำ ทำให้อัตราการระบายอากาศไม่ดี เกิดการสะสมตัวของฝุ่นละอองในพื้นที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าหากมีฝนตกลงมาจะช่วยให้สถานการณ์ฝุ่นดีขึ้นตามลำดับได้.


สำหรับในวันนี้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียที่ขึ้นไปบนยอดเขาตังกวน เพื่อชมภาพมุมสูงของเมืองสงขลา 240 องศาไม่ชัดเจน เนื่องจากในตัวเมืองสงขลา มีฝุ่นควัน PM 2.5 ปกคลุมทั่วเมือง ทำให้นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปบนยอดเขาตังกวน ต่างผิดหวังไปตามๆกัน เนื่องจากมองมุมสูงลงมาจากบนยอดเขาตังกวนภาพเมืองสงขลาไม่ชัดเจนเท่าที่ควร อีกทั้งในระยะไกลจะเห็นมีหมอกขาวๆปกคลุมไปทั่ว แต่นักท่องเที่ยวก็ยังคงถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ว่าครั้งหนึ่งเคยขึ้นมาบนยอดเขาตังกวนแห่งนี้ แม้ว่าในวันนี้จะมีฝุ่นควัน PM 2.5 ปกคลุมก็ตาม


นายธนดล พรหมจินดา ผู้จัดการสถานีลิฟท์เขาตังกวน กล่าวว่า ช่วงนี้ฝุ่น PM 2.5ในจังหวัดสงขลา ซึ่งจะมีผลกระทบกับนักท่องเที่ยวในการขึ้นไปชมวิวของลูกค้าต่างชาติ โดยลูกค้าจะมีการติในเรื่องการชมวิว เพราะว่ามีฝุ่นปกคลุมอยู่ที่ในทะเลและในตัวเมืองสงขลา แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาท่องเที่ยวตามปกติ