ข่าวทั่วไป

ปทุมธานี – พุทธศาสนิกชน 10,000 คน ร่วมบุญพร้อมกันตักบาตรสามเณร 5,000 รูป ในวันคุ้มครองโลก

ปทุมธานี – พุทธศาสนิกชน 10,000 คน ร่วมบุญพร้อมกันตักบาตรสามเณร 5,000 รูป ในวันคุ้มครองโลก
เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 22 เมษายน 2566 พุทธศาสนิกชนและคณะผู้ปกครอง จำนวน 10,000 คน พร้อมใจกันมาร่วมตักบาตรฉลองสามเณรบวชใหม่ 5,000 รูป ในโครงการ “ปิดเทอม เติมธรรม” ในวันคุ้มครองโลก ที่ลานธรรมมหาธรรมกายเจดีย์ วัดพระธรรมกาย ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี


บรรยากาศในพิธีตักบาตรฉลองสามเณรในโครงการบรรพชาสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทย “ปิดเทอม เติมธรรม” ปีพุทธศักราช 2566 มุ่งฝึกสมาธิสร้างพื้นฐานที่มั่นคงของอนาคตพุทธศาสนา มีเยาวชนจากทั่วประเทศร่วมบวชในโครงการจำนวนมาก เช้าวันนี้ต่อกับวันที่ 22 เมษายนของทุกปี เป็นวันคุ้มครองโลก ในวันนี้จึงเป็นวันที่เหล่าพุทธบริษัท 4 จากทั่วโลก อันได้แก่ พระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา มาร่วมกันประพฤติธรรมตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่จะชำระกาย วาจา ใจ ให้สะอาดบริสุทธิ์ด้วยการทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ซึ่งเหล่าสามเณร ทั้ง 5,000 รูป ถูกปลูกฝังความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และความสามัคคีในหมู่เยาวชน ให้มีจิตสาธารณะ ใฝ่สันติ และมีที่พึ่งอย่างแท้จริงในตนเอง และสร้างความตระหนักรู้ให้กับเด็กและเยาวชนไทย ในคุณค่าของประเพณีวัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมชาวพุทธ และสามารถนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา การปฏิบัติตามหลักศีล 5 ไปใช้ในวิถีชีวิตได้อย่างภาคภูมิ
ด้านพระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ เอิร์ธเดย์ ซึ่งเป็นวันที่ชาวโลกทั้งหลายร่วมรณรงค์ในการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษ ทางพระพุทธศาสนาเรามีธรรมคุ้มครองโลก หรือ โลกบาลธรรม คือ หิริโอตตัปปะ ความละอายชั่วและกลัวบาป หมายถึงละอายในการทำความไม่ดี และเกรงกลัวถึงสิ่งที่ไม่ดีเหล่านั้น ในทางพระพุทธศาสนาต้องทำดีละชั่ว ทำใจให้ผ่องใส ตามที่องค์สัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสั่งสอน ถือเป็นความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ทำจิตให้บริสุทธิ์ ให้อภัยกัน รักเมตตา และสามัคคีกัน ใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติอย่างไม่เบียดเบียนกัน ใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่าและจำเป็น สำหรับที่วัดพระธรรมกายได้มีกิจกรรมตักบาตรสามเณร 5,000 รูป เป็นการบวชภาคฤดูร้อน “ปิดเทอม เติมธรรม” เป็นการฝึกสละ อุทิศตน ฝึกให้ทาน ซึ่งการให้ทานเป็นการเกื้อกูลต่อตนเองที่ฝึกสละความตระหนี่ และเป็นการทำนุบำรุงพระศาสนา ให้โอกาสเยาวชนไทยที่บวชสามเณาทั้ง 5,000 รูป ได้มาปฏิบัติตามธรรมะขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่เบียดเบียนกัน ไม่เห็นแก่ตัว ก็เชื่อว่ารักษาทั้งตนเอง รักษาทั้งสิ่งแวดล้อม เกื้อกูลกันด้วยความดี.