ข้าราชการไทยข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวหมอกควันพิษ PM 2.5ไฟป่า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่จังหวัดเชียงราย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่จังหวัดเชียงราย
วันนี้ ( 23 เมษายน 2566 ) ที่ห้องประชุมธรรมลังกา ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะประชุมติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยมี นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ และประชุมหารือร่วมกัน


โดยที่ประชุม นายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้รายงานผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของจังหวัดเชียงราย ว่า ทางจังหวัดเชียงรายสั่งคุมเข้มมาตรการอย่างต่อเนื่อง รณรงค์ประชาสัมพันธ์สื่อออนไลน์ทุกช่องทาง ประสานกำชับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้สร้างการรับรู้ผลกระทบจากการเผาป่าระหว่างชุมชน รวมถึงเพิ่มขยายระยะเวลา ห้ามเผาจากเดิม 15 กุมภาพันธ์ – 15 เมษายน 2566 เป็นจนถึง 30 เมษายน 2566


นายพุฒิงพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวอีกว่า ทางจังหวัดเชียงรายสั่งการให้ทุกพื้นที่สร้างความชุ่มชื้นในอากาศ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก และเนื่องด้วยปีนี้มีปริมาณน้ำฝนค่อนข้างน้อย จึงทำให้ไฟป่า (จากคนเผาป่า) ลุกลามอย่างหนักและรวดเร็ว ทางจังหวัดได้ทีการระดมเจ้าหน้าที่อย่างสุดกำลัง ขณะนี้สถานการณ์ถือว่าอยู่ในระดับป้องกันได้ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งสั่งดำเนินคดีคนเผาป่าจนถึงที่สุด และกล่าวว่า “คนเผาป่า คือฆาตกรทำร้ายผู้คน ทำอากาศที่สดชื่นเป็นมลพิษ” และจังหวัดเชียงรายมีเงินรางวัลนำจับสำหรับผู้แจ้งเบาะแส
ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การพูดคุยสร้างความเข้าใจระหว่างหน่วยงานภาครัฐและชาวบ้านชุมชน คือสิ่งสำคัญที่สุด อยากให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบวางแผน คุมเข้มมาตรการให้ชัดเจน ปรับแนวคิดกระบวนการใหม่ เตรียมการพร้อมโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกเผา นำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ซึ่งอาจจะมีส่วนช่วยได้มากและเพื่อให้การดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน
ทางด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า อยากให้ทางจังหวัดจัดชุดหน่วยรักษาความปลอดภัยลาดตะเวนในพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ และพื้นที่เกิดเหตุซ้ำซาก ครอบคลุมพื้นที่ เมือง ป่า เกษตร ตรวจค้น คุมเข้ม คนเข้า – ออก โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ยกระดับมาตรการต่างๆ สร้างหน่วยประชาสัมพันธ์กับชุมชน สร้างจิตสำนึก การสื่อสารเชิงรุก สร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชน ให้ร่วมกันเป็นหูเป็นตา แจ้งเหตุการเกิดไฟป่าหรือการเผาในที่โล่ง และเร่งรัดแนวทางปฏิบัติตั้งแต่ระดับจังหวัดจนถึงระดับหมู่บ้าน เพื่อมุ่งสร้างความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดี อากาศที่ดี ให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป