ข่าวทั่วไป

จ.ร้อยเอ็ด ประกอบพิธี “วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ผู้ทรงกอบกู้อิสรภาพของชาติไทย

จ.ร้อยเอ็ด ประกอบพิธี “วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ผู้ทรงกอบกู้อิสรภาพของชาติไทย

วันนี้ (25 เม.ย. 66) เวลา 09.30 น. ที่หอประชุมจังหวัดร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ประจำปี 2566 โดยมีนายสนอง ดลประสิทธิ์, นายชูศักดิ์ ราชบุรี, นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด ข้าราชการตุลาการ ศาล ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพสกนิกรทุกหมู่เหล่า เข้าร่วม

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นำผู้เข้าร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ และกล่าวถวายราชสดุดี เบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน ผู้ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์นักรบผู้ยิ่งใหญ่และกล้าหาญ ในอดีตพระองค์ได้กอบกู้อิสรภาพของไทย และทำนุบำรุงบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรืองทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนปกปักรักษาเอกราชของชาติจนทำให้มีประเทศไทยอย่างเช่นทุกวันนี้

ทั้งนี้ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 2 มีพระนามเดิมว่า พระองค์ดำ ทรงพระราชสมภพ เมื่อปี พ.ศ. 2098 ในขณะที่พระองค์ทรงพระเยาว์ พระเจ้าบุเรงนองกษัตริย์พม่า ได้ยกทัพมาตีเมืองพิษณุโลก ทรงขอสมเด็จพระนเรศวรมหาราชไปเลี้ยงเป็นพระราชบุตรบุญธรรม เพื่อเป็นตัวประกันที่หงสาวดี จนพระชนมายุได้ 15 พรรษา พระองค์จึงเสด็จกลับกรุงศรีอยุธยา และได้รับโปรดเกล้าฯ ให้เป็นพระมหาอุปราชปกครองเมืองพิษณุโลก ในปี พ.ศ. 2126 ทรงหลั่งน้ำทักษิโณทก ณ เมืองแครง ประกาศอิสรภาพของชาติไทยโดยไม่ขึ้นกับพม่าอีกต่อไป ทรงขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ครองกรุงศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2133 ในรัชสมัยของพระองค์ทรงกระทำสงครามขยายพระราชอาณาจักรไทยให้แผ่ไพศาลไปในจตุรทิศ ทรงเป็นกษัตริย์นักรบผู้ยิ่งใหญ่และกล้าหาญ และพระองค์เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2148 ขณะพระชนมพรรษา 50 พรรษา คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติให้วันที่ 25 เมษายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ท่าน