ข่าวพาดหัว

ชาวประมงพื้นบ้าน เจอสภาพอากาศแปรปรวนช่วงหน้าร้อน คลื่นลมแรงทำให้ต้องหยุดออกเรืออีกรอบ

พี่เสือ นักข่าว สงขลา
ชาวประมงพื้นบ้าน เจอสภาพอากาศแปรปรวนช่วงหน้าร้อน คลื่นลมแรงทำให้ต้องหยุดออกเรืออีกรอบ หลังอุตุใต้รายงานสภาพอากาศแปรปรวนช่วงหน้าร้อน มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่กับมีลมกระโชกแรง ทะเลมีคลื่นสูง 1 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


วันนี้ ที่ 27 เมษายน 2566 สภาพอากาศหน้าร้อนแปรปรวน บริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลาทะเลเริ่มมีคลื่นลมแรงซัดเข้าหาฝั่งเป็นระลอกๆ บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ. เมือง จ.สงขลา มีลมกรรโชกแรงตลอดเวลา ทะเลมีคลื่นกำลังแรงพัดเข้าหาฝั่งเช่นเดียวกัน


ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศในวันนี้ว่า ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีอากาศร้อนในตอนกลางวันกับมีฝนหรือฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายที่เกิดจากฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.


ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตรชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง
ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐ จึงจำเป็นต้องหยุดออกเรือจับปลานำเรือขึ้นมาจอดบริเวณชายหาดบ่ออิฐและบริเวณหลังเขื่อนกั้นคลื่น เพื่อความปลอดภัย
ในขณะเดียวกัน ก็ต้องคอยระมัดระวัง หมั่นเดินมาดูแลเรืออยู่เป็นระยะๆ เนื่องจาก บางครั้ง ช่วงน้ำขึ้น คลื่นมีกำลังแรง จะชัดขึ้นมาถึงบริเวณที่จอดเรือ หากผูกมัดหรือไม่ดีเรืออาจจะลอยตามน้ำลงไปในทะเลได้
เนื่องจากในช่วงนี้ปรกติเป็นหน้าร้อน ทะเลจะเรียบไม่มีคลื่นลม ชาวประมงพื้นบ้านจะออกเรือจับสัตว์น้ำได้ ตลอดช่วงหน้าร้อน แต่เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านต้องหยุดออกเรือทำการประมงอีก 2-3 วันและในวันนี้ก็ยังคงหยุดต่อไปอีก เพื่อรอให้คลื่นลมสงบจึงจะสามารถออกไปทำการประมงได้ตามปกติ


อย่างไรก็ตามชาวประมงพื้นบ้านก็จะต้องดูสภาพอากาศและคลื่นลมในช่วงย่ำรุ่งก่อนออกเรือทุกวัน เพราะสภาพอากาศแปรปรวนไม่แน่นอน วันนี้ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


นายโมฮัมหมัด หมันเจริญ ชาวประมงพื้นบ้านเรือไดร์หมึก วัย 53 ปี กล่าวว่า วันนี้ไม่ออกเรือ เนื่องจากสภาพอากาศมีคลื่นลมก็เลยจะหยุด ถ้าออกก็ออกได้ แต่คลื่นมันแรงไม่อยากเสี่ยงออกไป ในช่วงนี้ยังพอมีสัตว์น้ำให้จับอยู่บ้าง สภาพอากาศมีคลื่นลมแบบนี้คิดว่าไม่เกิน 2-3 วัน เพราะว่าไม่ใช่ฤดูกาลของมันแล้ว เป็นคลื่นก็คงไม่เยอะ เพราะมันหลงฤดูมา