ข่าวทั่วไป

ป.ป.ช. เชียงราย ร่วมกับ ชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ตรวจสอบ โครงการก่อสร้างระบบประปา แบบผิวดินขนาดใหญ่ หมู่ที่ 1 เทศบาลตำบลบุญเรือง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

ป.ป.ช. เชียงราย ร่วมกับ ชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ตรวจสอบ โครงการก่อสร้างระบบประปา แบบผิวดินขนาดใหญ่ หมู่ที่ 1
เทศบาลตำบลบุญเรือง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

วันนี้ (1 พฤษภาคม 2566) นายเนติพล ชุมยวง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย มอบหมายให้ กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ร่วมกับชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดเชียงราย กรณีได้รับแจ้งเบาะแส เทศบาลตำบลบุญเรืองสร้างประปาผิวดินขนาดใหญ่ บริเวณบ้านบุญเรืองเหนือ หมู่ที่ 1 ตำบลบุญเรือง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย งบประมาณดำเนินการ จำนวน 3,339,152 บาท แต่ผ่านมา 6 ปีแล้วยังไม่ได้มีการเปิดใช้งาน และมีการเรียกเก็บค่ามิเตอร์น้ำเข้าบ้านหลังละ 400 บาท ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลบุญเรือง

จากการลงพื้นที่พบว่า เป็นโครงการก่อสร้างระบบประปา แบบผิวดินขนาดใหญ่ ดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ซึ่งพบปัญหาเรื่องของน้ำดิบ แหล่งน้ำผิวดินมีปริมาณไม่เพียงพอ ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา ส่งผลให้ระบบแทงค์ประปาไม่สามารถใช้การได้ โดยปัจจุบัน เทศบาลตำบลบุญเรือง ได้ตั้งงบประมาณสำรวจขุดเจาะน้ำบาดาลเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค – บริโภค ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 แล้ว ประมาณ 2 แสนบาท ซึ่งปัจจุบันได้ผู้รับจ้างแล้ว อยู่ระหว่างสำรวจปริมาณน้ำใต้ดิน ซึ่งพบว่ามีความลึกอยู่ที่ประมาณ 100 – 120 เมตร ในส่วนการเรียกเก็บเงินจำนวน 400 บาท คณะกรรมการประปาหมู่บ้านเป็นผู้เรียกเก็บเพื่อใช้เป็นงบประมาณในการบริหารจัดการประปาหมู่บ้าน แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายมิเตอร์จำนวน 350 บาท และค่าติดตั้งมิเตอร์ จำนวน 50 บาท ซึ่งได้มีการเรียกเก็บจากครัวเรือนที่มีความต้องการใช้น้ำประปาแล้ว จำนวน 200 กว่าครัวเรือน และมีการติดตั้งมิเตอร์น้ำดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ได้ขอเอกสารและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ เพื่อตรวจสอบตามอำนาจและหน้าที่ ต่อไป

ปัญธิพงศ์  ศิริโชคธนากูล / เชียงราย โทร.081-4242-292