ข่าวทั่วไป

พะเยา – ฤดูกาลเก็บแมงมันกลางคืน ราคาพุ่ง กก. 2,000 บาท 1ปี มี1ครั้ง

พะเยา – ฤดูกาลเก็บแมงมันกลางคืน ราคาพุ่ง กก. 2,000 บาท 1ปี มี1ครั้ง

วันที่ 13 พ.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเกิดฝนตกในหลายพื้นที่ของจังหวัดพะเยาทำให้แมงมันเริ่มขุดเจาะดินออกมาจากรูกันเป็นจำนวนมากเพื่อออกมาจับคู่ผสมพันธ์ุจึงทำให้ชาวบ้านในหลายพื้นที่แห่หาส่องเก็บกันมารับประทานและนำไปขายได้ราคาแพงกก.2000 บาท

สำหรับแมงมันเป็นแมลงที่ออกเฉพาะฝนแรกเข้าสู่ฤดูฝนช่วงเดือนพฤษภาคมและจะมีราคาสูงเนื่องจาก1ปีมีเพืยง1ครั้งเท่านั้นจึงทำให้มีราคาสูง กก.ละ 2,000 บาทและปีนี้คาดว่าราคาดอาจจะถึง 2,500 บาทเนื่องจากฤดูฝนมาช้ากว่าทุกปี

ร.ต.อ.นิพนธ์ วงศ์ขัติ ข้าราชการบำนาญ ตำบล ชุมชนบ้านแม่ใส ตำบลแม่ใส เล่าว่า หลังจากฝนตกลงมาทำให้ดินชุ่มแมงมันในดินเริ่มขุดเจาะดินออกมากันเป็นจำนวนมากบริเวณหน้าโรงเรียนชุมชนแม่ใสจะออกช่วงหัวค่ำจนถึงดึกต้องใช้แสงโคมไฟ มาส่องสว่าง หาแมงมันเมื่อตัวแมงมันออกมาจากรูก็จะนั่งเก็บจนเอาตัวแมงมันใส่ขวดที่เตรียมมาจนแทบไม่ทันหลังจากเก็บเสร็จก็จำนำไปล้างมำความสะอาด เพื่อเอาแม่แมงมันที่ติดมา ออกและนำไปคั่วเพื่อนำไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง เช่นทอดกรอบ ตำน้ำพริกทอดใส่ไข่ แกงใส่ผัก ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันแมงมันจะมีราคาสูงมาก กก.ละ2,000บาท และอาจจะสูงขึ้นเนื่องจากจะหากินได้ในช่วงฤดูฝนเท่านั้นหรือ1ปีมีเพียง1ครั้ง เท่านั้น