ข่าวพาดหัว

นายกสมาคมประมงสงขลาฝากถึง รัฐบาลชุดใหม่ให้ช่วยปลดล็อคให้กับชาวประมง

พี่เสือ นักข่าวสงขลา

นายกสมาคมประมงสงขลาฝากถึง รัฐบาลชุดใหม่ให้ช่วยปลดล็อคให้กับชาวประมง เพื่อให้สามารถนำเรือออกไปทำมาหากินได้ 8 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมประมงในบ้านเราซบเซาจนกระทั่งล้มหายตายจากไปเยอะ

จากที่เคยเป็นผู้ส่งออกสินค้าสัตว์น้ำอยู่ในอันดับต้นๆสร้างเม็ดเงินที่เข้าสู่ประเทศหลายแสนล้าน จนกระทั่งมาบัดนี้กลายมาเป็นผู้ที่นำเข้าสัตว์น้ำ เข้ามาบริโภค ทั้งที่อุตสาหกรรมประมงเรามีศักยภาพมากพอ
นายสุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา กล่าวฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ในฐานะนายกสมาคมประมงและผู้ประกอบการผมก็อยากฝากไว้ว่า ในฐานะที่เราอยู่ในอุตสาหกรรมประมง เราอยากจะฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ว่า 8 ปีที่ผ่านมาแล้วอุตสาหกรรมประมงในบ้านเราซบเซาจนกระทั่งล้มหายตายจากไปเยอะเราในฐานะผู้ส่งออกสินค้าสัตว์น้ำอยู่ในอันดับต้นๆสร้างเม็ดเงินที่เข้าสู่ประเทศก็หลายแสนล้านจนกระทั่งมาบัดนี้จนกลายมาเป็นผู้ที่นำเข้าสัตว์น้ำเข้ามาบริโภคทั้งที่อุตสาหกรรมประมงเรามีศักยภาพมากพอ ก็อยากจะฝากรัฐบาลชุดใหม่ไว้ว่า


ข้อที่ 1 ควรต้องมานั่งศึกษาทบทวนเรื่องกฎหมายที่ออกบังคับใช้กับชาวประมงก่อนดีไหมว่า เป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือว่าเหมาะสมกับบริบทของการประกอบอาชีพประมงในบ้านเราหรือเปล่า ผมในฐานะนายกสมาคมประมงและเป็นผู้ประกอบการ ผมไม่ได้ต่อต้านการออกกฎหมายและบังคับใช้กฎหมายแต่ผมอยากให้มานั่งศึกษาดูว่ากฎหมายบางฉบับเหมาะสม ส่งเสริมสนับสนุนในการประกอบอาชีพของการประมงในประเทศไทยของบ้านเราหรือเปล่า


ข้อที่ 2 ผมในฐานะอยู่สงขลาเอง สงขลาเองก่อนปี 2558 ก่อนที่จะมีพรบ.ประมงที่บังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบสงขลาเราสามารถสร้างเม็ดเงิน เฉพาะจังหวัดสงขลาอุตสาหกรรมประมงเป็นเงิน 3,800 กว่าล้านบาทคิดเป็น 80% ของมวลรวมอุตสาหกรรมประมงของจังหวัดสงขลาโดยตรง ตอนนี้จาก 3,800 กว่าล้านบาทในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 8 ปี ปีนี้ปี 2566นับต่อเนื่องของปี 2565 ผมว่าจาก 3,800 กว่าล้านเหลือไม่ถึง 20% ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตัวจังหวัดนี่เฉพาะอุตสาหกรรมประมงอย่างเดียว แต่ว่าอุตสาหกรรมต่อเนื่องมันเยอะมากมายมหาศาลและที่ผมอยากจะฝากไว้


ข้อที่ 3 รัฐบาลชุดใหม่เมื่อศึกษาพรบ.ประมงดีแล้วมีการแก้ไขบางส่วนบางมาตราที่เหมาะสมผมอยากให้มีการส่งเสริมการประกอบอาชีพประมงทั้งประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้านอย่างชัดเจนและก็ปรับปรุงอัตราโทษให้เหมาะสมกับค่าครองชีพในบ้านเราเพราะว่าโทษต่างๆเมื่อกระทำความผิดแล้วเราจะไปเอาตามประเทศที่เขาเจริญแล้วซึ่งเขามีค่าครองชีพมีรายได้ต่อหัวที่สูงกว่าเรามากเราจะเอาเขามาเป็นบรรทัดฐานไม่ได้เราจะต้องมามองดูว่าค่าครองชีพบ้านเราหรือค่าต่อหัวบ้านเราบริบทเป็นอย่างไรจึงจะมากำหนดอัตราโทษได้


ข้อที่ 4 เราอยากให้ประมงของประเทศไทยมีความเข้มแข็งเหมือนเดิมโดยสร้างกองเรือไปทำการประมงประเทศเพื่อนบ้านโดยเราจะปฏิบัติตามกฎหมายในส่วนของเรื่องค้ามนุษย์ชาวประมงเราทุกคนทราบดีทางรัฐบาลก็ต้องทราบว่า 3 ปี 4 ปีย้อนหลัง อุตสาหกรรมประมงเราไม่มีการค้ามนุษย์อีกต่อไปเลยและการแก้กฎหมายของเราแต่ละครั้งเราไม่ต้องการแก้กฎหมายที่ขัดกับกฎหมายแม่บทของการมีพันธะกรณีกับนานาชาติอันนี้เราควรสงวนไว้ซึ่งกฎหมายสำหรับ IUแต่เราต้องการแก้กฎหมายที่เราสามารถทำงานสะดวกสบายยิ่งขึ้นขอฝากรัฐบาลชุดใหม่ไปด้วยนะครับ