ข่าวทั่วไป

พ่อค้าขายผลไม้ ริมถนนติดชายเขาตังกวนเจอปัญหาลิงทุกวัน เป็นแรมปี เนื่องจากผลไม้ที่มาขายเป็นผลไม้ที่ถูกใจลิงโดยเฉพาะ แตงโม ส้มโอ พ่อค้าจะต้องคอยระวัง เนื่องจากลิงมีจำนวนมาก

พ่อค้าขายผลไม้ ริมถนนติดชายเขาตังกวนเจอปัญหาลิงทุกวัน เป็นแรมปี เนื่องจากผลไม้ที่มาขายเป็นผลไม้ที่ถูกใจลิงโดยเฉพาะ แตงโม ส้มโอ พ่อค้าจะต้องคอยระวัง เนื่องจากลิงมีจำนวนมาก ที่ผ่านมา หลายครั้งที่ลิงแอบเข้ามาขโมยแตงโมและส้มโอ ในช่วงที่เจ้าของเผลอวิ่งหลบหนีขึ้นเขาไปอย่างรวดเร็ว ต้องทำปางนูไล่ลิง


สีสัน..ที่บริเวณสามแยกถนนชายเขาตัดถนนวิเชียรชม หน้าวัดแหลมทราย เขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นบริเวณเชิงเขาตังกวน อีกด้านหนึ่ง ที่ติดถนนวิเชียรชมและถนนชายเขา บริเวณนี้จะมีฝูงลิงอีกฝูงหนึ่งเป็นจำนวนมาก ลงมาหาอาหารกิน บริเวณสวนสาธารณะ เชิงเขาตังกวน ซึ่งปกติจะมีผู้มาออกกำลังกาย ในช่วงเย็นๆ แม้ว่าวันนี้จะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ไม่มีนักท่องเที่ยวหรือประชาชนมาท่องเที่ยวบริเวณนี้เลย ส่งผลทำให้ลิงบริเวณนี้ขาดแคลนอาหารอย่างหนัก บางครั้งก็ต้องข้ามถนนไปหาอาหารตามกินตามบ้านเรือนประชาชนหรือแฟลตของทางราชการที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกัน
บริเวณนี้มีสระน้ำ แต่น้ำลดน้อยลง จากความร้อนของแสงแดด ลิงจะลงไปกินน้ำก็ต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมากเพราะกลัวจะตกลงไปในสระโดยเฉพาะลิงตัวเล็ก เนื่องจากสภาพอากาศร้อนลิงต้องการน้ำ อยากให้ทางเทศบาลนครสงขลามาช่วยเติมน้ำให้เต็มสระน้ำเล็กๆตรงนี้ เพื่อลิงจะได้ลงไปเล่นน้ำคลายร้อนได้บ้างและหากผู้ที่รักสัตว์ หากจะนำอาหารมาทำทานให้ลิงก็แวะมาบริเวณสวนหย่อมตรงข้ามวัดแหลมทราย จะมีลิงจำนวนมาก ที่ต้องการอาหารมารอนักท่องเที่ยวและผู้ใจบุญอยู่ทุกวัน
ในขณะเดียวกัน บริเวณนี้ คุณชำนาญ ฤทธิเดช อายุ 58 ปี ซึ่งมีบ้านอยู่ใกล้กับวัดแหลมทราย ก็นำรถกระบะมาเปิดท้ายขายผลไม้ ทั้งแตงโม ส้มโอและสละ ริมถนนวิเชียรชม ตรงข้ามประตูทางเข้าวัดแหลมทราย ซึ่งรถขายผลไม้ของคุณชำนาญอยู่ฝั่งตรงข้ามประตูวัดติดบริเวณลานออกกำลังกาย ชายเขาตังกวน ซึ่งปกติทุกวันบริเวณนี้จะมีฝูงลิงจากเขาตังกวน ลงมาหาอาหารกินเป็นจำนวนมากทุกวัน และเมื่อมาเจอรถขายผลไม้ของคุณชำนาญที่ขายผลไม้ ทั้งแตงโมและส้มโอ ซึ่งเป็นอาหารโปรดของลิง ทำให้คุณชำนาญ ต้องควบคุม ดูแล ผลไม้อย่างใกล้ชิดตลอด เวลา เผลอไม่ได้ ที่ผ่านมาเผลอแป๊บเดียว ลิงก็โฉบลงมาคว้าแตงโมที่ผ่าซีกไว้รวมทั้งหยิบส้มโอทั้งลูก วิ่งหนีหายไปอย่างรวดเร็ว จนไล่ไม่ทัน แม้ว่าคุณชำนาญจะเคยนำตุ๊กตาจระเข้มาวางบริเวณที่ขายของเพื่อให้ลิงกลัวก็ ตาม เดี๋ยวนี้ลิงมันไม่กลัวแล้ว เพราะมันหิว จึงต้องทำหนังสติ๊ก เพื่อไล่ลิงไม่ให้เข้ามาใกล้บริเวณรั้วกำแพงใกล้รถที่วางขายผลไม้ และจะต้องพกหนังสติ๊กติดตัวอยู่ตลอดเวลาพร้อมหลอกทำท่ายิงให้ลิงกลัวไม่กล้าเข้ามาใกล้รถขายผลไม้ จริงๆแล้วจะไม่ทำร้ายสัตว์เพราะสงสาร ทุกวันก็เอาแตงโมที่เสียๆโยนให้ลิงกินทุกวัน


คุณชำนาญ ฤทธิเดช พ่อค้าขายผลไม้ กล่าวว่า ที่มาขายของตรงนี้เจอปัญหาลิงทุกวันเลย มันลงมาเต็มหมด ลงมาเที่ยวแย่งผลไม้ที่วางขาย ใช้วิธีแก้ไขไล่ลิงโดยใช้ปรางนู ทำท่ายิงหลอกมัน มันตกใจกลัว ก็วิ่งหนีไป เดี๋ยวนี้เอาอะไรมาตั้งมันก็ไม่กลัวแล้ว ลิงบริเวณนี้เยอะมาก ถ้าเราให้อาหารมัน มันก็ยิ่งมามากเลย แต่เราก็เอาแตงโมที่เสียๆโยนให้มันกินเหมือนกัน มาขายทุกวันเจอปัญหาลิงทุกวัน น้อยมากที่ไม่เจอปัญหาลิง ก็เหนื่อยทุกวัน

พี่เสือ นักข่าวสงขลา