ข่าวทั่วไป

ร้อยเอ็ด – เปิดโครงการโรงเรียนปลอดยาเสพติดเพื่อเยาวชนและอนาคตของชาติ นำร่องโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด – เปิดโครงการโรงเรียนปลอดยาเสพติดเพื่อเยาวชนและอนาคตของชาติ นำร่องโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดร้อยเอ็ด

พ่อเมืองร้อยเอ็ดร่วมเปิดโครงการ โรงเรียนปลอดยาเสพติดเพื่อเยาวชนและอนาคตของชาติ ณ โรงเรียนโพนทองพัฒนาวิทยา เพื่อมุ่งหวังให้ป้องกันพิษภัยยาเสพติดในกลุ่มนักเรียนใน สพม.ร้อยเอ็ด กว่า 4 หมื่นคน

 

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2566 เวลา 15.00 น. ทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการโรงเรียนปลอดยาเสพติดเพื่อเยาวชนและอนาคตของชาติ โดยมี พ.ต.อ.ภูมิวิทย์ เวชกามา รองผู้บังคับการ ภจว.ร้อยเอ็ด พ.ต.อ.เกียรติปกรณ์ รวมวงศ์ผกก.สภ.โพนทอง นายพิชัยยา ตุระซอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อนเอ็ด นายอานพ ศรีบุญลือ นายอำเภอโพนทอง นายวิคิด ทินบุตร ผู้อำนวยการโรงเรียนโพนทองพัฒนาวิทยา คณะครูและนักเรียนโรงเรียนโพนทองพัฒนาวิทยา เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการ ณ หอประชุมไทรทอง โรงเรียนโพนทองพัฒนาวิทยา ต.สระนกแก้ว อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด

เนื่องจากปัญหายาเสพติดเป็นภัยคุกคามที่สำคัญของประเทศ ส่งผลกระทบต่อ ประชาชนในด้านสุขภาพอนามัย เศรษฐกิจและสังคม บั่นทอนการพัฒนาประเทศ รัฐบาลจึงกำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ โดยทุกภาคส่วนจะต้องมีการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติโดย พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงมีนโยบายเร่งด่วนให้มีการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ให้ครอบคลุมและครบทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการป้องกันไม่ให้ยาเสพติดแพร่ระบาดไปสู่เด็กนักเรียนและเยาวชนอันเป็นกลุ่มบุคคลที่บริสุทธิ์บอบบาง และมีความเสี่ยงต่อการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งเด็กในวันนี้ก็คือผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า หากเด็กนักเรียนและเยาวชนมีความรู้และมีภูมิคุ้มกันที่ดี ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดแล้ว เมื่อเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตก็จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

นอกจากนี้มาตรการป้องกันยาเสพติด ไม่ให้เข้าไปแพร่ระบาดในโรงเรียนถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ หากมาตรการป้องกันยาเสพติดสามารถดำเนินการอย่างได้ผลแล้ว ก็จะลดปัญหาจำนวนผู้ค้า ผู้เสพและผู้กระทำผิดกฎหมายยาเสพติดลง เป็นการลดภาร ด้านการปราบปรามยาเสพติดและการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดได้ มาตรการป้องกันจึงเป็นมาตรการที่สำคัญ

ดังนั้น พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจ แห่งชาติ จึงได้มอบหมายให้ตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด จัดทำโครงการโรงเรียนปลอดยาเสพติดเพื่อเยาวชนและอนาคตของชาติ เป็นโครงการนำร่องต้นแบบ เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กนักเรียนและเยาวชน มีความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด โทษและพิษภัยของยาเสพติด การรู้จักปฏิเสธ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและสามารถนำความรู้ถ่ายทอดไปยังบิดา มารดา บุคคลในครอบครัวและคนในชุมชน ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด รวมทั้งการค้นหาเด็กนักเรียนและเยาวชนที่ติดยาเสพติด ซึ่งถือว่าเป็นผู้ป่วย ต้องได้รับก้ร่น้ำบัดรักษาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ให้ยุ่งเกี่ยวยาเสพติดอีกต่อไป

เป้าหมายการดำเนินการ ได้แก่ นักเรียนในทุกโรงเรียนในสังกัดของสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด จำนวน 43,407 คน และครู จำนวน 2,440 คน โดยมีระยะเวลาดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ถึง 31 กรกฎาคม 2566 รวมระยะเวลา 3 เดือน

ข่าว โกมล วรามิตร 097-3366-351