ข่าวทั่วไป

จันทบุรี – กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด จัดพิธีทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันจัดตั้งกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราดครบรอบ ปีที่ 45

จันทบุรี – กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด จัดพิธีทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันจัดตั้งกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราดครบรอบ ปีที่ 45

วันนี้ (31 พ.ค. 66) ที่กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ค่ายตากสิน จังหวัดจันทบุรี พลเรือโท เผดิมชัย สุคนธมัต ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ และกำลังพลในสังกัดทำพิธีทำบุญ เนื่องในวันคล้ายวันจัดตั้งครบรอบปีที่ 45 โดยมีหน่วยราชการในพื้นที่จันทบุรีและตราด ร่วมในพิธี


สำหรับกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด ได้เริ่มก่อตั้งสมัยเกิดกรณีพิพาทอินโดจีน ฝรั่งเศส ในช่วง ปี พ.ศ. 2483 ต่อเนื่องด้วยข้อพิพาทไทย กัมพูชา กรณีปราสาทเขาพระวิหาร รัฐบาลไทยจึงได้สั่งปิดพรมแดนไทย กัมพูชา พร้อมกันนั้นกองทัพเรือได้ให้กรมนาวิกโยธิน จัดกำลังหน่วยเฉพาะกิจมาปฏิบัติการป้องกันชายแดน ด้านอำเภอโป่งน้ำร้อน จันทบุรี จากนั้นปัญหาชายแดนไทยเริ่มตึงเครียด กองทัพเรือจึงมีคำสั่งให้จัดตั้งกองกำลังด้านจันทบุรี ตราด หรือที่เรียกว่า กจต.ขึ้น โดยรวมกำลังทหารนาวิกโยธิน กับกำลังทางเรือเข้าด้วยกัน ในระยะแรกมีที่ตั้งอยู่ที่ค่ายกรมหลวงชุมพร จังหวัดชลบุรี จนเมื่อ พ.ศ.2518 เขมรแดงภายใต้การนำของ นายพอล พต ยึดครองกัมพูชา ทำให้ชาวกัมพูชาอพยพมายังประเทศไทย กจต.จึงได้ย้ายมาตั้งที่ค่ายตากสิน จันทบุรี

ต่อมาสำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกคำสั่ง ให้กองทัพเรือจัดตั้งกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด หรือที่เรียกว่า กปช.จต. พร้อมกับให้ตำรวจตระเวนชายแดน และตำรวจน้ำในพื้นที่ปฏิบัติการ มาขึ้นอยู่ในความควบคุม และกำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันจัดตั้งหน่วย

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก