ข่าวทั่วไป

รองผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ มาประดิษฐาน ณ วัดบ้านหนองบั่ว ให้พุทธศาสนิกชนสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

รองผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ มาประดิษฐาน ณ วัดบ้านหนองบั่ว ให้พุทธศาสนิกชนสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน 2566 เวลา 10.00 น. นายสนอง ดลประสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงานสมโภช พร้อมอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ จากแดนพุทธภูมิ เพื่ออัญเชิญมาประดิษฐาน และปลูก ณ วัดบ้านหนองบั่ว หมู่ที่ 1 ตำบลเขวาทุ่ง อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งได้รับความเมตตาจาก พระครูวาปีจันทคุณ ผศ.ดร. เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำคณะสงฆ์ประกอบพิธี โดยมี พระครูวินัยธรวราวุฒิ มหาวโร เจ้าอาวาสวัดบ้านหนองบั่ว นายดำรงศักดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอธวัชบุรี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วม

โดยคณะกรรมการฯ ได้มีมติจัดงานสมโภช และนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ พระทศพลญาณประทานพร ซึ่งกำหนดจัดต่อเนื่อง เป็นเวลา 9 ปี ครั้งนี้เป็นปีแรก และจัดตรงกับวันวิสาขบูชา เป็นประจำทุกปี เพื่อให้พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ร่วมกันสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และเพื่อจัดงานเทศกาลวันวิสาขบูชา อันเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันสำคัญสากลของโลก โดยมีการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ การจัดนิทรรศการ ประกวดวาดภาพ ระบายสี และคัดลายมือ เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้เข้าถึงความเป็นมาวันวิสาขบูชา และร่วมปฏิบัติ ถวายเป็นพุทธบูชา ในโอกาสดังกล่าว

ทั้งนี้ ชาวพุทธต่างมีความเชื่อเกี่ยวเนื่องกับพระบรมสารีริกธาตุจากดินแดนต่าง ๆ โดยเคารพนับถือว่า เป็นสิ่งสูงค่า เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งแห่งพระพุทธสรีระขององค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า และด้วยความเชื่อเรื่องพระพุทธบารมีประดุจพระองค์ทรงพระชนม์อยู่ จึงมีความเชื่อว่าพระบรมสารีริกธาตุแสดงปาฏิหาริย์ต่าง ๆ ได้หลากหลายรูปแบบ ในส่วนหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ดังกล่าว เป็นหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องอย่าง ใกล้ชิดกับการบรรลุนิพพาน ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของพุทธศาสนิกชนทุกคน