ข่าวทั่วไป

นราธิวาส – ทต.มะรือโบตกจับมือภาคีเครือข่ายจัดมหกรรม ลด ละ เลิกบุหรี่ ในวันงดสูบบุหรี่โลกสร้างแกนนำเยาวชนในการขับเคลื่อนการลด ละ เลิก บุหรี่ในพื้นที่

ทต.มะรือโบตกจับมือภาคีเครือข่ายจัดมหกรรม ลด ละ เลิกบุหรี่ ในวันงดสูบบุหรี่โลกสร้างแกนนำเยาวชนในการขับเคลื่อนการลด ละ เลิก บุหรี่ในพื้นที่
วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ที่บริเวณศูนย์อาหารหาดนราทัศน์ ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายทศพล สวัสดิสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรม ลด ละ เลิกบุหรี่ ในวันงดสูบบุหรี่โลก ภายใต้กิจกรรม Generasi baru Tanpa rokok (เยาวชนนราไม่เอาบุหรี่) โดยมีว่าที่ ร.ต.เลิศเกียรติ วงศ์โพธิพันธ์ กรรมการกำกับทิศทางฯ พื้นที่ภาคใต้ สำนัก 3 สสส.นายอับดุลรอฮิม เจะโซะ นายกเทศมนตรีตำบลมะรือโบตก นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ตลอดจนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้
นายอับดุลรอฮิม เจะโซะ นายกเทศมนตรีตำบลมะรือโบตก กล่าวว่า สำหรับพื้นที่เทศบาลตำบลมะรือโบตก โดย พ.ศ.2557 เทศบาลตำบลมะรือโบตก ได้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นนำน่าอยู่ ลูกข่ายของเครือข่ายเทศบาลตำบลรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส พ.ศ. 2560 ยกระดับเป็นศูนย์ประสานงานเฉพาะประเด็นการควบคุมการบริโภคยาสูบ พัฒนางานร่วมกับเครือข่าย 15 แห่ง และ พ.ศ. 2564 ยกระดับเป็นศูนย์จัดการเครือข่ายรู้รับปรับตัว พัฒนางานร่วมกับเครือข่าย 10 แห่ง โดยในพื้นที่มีครัวเรือนทั้งหมด 1,812 ครัวเรือน และมีประชากรทั้งหมด 7,377 คน ชาย 3,641 คน หญิง 3,736 คน มีชุมชนทั้งหมด 12 ชุมชน ซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และประกอบอาชีพ เกษตรกรรมเป็นหลัก และในฐานะที่เทศบาลตำบลมะรือโบตก เป็นศูนย์จัดการเครือข่ายรู้รับปรับตัว

โดยมะรือโบตกเป็นเมืองน่าอยู่ ชุมชนเข้มแข็ง ภายใต้หลักการบริหารจัดการที่ดี การศึกษาก้าวไกล อนามัยก้าวหน้า แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยมีชุมชนร่วมขับเคลื่อน การพัฒนาราชการและท้องถิ่น ร่วมหนุนเสริม 3 ความ พร้อม คือ ความพร้อมองค์ความรู้ ความพร้อมด้านผู้นำ และความพร้อมของชุมชน ตามหลักจริยธรรม และวิถีการทำงานแบบ MARUBO ตำบลมะรือโบตก ฐานคิดการพัฒนาและอาศัยความร่วมมือ 4+1 องค์กรหลักและองค์กรหนุนเสริมพัฒนางาน และกิจกรรมจากการนำไปใช้
โดยจากการสำรวจข้อมูลผู้สูบบุหรี่ในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลมะรือโบตกพบว่า มีผู้สูบบุหรี่ในพื้นที่ จำนวน 1,402 ราย คิดเป็นร้อยละ 35.50 จากจำนวนประชากร เพศชายทั้งหมด บุคคลต้นแบบ 400 คน บ้านปลอดบุหรี่ 300 ครัวเรือน มัสยิดปลอดบุหรี่ 6 แห่ง สถานที่ราชการปลอดบุหรี่ 3 แห่ง ตาดีกาปลอดบุหรี่ 8 แห่ง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 1 แห่ง โรงเรียนปลอดบุหรี่ 3 แห่ง
ซึ่งการจัดกิจกรรมมหกรรม ลด ละ เลิกบุหรี่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดนักสูบหน้าใหม่ในพื้นที่ เพื่อสร้างแกนนำเยาวชนในการขับเคลื่อน การลด ละ เลิก บุหรี่ ในพื้นที่ และเพื่อเกิดเครือข่ายการช่วยเหลือทางสังคมในภาวะวิกฤติ ในระดับพื้นที่อำเภอและจังหวัดต่อไป
ด้านนายทศพล สวัสดิสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ตามที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.สำนัก 3)ได้สนับสนุนงบประมาณในการขับเคลื่อน/กิจกรรมเสริมสร้างความสามารถในการปรับตัวและตั้งรับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤติ โดยการสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นกับบุคคล องค์กร หน่วยงาน รวมถึงภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อน เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ ซึ่งเป็นกระบวนการหนึ่งที่จะทำให้ชุมชนเกิดการปรับตัวและตั้งรับผลกระทบจากสถานการณ์ทั่วไป และสถานการณ์วิกฤติของพื้นที่ได้ โดยการดึงศักยภาพของชุมชน และเพิ่มขีดความสามารถให้กับชุมชนในการปรับตัวเมื่อเผชิญกับการผันผวนเปลี่ยนแปลง มีการคาดการณ์ความเสี่ยง ความรุนแรงจากผลกระทบที่เกิดขึ้น และตอบสนองต่อเหตุการณ์ สถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงและความรุนแรง โดยยังคงทำหน้าที่แก้ปัญหาความจำเป็นขั้นพื้นฐานของชุมชนและสามารถฟื้นคืนสู่ภาวะปกติได้โดยใช้การมีส่วนร่วมของชุมชนทำให้เกิดความเข้มแข็งชุมชนสามารถรู้รับและปรับตัวได้ ซึ่งผมเห็นว่างานมหกรรม ลด ละ เลิกบุหรี่ ในวันงดสูบบุหรี่โลกเป็นกิจกรรมที่จะสามารถเสริมศักยภาพชุมชน โดยการสร้างการมีส่วนร่วมบูรณาการจากทุกภาคส่วนเป็นต้น

ข่าว/ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส