ข่าวพาดหัวร้องเรียน

ชาวบ้านบางสะพานโวยโครงการประปาตามพระราชดำริถูกปล่อยทิ้งร้าง อบต.รับมอบนานเกือบ 2 ปี ยังไม่มีประชาชนติดมิเตอร์ใช้น้ำ

ชาวบ้านบางสะพานโวยโครงการประปาตามพระราชดำริถูกปล่อยทิ้งร้าง อบต.รับมอบนานเกือบ 2 ปี ยังไม่มีประชาชนติดมิเตอร์ใช้น้ำ

วันที่ 5 มิถุนายน 2566 นายรุ่งโรจน์ รัตนแก้ว อายุ 40 ปี ชาวบ้าน หมู่ 4 ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร้องเรียนโครงการระบบประปาอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ มีการก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ช่วงประมาณปี 2563 – 2564 แต่ถึงปัจจุบันยังไม่เคยมีการเปิดใช้งานให้ชาวบ้านได้ใช้ตามวัตถุประสงค์ จาการตรวจสอบพบว่าถูกปล่อยให้เป็นอาคารรกร้าง

ต่อมานายรุ่งโรจน์ รัตนแก้ว ได้ลงพื้นที่ไปยังอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบ ที่ หมู่ 8 ต.ทองมงคล พบอาคารสูบจ่ายน้ำโครงการฯ สร้างอยู่ทางตอนล่างของอ่างเก็บน้ำเป็นอาคารปูน สภาพโดยรอบอาคารถูกปล่อยให้รกร้างมีหญ้าขึ้นปกคลุมหนาแน่น ภายในอาคารมีเครื่องสูบ-จ่ายน้ำพร้อมระบบไฟฟ้าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน แต่เต็มไปด้วยฝุ่นและมูลนกจำนวนมาก ซึ่งหากมีการเปิดใช้งานจะทำหน้าที่ สูบ-จ่ายส่งต่อไปยังอาคารแท๊งค์รับน้ำขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเนินเขาห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร ก่อนจะส่งต่อผ่านระบบท่อส่งน้ำประปาโครงการฯให้กับประชาชนใช้ประโยชน์

นายรุ่งโรจน์ เปิดเผยว่า ปกติชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 4 หมู่ 5 และ หมู่ 8 ต.ทองมงคล เกือบทั้งหมดจะใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบที่มีความจุรวมประมาณ 8 แสน ลบ.ม.เป็นแหล่งน้ำหลักเพื่อการอุปโภค น้ำเพื่อการเกษตร แต่ปัจจุบันด้วยสถานการณ์ภัยแล้งจึงเกิดปัญหาเรื่องของแหล่งน้ำที่มีปริมาณเหลือเพียงเล็กน้อย จากนั้นจึงร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางสะพาน ตั้งแต่เดือน พ.ย.2565 เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโครงการฯภายหลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จมานานกว่า 3 ปี เหตุใดจึงไม่เคยเปิดใช้งานและมีการใช้งบประมาณหลายสิบล้านบาท และล่าสุดเพจเฟซบุ๊กของโครงการ กปร.โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 อ้างโครงการดังกล่าวมีประชาชนจำนวนมากใช้ประโยชน์ ซึ่งคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง

โดยมีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า “โครงการระบบประปาอ่างเก็บน้ำโป่งสามสิบอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ทองมงคล อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อเดือนมีนาคม 2563 สามารถช่วยแก้ไขปัญหาการชาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ให้แก่ราษฎรตำบลทองมงคลรวม 5 หมู่บ้าน จำนวน 1,938 ครัวเรือน 5,150 คน” ทั้งที่เป็นโครงการฯที่ยังไม่เคยมีการเปิดเดินเครื่องสูบ-จ่ายน้ำ ให้กับประชาชนได้ใช้งานจริงหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จ เนื่องจากไม่มีประชาชนยื่นขอติดตั้งมิเตอร์น้ำ

นอกจากนั้นพบว่าหลังจากนายก อบต.ทองมงคล ลงนามรับมอบโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 มีการจ่ายค่ากระแสไฟฟ้าเพื่อทดสอบเครื่องเพียง 5,800 บาทเท่านั้น ซึ่งจะต้องตรวจสอบด้วยว่าก่อนรับมอบ โครงการกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากสภา อบต.ทองมงคลตามขั้นตอนหรือไม่

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 098-568-1744