จับกุมตรวจสอบลักลอบเข้าประเทศ

เจ้าหน้าที่ ชุดสืบสวนตม.สงขลา ตม.6และตำรวจสภ.บางกล่ำ สกัดจับคาราวานรถขนแรงงานเถื่อนชาวบังคลาเทศลัก5 คัน ขณะขนชาวบังคลาเทศจำนวน 19 คน เข้ามาในพื้นที่จ.สงขลาโดยใช้ไทยเป็นทางผ่านเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย

เจ้าหน้าที่ ชุดสืบสวนตม.สงขลา ตม.6และตำรวจสภ.บางกล่ำ สกัดจับคาราวานรถขนแรงงานเถื่อนชาวบังคลาเทศลัก5 คัน ขณะขนชาวบังคลาเทศจำนวน 19 คน เข้ามาในพื้นที่จ.สงขลาโดยใช้ไทยเป็นทางผ่านเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย
ที่จ.สงขลา มีรายงานว่าเมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 22 มิ.ย.ตำรวจฝ่ายสืบสวน ตม.จังหวัดสงขลาร่วมกับตม.6และฝ่ายสืบสวนสภ.บางกล่ำ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.ตม.6 พ.ต.อ.พงศ์ธร ชตนันทน์ ผกก.ต.จว.สงขลา
และชุดจับกุมที่นำโดย พ.ต.ท.พงษ์ศิริ พิทักษ์ พ.ต.ท.พัฒนพงษ์ โรจนวานิชกิจ สว.ตม.สงขลา ร.ต.อ.กรณ์ สุขสมบูรณ์ รองสว.กก.สส.บก.ตม.6 พ.ต.อ.พงศ์พสิษฐ์ ทองด้วง ผกก.สภ.บางกล่ำ


สกัดจับคาราวานรถขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ได้ 5 คัน ประกอบด้วยรถโตโยต้าอินโนว่าสีดำ ทะเบียน 4 กล 6856 กรุงเทพฯ, รถเก๋งโตโยต้าอัลติส สีเทา ทะเบน 6 กย 5082 กรุงเทพ รถเก๋งโตโยต้าอัลติส สีแดง ทะเบรีย 2 ขฐ 9231 กรุงเทพฯ แรถโตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ สีขาว ทะเบียน งยล 2806 นครราชสีมา และรถเก๋งโตโยต้าแคมรี สีเทา ทะเบีย ณข 2891 กรุงเทพฯ
พร้อมคนขับรถซึ่งเป็นคนไทยอีก 4 คนประกอบด้วย น.ส.ฟ้าลดา สุริยฉัตรา อายุ 48 ปี ชาวจ.ปทุมธานี นายกิตติศักดิ์ มังกร อายุ 49 ปี ชาวจ.กาญจนบุรี นายรังสรรค์ สุพรรณ อายุ 27 ปี ชาวจ.ยโสธร และนายสุนทร คนึงจิตร อายุ 43 ปี ชาวจ.นครราชสีมา
โดยเจ้าหน้าที่ติดตามสกัดจับได้ขณะรถทั้ง5 คันขับเข้ามาในพื้นที่จ.สงขลา ถนนสายเอเชียช่วงระหว่างอ.รัตภูมิกับ อ.บางกล่ำ แม้ว่าทีแรกจะไหวตัวทันและพยายามหลบหนีแต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถติดตามจับได้ทั้ง5 คัน มีทั้งที่สกัดจับบนถนนและจับได้ในปั้มน้ำมัน
พร้อมกับแรงงานต่างด้าวชาวบังคลาเทศ 19 คนหลบหนีเข้าเมืองซึ่งไม่ปรากฏหลักฐานเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ที่นั่งอัดกันมาภายในรถทั้ง 5 คัน คันละ 3 คน 4 คน 5คนและ7 บ้าง และบางคันได้นำแรงงานต่างด้าวไปปล่อยทิ้งไว้ในป่าแต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถติดตามจับกุมได้ทั้งหมด


จากการสอบสวนคนขับรถทั้ง4 คนให้การตรงกันว่าได้รับการประสานและว่าจ้างจาก นายสมชาย หรือที่รู้จักกันในกลุ่มไลน์ชื่อ สมชาย สายดิ่ง ให้มารับชาวบังคลาเทศจากพื้นที่ จ.สมุทรปราการ พามาส่งในพื้นที่จ.สงขลา ได้ค่าจ้างหัวละ 2,500 บาท โดยมีการตั้งไลน์กลุ่มเพื่อติดต่อประสานงานระหว่างเดินทาง แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับได้ทั้ง5 คัน
และจากการสอบสวนชาวบังคลาเทศทั้ง 19 คนก็ให้ข้อมูลตรงกันว่าเดินทางมาจากมาจากบังคลาเทศทางเครื่องบิน มาลงที่ประเทศกัมพูชาและลักลอบเดินทางเข้าไทยทางแนวตะเข็บชายแดนเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา จ่ายค่าเดินทางให้นายหน้าคนละ 3.5 แสนธากา หรือคิดเป็นเงินไทยราว 1.1 แสนบาท โดยเป้าหมายใช้ไทยเป็นทางผ่านเพื่อเข้าไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย
เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวท้ั้งหมดส่งสภ.บางกล่ำ ดำเนินคดี โดยคนไทยทั้ง4 คน ถูกดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันให้ที่พักพังซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้คนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฏหมายพ้นการจับกุมของพนักงานเจ้าหน้าที่
ส่วนชาวบังคลาเทศทั้ง 19 คน ถูกดำเนินคดีในข้อหาเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้อนุญาต

พี่เสือ นักข่าว สงขลา