ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ถล่ม! ศาลาหอสวดมนต์อายุกว่า 100 ปี

ถล่ม!ศาลาหอสวดมนต์อายุกว่า 100 ปี วัดคลองวาฬ
ศาลาหอสวดมนต์อายุกว่า 100 ปี วัดคลองวาฬพระอารามหลวงถล่ม กุฏิเจ้าคณะภาค 15 อยู่ใกล้กันปลอดภัย


เมื่อ วันที่ 23 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวตรวจสภาพศาลาสวดมนต์วัดคลองวาฬ พระอารามหลวง ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถล่มเมื่อคืนวานนี้ ช่วงเวลา 20.00 น. เป็นหลังคาขนาดใหญ่ โครงสร้างไม้ มุงด้วยกระเบื้องดินเผา ถล่มลงมา มีกองเศษไม้และอิฐจำนวนมาก โดยตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้มีทหารอาหารกองบิน 5 และทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสี มาเศษซากวัสดุก็บเศษซากวัสดุที่ตกลงพื้น คาดว่าต้องเก็บรื้อถอนใช้เวลาสองวัน เคราะห์ดีขนาดเกิดเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งบริเวณดังกล่าวถูกใช้เป็นที่นอนของเด็กวัดจำนวน 3 ราย
ช่วงเย็นวันนี้ ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ์ รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ และนายองค์รักษ์ ทองนิรมล รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ นางกฤษณา แผ่แสงจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เยี่ยมให้กำลังใจพระเทพสิทธิวิมล เจ้าคณะภาค 15 พร้อมทั้งตรวจสอบสภาพความเสียหายของโครงหลังคาที่ถล่มลงมา
พระเทพสิทธิวิมล เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดคลองวาฬ พระอารามหลวง ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ อาตมาไปร่วมพิธีเปิดการอบรมพระอุปชาที่วัดสามพระยา จากนั้นสรงน้ำและพักผ่อนเล็กน้อย ได้ยินเสียงดังโครมใหญ่ ดังสนั่น ออกมาดู พบว่าหลังคาถล่ม ประกอบกับมีลม รู้สึกเสียดาย เพราะศาลาหอสวดมนหลังนี้ อยู่มาแล้ว 4 เจ้าอาวาศ อายุกว่า 100 ปี


คงต้องรีบซ่อมแซม ก่อนที่ฝนจะตกในช่วงฤดูฝน ซึ่งในศาลาหลังนี้ เป็นสถานที่บำเพ็ญกุศล จัดกิจกรรมต่างๆ ในศาลาแห่งนี้
เคราะห์ดีที่เมื่อคืนนี้ไม่มีผู้รับบาดเจ็บ ปกติเด็กวัด 3 คน อายุระหว่าง 10 – 15 ปี จะนอนบริเวณนี้ แต่เมื่อช่วงใกล้สองทุ่ม เด็กๆ ลงไปรับประทานอาหารเย็น จึงรอดพ้นอย่างหวุดหวิด หรือหากหลังถล่มตอนวันพระซึ่งมีกิจกรรมและคนจำนวนมาก จะมีคนเจ็บและตายเยอะเลย หลังเกิดเหตุพระลูกวัดจึงออกมาช่วยดูความเรียบร้อย ส่วนในช่วงเช้ามีทหาร ฉก.จงอางศึก และกองบิน 5 มาช่วยเก็บเศษวัสดุ


จึงขอเจริญพรญาติโยมที่มีจิตศรัทธามีกำลัง ที่จะถวายความอุปถัมภ์ในการบูรณะศาลาหอสวดมนต์ บริจาคได้ที่ ธนาคารไทยพานิชย์ เลขบัญชี 6992591121 ชื่อบัญชี วัดคลองวาฬ
นายเสถียร เจิรญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังทราบเหตุได้ให้ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ประเมินความเสียหาย เป็นการซ่อมแซมโครงหลังคาและอุปกรณ์มุงหลังคา เป็นจำนวน 250,000 บาท
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 098-568-1744