ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

เกษตรกรเมืองสงขลา แก้ปัญหาขยะจากกิ่งไม้ข้างบ้าน ผลิตถ่านชีวภาพหรือถ่านไบโอชาร์ แถมได้มาพร้อมน้ำส้มควันไม้

30-06-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
เกษตรกรเมืองสงขลา แก้ปัญหาขยะจากกิ่งไม้ข้างบ้าน ผลิตถ่านชีวภาพหรือถ่านไบโอชาร์ แถมได้มาพร้อมน้ำส้มควันไม้


ร.ต.สมเกียรติ ณ ถลาง อดีตข้าราชการทหาร บ้านเลขที่ 45 ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา หลังเกษียณอายุราชการ หันมาเป็นเกษตรกรทำเกษตรบริเวณข้างบ้าน โดยพบว่า บริเวณข้างบ้านมีกิ่งไม้ต่างๆที่หัก ร่วงหล่น เป็นขยะอยู่บริเวณบ้าน จึงนำขยะเหล่านั้นมาทำประโยชน์ โดยการนำมาผลิตเป็นถ่านชีวภาพ หรือถ่านไบโอชาร์ เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในครัวเรือนและใช้ในการปรับปรุงบำรุงดินในด้านการเกษตร
คุณสมเกียรติ กล่าวว่า ถ่านชีวภาพ หรือถ่านไบโอชาร์ (biochar) นั้นมีคุณสมบัติที่ดี นอกจากใช้เป็นเชื้อเพลิง แล้ว ยังนำไปปรับปรุงดินได้อีกด้วย สำหรับขั้นตอนในการผลิตถ่านไบโอชาร์ เริ่มต้นจากการจัดทำเตาในการเผาโดยจะนำถังเหล็กขนาด 200 ลิตร มาตัดและประกอบเป็นเตาเผาซึ่งจะมี 3 ส่วน คือ ส่วนฐานของเตาเผา ส่วนเตาเผา และส่วนฝาครอบพร้อมปล่องควัน พร้อมทั้งเจาะรูเป็นรูปสามเหลี่ยมรอบๆ ตัวถัง
สำหรับวัสดุที่จะใช้ในการเผาถ่านไบโอชาร์อาจจะใช้กิ่งไม้ขนาดเล็ก หรือเศษใบไม้และวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรอื่นๆ ในพื้นที่ โดยจะต้องใส่ให้แน่นเต็มถังเพื่อไม่ให้มีอากาศในถังมาก เมื่อจุดไฟติดแล้วก็จะนำฝาครอบพร้อมปล่องควันมาวางปิดทับบนฝาถัง การเผาแบบไบโอชาร์ เป็นการเผาแบบไร้ควัน ซึ่งโดยปกติแล้วการเผาถ่านทั่วไปเมื่อไฟติดแล้วจะมีควันออกมาทางปล่องควันเลย แต่การเผาด้วยวิธีการนี้ได้ทำการเจาะเป็นสามเหลี่ยมไว้ เพื่อให้ออกซิเจนจากข้างนอกจะไหลเข้าไปในถังจากช่องสามเหลี่ยมแล้วก็ไปผสมกับควันที่เกิดจากการเผาไหม้ทำให้ช่วยเผาไหม้ควันเสียสนิท ทำให้ไม่มีควันออกมารบกวนระหว่างการเผา ไม่สร้างมลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ระยะเวลาในการเผาถ่านไบโอชาร์ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง และปล่อยทิ้งไว้ 20 ชั่วโมง


จากนั้นจึงเปิดฝาถังและเทถ่านไบโอชาร์บนวัสดุที่ใช้รอง และตากไว้ให้เย็น ก่อนนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงและปรับปรุงบำรุงดิน นอกจากนี้ในกระบวนการผลิตถ่านชีวภาพ หรือถ่านไบโอชาร์ สิ่งที่ได้เป็นผลพลอยได้ คือ น้ำส้มควันไม้ ที่เกิดจากการควบแน่นของควันจากการเผาไม้ ให้กลายเป็นถ่านในสภาวะที่มีออกซิเจนจำกัด จะได้ของเหลวที่เป็นสารประกอบอินทรีย์ต่างๆในการเผาไม้ซึ่งประกอบด้วย น้ำมันใส น้ำส้มควันไม้ และน้ำมันดิน จึงได้นำของเหลวดังกล่าวเข้ากระบวนการกลั่น แล้วได้น้ำส้มควันไม้ที่ มีสีน้ำตาลใส มีกลิ่นควันไฟ ที่เป็นประโยชน์ในครัวเรือน เช่น ใช้รักษาแผลสด แผลถูกน้ำร้อนและไฟลวก รักษาโรคน้ำกัดเท้าและเชื้อราที่ผิวหนัง ราดทำลายปลวกและมด ป้องกันสัตว์ต่างๆ เช่นตะขาบ ตะเข็บ แมงป่อง กิ้งกือ ราดโคนต้นไม้รักษาโรคราและโรคเน่า รวมทั้งป้องกันแมลงวางไข่ ฉีดพ่นใบเพื่อขับไล่แมลงและป้องกันเชื้อรา และการใช้ประโยชน์ทางด้านปศุสัตว์ ใช้ลดกลิ่นและแมลงในฟาร์มปศุสัตว์


คุณสมเกียรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ่านไบโอชาร์แตกต่างจากถ่านหุงต้มธรรมดา ซึ่งถ่านไบโอชาร์จะมีน้ำหนักเบา บีบหัก จะแตกเปราะง่าย ไม่มีเขม่าติดมือ เมื่อนำมาใช้ปรับปรุงดินผสมดิน จะทำให้ดินร่วน และช่วยอุ้มน้ำ และเพิ่มช่องว่างในดิน สำหรับการใช้ในภาคเกษตรนั้น นำถ่านไบโอชาร์มาบดให้ขนาดเล็กลงแล้วผสมกับปุ๋ยหมักโรยในดินหรือรองหลุมปลูกต้นไม้จะทำให้ดินมีรูพรุนระบายอากาศมากขึ้น สามารถอุ้มน้ำได้ดีขึ้น ดูดซับแร่ธาตุ ที่เป็นอาหารสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืชได้ดี ทั้งยังลดความเป็นกรดเป็นด่างของดิน ที่สำคัญคือเป็นที่อยู่ของจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของพืช
จากขยะกิ่งไม้หรือวัสดุเหลือทิ้งจากการเกษตร เช่น ฟางข้าว เปลือกผลไม้ ที่ไร้ประโยชน์สามารถนำมาทำให้เกิดประโยชน์มากมายทั้งถ่านที่เป็นพลังงานเชื้อเพลิง และได้น้ำส้มควันไม้ การเผาถ่านไม่มีควันที่ก่อให้เกิดมลพิษหรือรบกวนเพื่อนบ้านแต่อย่างใด นอกจากผลิตใช้ในครัวเรือนแล้ว ยังจำหน่ายถ่านชีวภาพ หรือถ่านไบโอชาร์ และน้ำส้มควันไม้เสริมรายได้ให้กับครอบครัวอีกด้วย ถ่านไบโอชาร์ราคา กิโลกรัมละ20 บาท น้ำส้มควันไม้ขวดเล็ก 250 ml 25 บาท ขวดกลาง 500 ml 50 บาท สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติม คุณสมเกียรติ โทร. 093-7345274