ข่าวทั่วไป

พะเยา – ชาวบ้านทนไม่ไหวแล้งน้ำ ใช้วิชาไสยศาสตร์ ระดมกำลังทำเครื่องเซ่นเทวดา แห่นางแมวขอฝน หลังฝนทิ้งช่วงนานกว่า 2 เดือน

พะเยา – ชาวบ้านทนไม่ไหวแล้งน้ำ ใช้วิชาไสยศาสตร์ ระดมกำลังทำเครื่องเซ่นเทวดา แห่นางแมวขอฝน หลังฝนทิ้งช่วงนานกว่า 2 เดือน

วันที่ 1 ก.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานชาวบ้านบ้านสักทุ่ง- บ้านสักทอง -บ้านสันติสุข หมู่ที่ 4-5 ตำบล หงส์หิน อ.จุน จังหวัดพะเยา ใช้วิชาไสยศาสตร์ เซ่นขอฝนเทวดา หลังประสบปัญหา ขาดน้ำ ใช้ในการอุปโภคบริโภคและภาคการเกษตร


ได้ร่วมกันนำวัสดุ อุปกรณ์ทำเครื่องแห่เซ่นเทวดา ขอฝน ตามความเชื่อที่มีมาแต่โบราณว่าหากมีภัยแล้งฝนไม่ตกตามฤดูกาล ก็จะทำพิธีแห่นางแมวขอฝน และหากเสร็จพิธีก็จะมีฝนตกลงมาให้น้ำแก่ชาวบ้านเพื่อใช้ในการ อุปโภคและบริโภคตลอดจนทำไร่ทำ ทำสวน ทำนา ทำการเกษตร ได้ และหากทำเครื่องเซ่นแห่นางแมวเสร็จ จะแห่ทันทีอีกครั้ง

สำหรับการทำเครื่องเซ่นแห่นางแมว มีไม้ไผ่-ฟาง-ต้นกล้วย-กะลามะพร้าว -และอีกหลายอย่างเพื่อมาทำรูปร่างอัปมงคลเช่นช้าง-ปลัดขิก -อิเป๋อ ฯลฯ เพื่อจะนำมาทำพิธีร่วมขบวนแห่นางแมวขอฝนซึ่งเป็นพีธีที่มีมาแต่โบราณกาลหลังจากที่ฝนไม่ตกมานานกว่า 2 เดือนทำให้นาข้าวและพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับผลกระทบไม่มีน้ำใช้หล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตร

สำหรับการจัดเตรียมการทำพิธี แห่นางแมวขอฝนเซ่นเทวาดา ซึ่งเป็นประเพณีชาวไทยล้านนาที่มีมาช้านานชาวบ้านจะรวมตัวและช่วยกันเตรียม ไม้ไผ่-ฟาง-ต้นกล้วย-กะลามะพร้าว และอื่นๆๆ มาทำเป็นรูปร่างลักษณะที่แปลกและเป็นสิ่งที่ออกอัปมงคล-อาเพศ และรูปช้าง-ปลัดขิก-อิเป๋อ-เต่า-ปลา เพื่อขอน้ำจากเทวดาบนฟ้า และให้น้ำบนฟ้าตกลงมาเป็นสายฝนตกลงมาให้กับเกษตรกรมีน้ำใช้ในการเพาะปลูกพืชไร่ ทำนา ทำสวน ซึ่งเชื่อว่าถ้าแห่นางแมวแล้วฝนจะตกไม่เกินภายใน 3 วันหรือ 7 วัน การแห่นางแมวยังเป็น กุศโลบาย สร้างความสัมพันธ์ สามัคคี ในหมู่บ้านตำบลให้แน่นแฟ้นขึ้น ปัจจุบันการแห่นางแมว ชาวบ้าน จะทำสิ่งอัปมงคลเช่นปลัดขิก อิเป๋อ ฯลฯ ซึ่งคนโบราณมีความเชื่อว่า สิ่งอัปมงคลที่นำมาแห่ สามารถเรียกฝนให้ตกลงมาได้อย่างแท้จริงได้ และประเพณีนี้ก็สืบต่อกันมา ตั้งแต่โบราณกาล จนถึงปัจจุบัน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา รายงาน