ข่าวทั่วไป

สีสัน..ต้นฉบับเมนูเด็ด หมึกไข่เล็กต้มหวานร้านครัวทองแดง เจ้าของร้านครัวทองแดงขึ้นเวที สาธิตการทำเมนูเด็ดหมึกไข่เล็กต้มหวาน ที่สร้างชื่อเสียงให้กับทางร้านมาเป็นเวลา13 ปีโดยมีนายกเทศมนตรีนครสงขลาและภริยา ขึ้นเวทีโชว์ฝีมือทำหมึกไข่เล็กต้มหวาน สูตรร้านครัวทองแดงและมีให้ประชานชิมด้วย

สีสัน..ต้นฉบับเมนูเด็ด หมึกไข่เล็กต้มหวานร้านครัวทองแดง เจ้าของร้านครัวทองแดงขึ้นเวที สาธิตการทำเมนูเด็ดหมึกไข่เล็กต้มหวาน ที่สร้างชื่อเสียงให้กับทางร้านมาเป็นเวลา13 ปีโดยมีนายกเทศมนตรีนครสงขลาและภริยา ขึ้นเวทีโชว์ฝีมือทำหมึกไข่เล็กต้มหวาน สูตรร้านครัวทองแดงและมีให้ประชานชิมด้วย
สีสัน งานเทศกาลอาหาร 2 ทะเล อร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์ ครั้งที่ 22 อย่างอลังการ ภายใต้สโลแกน “ย้อนวันวาน อาหารอร่อย” ระหว่างวันที่ 1 – 12 กรกฎาคม 2566 ที่ บริเวณสระบัว แหลมสมิหลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา


สำหรับกิจกรรมการสาธิตอาหาร เมนูหมึกไข่เล็กต้มหวาน ของร้านครัวทองแดงที่สร้างชื่อเสียงให้กับทางร้านมานานกว่า 13 ปีและเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าตลอดมาจนถึงปัจจุบัน โดยในวันนี้ คุณอุบล ทองแดง เจ้าของร้านครัวทองแดงและต้นตำรับเมนูหมึกไข่เล็กต้มหวาน มาขึ้นเวทีสาธิตร่วมกับคุณวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศ มนตรีนครสงขลาและคุณสยมพร ปริญญาศิริ ภริยาโดยสวมหมวกใส่เอี๊ยมเป็นเชฟอย่างเต็มตัวและมีคุณอุบล ทองแดง คอยกำกับอยู่ข้างๆตลอดเวลาในการใส่เครื่องเคียงต่างๆเพื่อไม่ให้รสชาติของเมนูหมึกไข่เล็กต้มหวานเปลี่ยนไปจากสูตรของทางร้านครัวทองแดง
หมึกไข่เล็กต้มหวานร้านครัวทองแดง มีเครื่องปรุงและวิธีทำ คือ หมึกไข่สดที่มีการคัดขนาดเฉพาะตัวเล็ก ไข่แน่น เท่านั้น นำมาล้างทำความสะอาดอย่างดี เมื่อล้างแล้วสะเด็ดน้ำเรียบร้อย นำไปต้มกับน้ำตาลตะโหนด และใส่น้ำตาลทรายแดงนิดหน่อย เพื่อให้เกิดความหวานแหลม ใส่เกลือ หรือ ซอสปรุงรส เล็กน้อย จากนั้นใส่ เครื่องสมุนไพร คือ หอมแดง กระเทียม รากผักชี (สมุนไพรสามารถเพิ่มเติม เป็น ตะไคร้ ใบมะกรูด ใส่ได้ตามความชอบ)และที่สำคัญคุณอุบล ทองแดง ที่คอยกำกับอยู่ข้างๆเด็ดขาดเมื่อใส่เครื่องเคียงแล้วห้ามคนทิ้งไว้จนครบเวลาที่กำหนดจึงจะคนได้
สำหรับร้านครัวทองแดง เป็นร้านที่เกิดจากความตั้งใจของคุณอุบล ทองแดง และเป็นที่มาของ ชื่อร้าน ครัวทองแดง คุณอุบลเป็นคนชอบทำอาหาร และประกอบกับทางครอบครัวประกอบธุรกิจเกี่ยวกับแพหมึก จึงมีความคิดอยากต่อยอดจากวัตถุ ดิบใกล้ตัวที่มีอยู่และมีความถนัด ร้านครัวทองแดงเปิดมาเป็นเวลา 13 ปี เมนูที่ทำให้ทางร้านมีชื่อเสียง ก็คือ เมนู หมึกไข่เล็กต้มหวาน เพราะมีรสชาติที่กลมกล่อม หมึกมีไข่เต็มทุกตัว ทางร้านจะรู้สึกดีใจทุกครั้ง ที่มีลูกค้ากลับมาชม ว่าทานที่ไหนก็ไม่เหมือนที่ครัวทองแดง


ร้านครัวทองแดงสงขลา ตั้งอยู่ที่ 742/2 ม.2 ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลา โทร. 074-800923 โทร. 093-5942949 (เมย์)และ 097-1689829 ( แม็ค)
เมื่อคุณวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา ปรุงหมึกไข่เล็กต้มหวาน เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ป้อนหมึกไข่เล็กต้มหวานให้กับศรีภรรยากินเป็นคนแรก จากนั้นคุณสยมพร ก็ป้อนกลับให้กับนายกวันชัยฯชิมเช่นเดียวกัน พร้อมยกนิ้วให้ว่าอร่อย และได้เชิญนายสรรเพชญ บุญญามณี ส.ส.สงขลา เขต 1 นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและนายชัยวุฒิ บัวทอง นายอำเภอเมืองสงขลา ขึ้นบนเวทีมาร่วมชิมหมึกไข่เล็กต้มหวาน ฝีมือนายกเทศมนตรีนครสงขลา เมื่อชิมเสร็จก็ต้องยกนิ้วหัวแม่โป้งให้ว่า อร่อย รวมทั้งชื่นชมและขอบคุณคุณอุบล ทองแดง เจ้าของร้านครัวทองแดงและเป็นต้นตำรับเมนูหมึกไข่เล็กต้มหวาน ที่คิดค้นเมนูนี้ขึ้นมา จนทำให้เป็นเมนูดังของร้านอาหารมานานถึง 13 ปี และได้รับคำชมจากลูกค้าที่กลับมาอุดหนุนและชมว่า ทานที่ไหนก็ไม่เหมือนที่ครัวทองแดง หลังจากนั้น ร้านครัวทองแดงก็จัดหมึกไข่เล็กต้มหวาน ใส่ถ้วย 100 ถ้วย มาให้ประชาชนที่มาชมการสาธิตอาหารได้ชิมกันอย่างทั่วถึงทุกคน
งานเทศกาลอาหาร 2 ทะเลฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 12 กรกฎาคม 2566 มีการประกวดนางสาวสมิหลา ประจำปี 2566 ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของการจัดงานฯ ที่จัดควบคู่กันมาอย่างต่อเนื่อง มีการออกร้านจำหน่ายอาหารทะเล อาหารพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทะเล สินค้า OTOP ของชุมชน นอกจากนี้ยังมีการแสดงจากนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) พร้อมชมฟรีคอนเสิร์ตจากศิลปินดารา นักร้อง นักแสดงที่มาให้ความบันเทิงมากมายทุกค่ำคืน

พี่เสือ นักข่าวสงขลา