ข่าวทั่วไป

อบต.ช้างแรกห้ามใช้เครื่องมือจับสัตว์น้ำยกเว้นเบ็ดหลังน้ำแห้งเกือบหมดอ่างพร้อมวอนหน่วยงานที่ใช้น้ำมากทำแผนพัฒนาอ่าง

อบต.ช้างแรกห้ามใช้เครื่องมือจับสัตว์น้ำยกเว้นเบ็ดหลังน้ำแห้งเกือบหมดอ่างพร้อมวอนหน่วยงานที่ใช้น้ำมากทำแผนพัฒนาอ่าง
วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไป ที่อ่างเก็บน้ำช้างแรก หมู่ 3 ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังทราบว่าที่อ่างเก็บน้ำช้างแรกอยู่ในช่วงวิกฤตมีน้ำเหลือไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ช้างแรก ห้ามใช้เครื่องมือจับสัตว์น้ำประเภท แห อวน เป็นต้น ให้ใช้เพียงเบ็ดตกปลาเท่านั้น


โดย นายธิรวัฒน์ สุดจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ช้างแรก กล่าวว่า ปัจจุบันการประปาส่วนภูมิภาคบางสะพานได้นำน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำไปผลิตน้ำประปามีผู้ใช้น้ำทั้งอำเภอบางสะพานและอำเภอบางสะพานน้อยเป็นเหตุให้น้ำในอ่างลดลงอย่างต่อเนื่องอีกทั้งช่วง 4-5 เดือน ที่ผ่านไม่มีฝนตกเหนืออ่างเก็บน้ำถึงแม้มีการทำฝนเทียม ประกอบกับเดือน มิถุนายน ถึงเดือน สิงหาคม ของทุกปีเป็นฤดูวางไข่ของสัตว์น้ำ อบต.จำเป็นต้องประกาศแจ้งผ่านสื่อต่างๆให้ประชาชนทราบ
“อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ชาวตำบลช้างแรกผู้อยู่รอบอ่าง ได้เสียสละที่ดินคนละ 2 – 20 ไร่เพื่อสร้างเป็นแหล่งกักเก็บน้ำของชาวช้างแรก ใช้การเกษตรและอุปโภคบริโภคปัจจุบัน การประปาภูมิภาคได้เข้ามาใช้ประโยชน์นำน้ำจากอ่างแห่งนี้ไปผลิตประปาแสวงหากำไรส่งน้ำไปถึงบางสะพาน ตัวเลขที่ทราบของผู้ใช้น้ำของอำเภอบางสะพานกว่า 5,900 ครัวเรือน บางสะพานน้อยประมาณ 3,000 กว่าครัวเรือนและตำบลช้างแรกเจ้าของอ่างเจ้าของที่ดิน ได้ใช้แค่ 600 ครัวเรือน ที่ผ่านมาได้เจรจากับประปาภูมิภาคบางสะพานทำแผนพัฒนาอ่างเพื่อประโยชน์ที่ควรจะได้รับของชาวตำบลช้างแรก” นายก อบต.ช้างแรก กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับอ่างเก็บน้ำช้างแรกสามารถกักเก็บน้ำได้เต็มความจุ 1.295 ล้าน ลบ.ม. ส่วนการแก้ไขปัญหาการใช้น้ำประปา การประปาส่วนภูมิภาคสาขาบางสะพาน ได้ติดตั้ง mobile pant กรองน้ำ 100 ลบ.ม.ต่อชั่วโมง บริเวณบ่อทรายตรงกันข้ามสำนักสงฆ์ดอนต้นตาล หมู่ 10 ต.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค ให้กับประชาชน อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 098-568-1744