ข่าวทั่วไป

ชัยนาท – ชาวสรรพยาสุดงงป้ายบอกทางหาดเจ้าพระยาแหล่งท่องเที่ยวหายปริศนาแห่ขึ้นโรงพักหวังแจ้งความ

ชาวสรรพยาสุดงงป้ายบอกทางหาดเจ้าพระยาแหล่งท่องเที่ยวหายปริศนาแห่ขึ้นโรงพักหวังแจ้งความ
วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระสงฆ์ และชาวบ้านวัดกำแพง ต.สรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เดินทางไปยัง สภ.สรรพยา เพื่อเตรียมแจ้งความกรณีป้ายบอกทาง “หาดเจ้าพระยา(แพลูกบวบ)” ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ ที่ถูกติดตั้งไว้บนถนนสาย 311 (ชัยนาท-สิงห์บุรี) บริเวณหน้าวัดกำแพง ถูกรื้อถอนหายออกไปทั้งขาขึ้นและขาล่องรวม 2 ป้าย อย่างปริศนา และต่อมาทราบว่าทางเทศบาลตำบลเจ้าพระยาได้ส่งเจ้าหน้าที่มาทำการลื้อถอนออกไป ขณะที่ นายอิทธิพล เสือน้อย นายกเทศมนตรีตำบลเจ้าพระยา ได้เดินทางมาทำการพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อยุติเรื่องก่อนมีการแจ้งความโดยนายอิทธิพล อ้างว่าที่นำป้ายออกเพื่อเตรียมจัดภูมิทัศน์จัดกิจกรรมวันสำคัญ หากต้องการให้ติดตั้งใหม่ ขอให้ทางวัดทำหนังสือขออนุญาตก่อน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สรรพยาเป็นคนกลาง


ด้าน นายอิทธิพล เสือน้อย นายกเทศมนตรีตำบลเจ้าพระยา ชี้แจงว่า เนื่องจากทางเทศบาลฯกำหนดจัดงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ 28 ก.ค.นี้ จึงเตรียมจัดภูมิทัศน์โดยการนำป้ายบอกทางสถานที่ท่องเที่ยว “หาดเจ้าพระยา (แพลูกบวบ)” บริเวณก่อนถึงหน้าวัดกำแพงออก เนื่องจากป้ายดังกล่าวและห้องน้ำชั่วคราวบดบังทัศนวิสัยการสัญจร จำเป็นต้องรื้อออก หากจะขอติดตั้งใหม่จะพิจารณาติดตั้งจุดที่เหมาะสมเว้นระยะห่างตามระเบียบ โดยให้ทางวัดกำแพงทำหนังสือขออนุญาตเพื่อติดตั้งป้ายมายังเทศบาลฯก่อนจึงจะทำการติดตั้งให้ใหม่
ขณะที่ น.ส.ชุติมา พูลสวัสดิ์ กรรมการวัดกำแพง เปิดเผยว่า เนื่องจากป้ายแนะนำเส้นทางเข้าหาดเจ้าพระยา (แพลูกบวบ) หายไปจากจุดที่เคยติดตั้ง โดยไม่ทราบว่าหายไปตั้งแต่เมื่อไร ส่วนอีกป้ายเพิ่งถูกนำออกไปเมื่อเช้า ล่าสุดทราบว่าอยู่ที่เทศบาลตำบลเจ้าพระยา ซึ่งก่อนหน้าที่ป้ายจะหายไปทางวัดกำแพงได้ประกาศแล้วว่าจะมีการฟื้นฟูแพลูกบวบเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกครั้ง เนื่องจากแพเก่าถูกน้ำท่วมบางส่วนได้รับความเสียหาย สงสัยว่าทำไมทางเทศบาลจึงรื้อป้ายออกโดยไม่บอกทางวัดกำแพง หรือกรรมการวัดเลย ตนเองและชาวบ้านจึงเดินทางไปที่ สภ.สรรพยา เตรียมจะแจ้งความ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอให้พูดคุยกันเองก่อน ได้ข้อสรุปคือทางเทศบาลต้องการให้ทางวัดทำหนังสือขออนุญาตไปที่เขาเพื่อขอติดตั้งป้าย อีกส่วนคือเขาอ้างว่าเวลาประชุมเราไม่แจ้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน แต่จริงๆเราแจ้งไปแล้วแต่พอถึงวันประชุมเขาไม่มา ต่อไปทางวัดทำอะไรจะทำเป็นหนังสือแจ้งไปทุกกรณี นอกจากนี้จะทำหนังสือขออนุญาตไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย ก่อนที่จะเปิดสถานที่ท่องเที่ยวแพลูกบวบที่วัดกำแพงขึ้น โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนทางหอการค้าจังหวัดชัยนาท ท่องเที่ยวฯ ธ.ออมสินสาขานครสวรรค์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาร่วมประชุมเพื่อของบประมาณมาพัฒนาฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวแพลูกบวบวัดกำแพง นำโดยหอการค้าจังหวัดชัยนาท ขออนุมัติงบประมาณจากผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทในปีงบประมาณ 2568 ซึ่งมีการนำเสนอแนวทางในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จาก ทต.เจ้าพระยา เข้าร่วมประชุมด้วย แต่ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเขาจึงมาถอนป้ายแพลูกบวบออก
นอกจากนี้ชาวบ้านวัดกำแพงบางราย ยังได้เปิดเผยว่า รู้สึกไม่พอใจที่ทางเทศบาลฯมาถอนป้ายออกไปโดยไม่บอกทางวัดก่อน อยากรู้ว่ามาเอาของเราไปทำไม เทศบาลทำอะไรไม่เคยเรียกชาวบ้านประชุมทำให้เราไม่รู้เรื่องอะไรเลย ว่าเทศบาลจะทำอะไรจะเอาอะไรอย่างไร เรากำลังจะฟื้นฟูทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว แล้วทำไมมาทำกันแบบนี้
วรชล ฟักขาว ภาพ/ข่าว จ.ชัยนาท