ข่าวทั่วไป

กรมชลประทานร่วมกับกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาปฐมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงโครงการฯมโนรมย์และช่องแค เวทีที่ 2 ที่จังหวัดชัยนาท

กรมชลประทานร่วมกับกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาปฐมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงโครงการฯมโนรมย์และช่องแค เวทีที่ 2 ที่จังหวัดชัยนาท
วันนี้ 7 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรณ์จักรชัย ชูวาพิทักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามโนรมย์และช่องแค จังหวัดชัยนาท จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดอุทัยธานี ณ ห้องประชุมโรงแรมเจ้าพระยาธารา ริเวอร์ไซด์ อ.เมือง จ.ชัยนาท มีเกษตรกรและผู้ใช้น้ำเข้าร่วมประชุมจากจังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี และจังหวัดสิงห์บุรี กว่า 300 คน


นายโบว์แดง ทาแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามโนรมย์ กล่าวว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามโนรมย์และช่องแค เป็นโครงการในลุ่มเจ้าพระยาใหญ่ รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองชัยนาท-ป่าสัก พื้นที่ชลประทานครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดชัยนาท จังหวัดลพบุรี และจังหวัดสิงห์บุรี ประตูระบายน้ำมโนรมย์ ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ต.วัดโคก อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท คลองชัยนาท-ป่าสัก กม 0+630 และประตูระบายน้ำช่องแค ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ต.พรหมนิมิต อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ คลองชัยนาท-ป่าสัก กม 46+457
ปัจจุบันระบบชลประทานของโครงการมีประสิทธิภาพลดลงและไม่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน เนื่องจากก่อสร้างมาเป็นเวลานาน และอาคารบางแห่งชำรุดเสียหาย แม้ว่าจะมีการปรับปรุงซ่อมแซมอยู่ตลอดเวลาก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งระบบ
กรมชลประทาน ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยต้องดำเนินการปรับปรุงระบบชลประทานของทั้ง 2 โครงการ ให้มีความสอดคล้องกับการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของชัยนาท-ป่าสัก และเป็นการนำน้ำมาใช้ประโยชน์กับระบบชลประทานของโครงการได้อย่างเหมาะสม จึงนำไปสู่การศึกษาความเหมาะสมปรับปรุงโครงการฯ
สำหรับวันนี้เป็นการประชุมปฐมนิเทศโครงการ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา สื่อมวลชน รวมถึงผู้แทนกลุ่มองค์กรผู้ใช้น้ำในพื้นที่ ตลอดจนประชาชนผู้ที่ให้ความสนใจ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และหาแนวทางแก้ไขปัญหา และเกิดกระบวนการคิดร่วมกัน ตลอดจนการให้ข้อเสนอแนะ ที่สามารถนำมาพัฒนาโครงการ ซึ่งกรมชลประทานและคณะผู้ศึกษาพร้อมรับฟัง และจะได้นำไปพิจารณาประกอบการศึกษาในรายละเอียดต่อไป
วรชล ฟักขาว ภาพ/ข่าว จ.ชัยนาท