ข่าวพาดหัวตรวจสอบ

ตร.พัทยาเต้น จับแก๊งแว้น รถ จยย.ชาวอาหรับ

ตร.พัทยาเต้น จับแก๊งแว้น รถ จยย.ชาวอาหรับ
ชลบุรี-ตำรวจพัทยาเต้น เริ่มออกปราบปรามแก๊งอาหรับ แว้นซิ่งป่วนเมือง พร้อมแจ้งจัดระเบียบร้านเช่ารถ


จากกรณีชาวบ้านย่านพัทยาใต้ ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อน จากกลุ่มชาวต่างชาติที่เช่ารถจักรยานยนต์ แล้วมาขี่โดยประมาทหวาดเสียว เกรงว่าจะเกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน จึงอยากให้เจ้าหน้าที่กวดขันทั้งกลุ่มผู้ขับขี่ และร้านประกอบการที่ปล่อยเช่ารถ ให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวเหล่านี้ด้วย
และเมื่อช่วงดึกวันที่ 14 ก.ค.66 ที่ผ่านมา พ.ต.อ.บุญสาน สินทอง รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ปฏิบัติราชการ ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.สุรเชษฐ เอนกศรี รอง ผกก.ป.ฯ พ.ต.ท.สุชาติ มานะการ หัวหน้าชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษภาค 2 ตำรวจสืบสวนจังหวัดชลบุรี ตำรวจสืบสวนเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง พร้อมเจ้าหน้าที่กิจการพิเศษเมืองพัทยา กว่า 50 นาย สนธิกำลังรวมกันปล่อยแถวออกตรวจสอบกวาดล้างสิ่งผิดกฎหมายทุกรูปแบบ ทั้งยาเสพติด อาวุธปืน รวมไปถึงป้องปรามการกระทำผิดบนท้องถนน ของกลุ่มวัยรุ่นทั้งไทยและต่างชาติ ทั้งนี้ก็เพื่อคืนความสงบสุข ให้กับประชาชนพื้นที่เมืองพัทยาและข้างเคียง
พ.ต.อ.บุญสาน สินทอง รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ปฏิบัติราชการ ภ.จว.ชลบุรี เปิดเผยว่าหลังทราบเรื่องทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ และมีแผนการปฏิบัติแก้ไขมาโดยตลอด และเมื่อมีประชาชนเดือดร้อน ก็ต้องเพิ่มความเข้มงวดขึ้น


โดยในวันนี้ ได้บูรณาการร่วมกับ พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.เมืองพัทยา เจ้าของพื้นที่ นำทีมออกตรวจสอบ หากพบผู้กระทำผิดจะต้องทำการจับกุมบังคับใช้กฎหมายตามความผิดนั้นๆ อย่างเด็ดขาด เพื่อให้ผู้กระทำผิดเกิดความเข็ดหลาบ ไม่กล้าที่จะทำผิดซ้ำๆ อีก


นอกจากนี้ ยังได้แจกเอกสารให้กับกลุ่มผู้ประกอบการรถเช่าให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด คือ ให้ตรวจเอกสาร ใบอนุญาตขับขี่ และหนังสือเดินทางของผู้เช่ารถ ให้เก็บสำเนาเอกสารหลักฐาน ของผู้เช่าไว้ทุกครั้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ กำชับให้ผู้เช่ารถขับขี่ด้วยความปลอดภัย เคารพกฏจราจร ไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น จัดให้มี อุปกรณ์ส่วนควบต่าง ๆ ให้ครบถ้วนและอยู่ในสภาพใช้งานได้ดี รวมถึงจัดหมวกกันน็อกให้ผู้เช่าให้เรียบร้อย ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการแนะนำให้ผู้เช่ารถ ขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง ไม่ขับขี่วนไปมาจนก่อความเดือดร้อนรำคาญหรือใช้สัญณาณแตรโดยไม่จำเป็น รวมถึงเรื่องท่อไอเสียที่ส่งเสียงดังอีกด้วย


นอกจากนี้ ยังถือเป็นการสำรวจกลุ่มผู้ประกอบการรถเช่าในพื้นที่ทั้งหมดใหม่อีกครั้ง หลังจากที่เคยสำรวจไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่จากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด 19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายรายต้องปิดตัวลง ซึ่งในวันนี้ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการมาให้ข้อมูล และประชาสัมพันธ์ข้างต้นหลายรายแล้ว ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนได้ในระดับหนึ่ง
และในระหว่างที่ทำการตรวจสอบอยู่นั้น ได้มีกลุ่มวัยรุ่นชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มประเทศอาหรับโดยเฉพาะชาวคูเวต กว่าร้อยคน ซึ่งใช้บริการที่พักและร้านอาหารอยู่บริเวณใกล้เคียง ต่างพากันออกมายืนมุงดูการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงให้ล่ามแปลภาษาโดยใช้เครื่องขยายเสียงสื่อสารประชาสัมพันธ์ ให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยว ในเรื่องของการขับขี่รถ จยย. เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและผู้อื่น ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวเข้าใจและปรบมือให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจะแยกย้ายกันไป


จากการสอบถามในส่วนของผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า ชาวอาหรับดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาชาวคูเวต ที่ปิดภาคเรียนและพากันเดินทางมาท่องเที่ยวที่พัทยา จะมีมามากในช่วง เดือน ก.ค.-ส.ค. ของทุกปี แต่จะมีการส่งเสียงดังในช่วงที่รวมตัวกันเป็นจำนวนมากๆ และการขับขี่รถจักรยานยนต์ อย่างไม่มีระเบียบภายในซอยหรือถนนใกล้เคียง

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก