ข่าวทั่วไป

ร้อยเอ็ดเปิดศูนย์รวบรวมมาตรฐานยางก้อนถ้วย GMP ระบบควบคุมภายใน ICS และเปิดโครงการถนนพาราซอยซีเมนต์

ร้อยเอ็ดเปิดศูนย์รวบรวมมาตรฐานยางก้อนถ้วย GMP ระบบควบคุมภายใน ICS และเปิดโครงการถนนพาราซอยซีเมนต์
(วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2566) นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เดินทางประธานในพิธีเปิดศูนย์รวบรวมมาตรฐานยางก้อนถ้วย GMP ระบบควบคุมภายใน ICS และเปิดโครงการถนนพาราซอยซีเมนต์ ณ สหกรณ์ยางพาราอำเภอสุวรรณภูมิ จำกัด ต.ห้วยหินลาด อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด
นายวัลลภ โศภิษฐพันธ์ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง กล่าว ต้อนรับและขอบคุณประธานในพิธีที่ได้เดินทางมาเป็นเกียรติในการร่วมงาน และในนามคณะผู้บริหารการยางแห่งประเทศไทยเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ร่วมกับคณะกรรมการเครือข่ายสถาบันเกษตรกร ได้ดำเนินการ ตามที่การยางแห่งประเทศไทยดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการใช้ยางพาราในประเทศ ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ดำเนินการคัดเลือกสถาบันเกษตรกร ให้ดำเนินการตามโครงการดังกล่าว ซึ่งสหกรณ์ยางพาราอำเภอสุวรรณภูมิ จำกัด ต.ห้วยหินลาด อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด และสหกรณ์การยางตำแยประชาพัฒนาจำกัด ต.โพธ์ชัย อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม เป็นสถาบันเกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือก ให้ได้รับเงินสนับสนุนตามมาตรา 49(3) แผนปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สถาบันเกษตรกร และผู้ประกอบกิจการยาง จากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จำนวน 2 โครงการ คือ
โครงการที่ 1 โครงการทำถนนยางพาราซอยซีเมนต์ ขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 600 เมตร ดำเนินการก่อสร้างถนนสาย บ้านหนองแล้ง ต.ห้วยหินลาด อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ไปยังสหกรณ์ยางพาราอำเภอสุวรรณภูมิ จำกัด งบประมาณทั้งสิ้น 800,000 บาท (แปดแสนบาทถ้วน)
โครงการที่ 2 โครงการทำถนนยางพาราซอยซีเมนต์ ขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 600 เมตร ดำเนินการก่อสร้างถนนสาย บ้านตำแย ต.โพธ์ชัย อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ไปยังบ้านตลาดไชย ต.บ้านฝาง อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด งบประมาณทั้งสิ้น 800,000 บาท (แปดแสนบาทถ้วน)

 


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ เป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้มีการใช้ยางพาราในประเทศตามแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการยางพาราของประเทศทั้งระบบ โครงการทำถนนยางพาราซอยซีเมนต์ มีส่วนสำคัญในการผลักดันการใช้ยางพาราภายในท้องถิ่น เนื่องจากมีการใช้น้ำยางพาราเป็นส่วนผสมในการก่อสร้างถนน ซึ่งเป็นการเพิ่มปริมาณการใช้น้ำยางในพื้นที่ได้โดยตรง และจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันและช่วยพยุงราคายางในสถานการณ์ปัจจุบัน
ในการนี้ การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ดำเนินโครงการทำถนนยางพาราซอยซีเมนต์ เป็นโครงการบูรณาการ ระหว่าง การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยหินลาด สหกรณ์ยางพาราอำเภอสุวรรณภูมิ และสหกรณ์การยางตำแยประชาพัฒนาจำกัด ในการดำเนินโครงการร่วมกัน เพื่อประโยชน์อันจะเกิดกับเกษตรกรและประชาชนที่สรรจรไปมา โดยมีผู้สนับสนุน ดังนี้
การยางแห่งประเทศไทย โดยการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดร้อยเอ็ด สนับสนุนงบประมาณ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด สนับสนุนเครื่องจักร และบุคลากรที่มีความรู้ ทางด้านวิศวกรรมวิชาช่าง
องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยหินลาด สนับสนุนรถฉีดน้ำ และบุคลากรที่มีความรู้ ควบคุมงานก่อสร้าง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา สนับสนุนสารเติมแต่ง และให้ความรู้ในการก่อสร้าง