ข่าวทั่วไป

พะเยา – คืบหน้ารวบเด็กแว้นพร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุน ยิงขา ดช.15เจ็บ

พะเยา – คืบหน้ารวบเด็กแว้นพร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุน ยิงขา ดช.15เจ็บ

วันที่ 19 ก.ค 66 เวลา13.00 น. คืบหน้า ผู้สื่อข่าวได้ติดตามกรณีเหตุ แก๊งเด็กแว้นครึ่งร้อยรวมตัวและใช้อาวุธปืนยิงมั่วจนลูก กระสุนพลาดไปถูกขาเด็กชาย 15 ปี ใกล้ที่เกิดเหตุได้รับบาดเจ็บ ริมถนนสายแม่ต๋ำ-แม่ใจ ตรงสี่แยกบ้านใหม่ ตำบลบ้านใหม่อ.เมือง จ.พะเยา เมื่อดึกคืนวันที่ 15กค.ผ่านมา หลังเกิดเหตุทางพ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.สภ.เมืองพะเยา พ.ต.ต.ชวิศ นันต๊ะภูมิ สว.สส.สภ.เมืองพะเยา,ร.ต.อ.วุฒิคุณ ศรีหาตา รอง สวป.ฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองพะเยา ได้ติดตามพร้อมหมายค้นบ้าน นายกรุงศรี (กรุง) โรจน๊ะ อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 81  หมู่  1 ต.บ้านใหม่   อ.เมืองพะเยา  จ.พะเยา ตามที่ได้แกะรอยขยายผล จนทราบว่าเป็น1ในกลุ่มของเด็กแว้น ที่ร่วมก่อเหตุใช้อาวุธปืน

หลังจากเข้าทำการตรวจค้นพบของกลางอาวุธปืนชนิดประจุปากลำกล้องปืนแก็ปยาวแบบไทยประดิษฐ์ไม่มีทะเบียนหมายเลขอาวุธปืน จำนวน 2 กระบอก  พร้อมเครื่องบรรจุดินปืน กระสุนลูกตะกั่ว และแก๊ป พบซุกซ่อนอยู่บริเวณใต้เบาะนอนภายในกระท่อมกลางทุ่งนาท้ายหมู่บ้านอุปกรณ์ชุดเครื่องกระสุนปืน (แก๊ป,ดินปืน,ลูกตะกั่ว) จำนวน  1  ชุด  พบซุกซ่อนอยู่ ภายในถุงย่ามแบบผ้าวางอยู่บริเวณบนหัวนอนภายในกระท่อมกลางทุ่งนา เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจยึดพร้อมกับนำตัว นายสมมุติ อายุ16ปี มาสอบปากคำ พร้อมกับแจ้งข้อหาบิดา ดช.สมมุติ ข้อกล่าวหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

สำหรับพฤติการณ์แห่งคดี ก่อนวันเวลาเกิดเหตุ  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ทำการสืบสวนหาข่าวและติดตามหาตัวผู้กระทำความผิด เหตุกรณี  นายรวิพลหรือโต่ คำอ่อน อายุ 15 ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ 47/4 หมู่ 8  ต.บ้านใหม่  อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาดได้รับบาดเจ็บขาขวากระสุนฝังใน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานที่สามารถเชื่อมโยงไปหาตัวผู้ต้องสงสัย และทำการสืบทราบจนแน่ชัดแล้วว่าบุคคลผู้ต้องสงสัยดังกล่าวได้พักอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 81  หมู่  1 ต.บ้านใหม่   อ.เมือง จ.พะเยา  ซึ่งประกอบกับเป็นห้วงระดมกำลังกวาดล้างอาวุธปืนฯเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการรวบรวมพยานหลักฐานขอออกหมายค้น เข้าทำการตรวจสอบตรวจค้นบ้านเลขที่ดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงบริเวณบ้านตามหมายค้น พบนายสิงห์คำ โรจน๊ะ (ปู่) แสดงตัวเป็นเจ้าบ้านหลังดังกล่าวแจ้งว่า( นายชนานันต์  ผู้ต้องหาหรือเยล โรจน๊ะ) เป็นหลานของตน ได้พักอาศัยอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าวจริง  เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแสดงหมายค้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงสอบถามข้อมูล โดย (นายชนานันต์หรือเยล โรจน๊ะ ) แจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเมื่อคืนวันเกิดเหตุตนได้นำอาวุธปืนชนิดประจุปากลำกล้องแก็ปยาวแบบไทยประดิษฐ์ไม่มีทะเบียนหมายเลขอาวุธปืน จำนวน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืนจำนวน 1 ชุด ไว้บริเวณกระท่อมกลางทุ่งนาท้ายหมู่บ้านเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบแล้วจึงร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบบริเวณกระท่อมหลังดังกล่าว ทำการตรวจค้นพบ อาวุธปืนชนิดประจุปากลำกล้องแก็ปยาวแบบไทยประดิษฐ์ไม่มีทะเบียนหมายเลขอาวุธปืน จำนวน 2 กระบอก  พบซุกซ่อนอยู่บริเวณข้างที่นอนภายในกระท่อมอาวุธปืนชนิดประจุปากลำกล้องแก็ปยาวแบบไทยประดิษฐ์ไม่มีทะเบียนหมายเลขอาวุธปืน จำนวน 2 กระบอก  อุปกรณ์ชุดเครื่องกระสุนปืน (แก๊ป,ดินปืน,ลูกตะกั่ว) จำนวน  1  ชุด
เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตรวจยึดของกลางดังกล่าวไว้ และแจ้งข้อกล่าวหาให้ นายกรุงศรี (กรุง) โรจน๊ะ บิดา (นายชนานันต์หรือเยล โรจน๊ะ )
ในข้อหาว่า “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวนายกรุงศรี (กรุง) โรจน๊ะ  มายัง สภ.เมืองพะเยา พร้อมกับ( นายชนานันต์หรือเยล โรจน๊ะ)บุตรชาย เพื่อทำการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

จากการสอบถาม(นายชนานันต์ หรือเยล โรจน๊ะ อายุ16ปี )ได้เล่าว่า ในวันเกิดเหตุดังกล่าวตนเองได้ อยู่ในกลุ่มวัยรุ่น แว้นดังกล่าว ซึ่งขณะเกิดเหตุ ตนเอง ได้ กลับมาเอา ปืนแก๊ป ที่บ้านและสะพาย ปืนแก๊ป ออกมา หลังจากที่ออกมาถึงที่เกิดเหตุ ได้เห็นรถกู้ภัยนำผู้บาดเจ็บ ออกจากที่เกิดเหตุไปแล้ว ซึ่งไม่ทราบว่าใครเป็นคนยิงและ ตนเอง ได้นำปืนมาจริงแต่ไม่ได้ยิง หลังจากเกิดเหตุได้ ขับรถ กลับเอาปืนไปซ่อนที่กระท่อม และ ได้มาถูก เจ้าหน้าที่ ตำรวจนำตัวมา สอบปากคำดังกล่าว และขอรับว่าไม่ได้เป็นคนยิงปืน

ทั้งนี้จากการสอบสวนเจ้าที่ตำรวจ ชุดสืบสวน ได้ขายผลกลุ่มเด็กแว้น ต่างยืนยันว่า( นายชนานันต์ หรือเยล โรจน๊ะ อายุ16ปี )เป็นคนยิงปืน และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ทำการตรวจยึดรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้าเวป สีดำแดงหมายเลขทะเบียน ขกย 180 พะเยา ที่ขับไปก่อเหตุไว้เป็นหลักฐาน

สัมภาษณ์(นายชนานันต์ หรือเยล โรจน๊ะ อายุ16ปี ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา