การศึกษาข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

พิษณุโลก – อบจ.พิษณุโลก จัดโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน เพิ่มพูนความรู้ให้กับเด็กและเยาวชนได้รับการพัฒนาเรียนรู้จากสภาพจริงและประสบการณ์จริง

พิษณุโลกอบจ.พิษณุโลก จัดโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน เพิ่มพูนความรู้ให้กับเด็กและเยาวชนได้รับการพัฒนาเรียนรู้จากสภาพจริงและประสบการณ์จริง

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าพิษณุโลก อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก

จัดโดยกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ทั้งนี้เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้กับเด็กและเยาวชนให้ได้รับการพัฒนาเรียนรู้จากสภาพจริงและประสบการณ์จริง รวมทั้งเพื่อพัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตัวเองและเป็นการส่งเสริมประสบการณ์ทางด้านสังคม ตลอดจนเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ตามอัธยาศัยโดยศึกษาจากประสบการณ์สังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งการจัดทัศนศึกษานอกสถานที่เป็นกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่เพิ่มพูนความรู้ให้กับผู้เรียนได้รับการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ช่วยให้เด็กพัฒนาประสบการณ์ทางสังคมเด็กและเยาวชนจะได้เรียนรู้การเข้าสังคมและการพบปะเพื่อนมากขึ้น

ได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันรู้จักช่วยเหลือกันและกัน ปรับตัวเข้าหาผู้อื่นและได้รับการพัฒนาทางด้านสติปัญญาจากการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ทำให้เกิดการเรียนรู้และได้รับประสบการณ์ต่างๆ ที่มีคุณค่า อีกทั้งผู้เรียนยังได้เรียนรู้พร้อมกับการพักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย ดังนั้นการพาเด็กและเยาวชนไปศึกษานอกสถานที่จึงเป็นวิธีการที่ทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์โดยตรงและสามารถพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


โดยในการอบรมในครั้งนี้มีเด็กและเยาวชน จาก 8 โรงเรียน เข้าร่วมการอบรมจำนวน 100 คน โดยได้รับความอนุเคราะห์สถานที่และวิทยากร จากศูนย์ศึกษาธรรมชาติสัตว์ป่าพิษณุโลก ซึ่งกำหนดให้มีกิจกรรม เช่น กิจกรรมศึกษาการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่ม นิทรรศการสัตว์ป่า ไม้ป่ากินได้ กิจกรรมเดินศึกษาธรรมชาติและการทำปุ๋ยหมักจากใบไม้แห้ง.
ธันย์ชนก ทองเพิ่ม ผู้สื่อข่าวพิษณุโลก