ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อ่างทอง – อาชีพทำตาลยีที่สร้างรายได้มานานกว่า30ปีร้านเจ้โหน่งมีลูกค้าประจำและขาจรทั้งในจังหวัดและใกล้เคียงที่ซื้อไปทำขนม

อ่างทอง อาชีพทำตาลยีที่สร้างรายได้มานานกว่า30ปีร้านเจ้โหน่งมีลูกค้าประจำและขาจรทั้งในจังหวัดและใกล้เคียงที่ซื้อไปทำขนม เผยทุกขั้นตอนวิธีการทำก่อนนำวางขายตลาด ซึ่งเมล็ดตาลที่เหลือก็ยังขายได้
วันที่ 21 ก.ค. 66 ที่บริเวณบ้านเลขที่ 1/1 หมู่ที่ 2 ตำบลเทวราช อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง พาไปดูอาชีพการทำลูกตาลยี ที่สร้างรายได้มานานกว่า 30 ปี โดยนำไปวางขายที่ร้านเจ้โหน่ง ในตลาดเกษตรสุวพันธุ์ ราคากิโลกรัมละ 40 บาท ซึ่งมีลูกค้าทั้งประจำและขาจร ในจังหวัดอ่างทองและจังหวัดใกล้เคียง ที่มาอุดหนุดซื้อไปทำขนมตาล และขนมไข่ปลา ก่อนที่มาเป็นเนื้อตาลยีที่วางขายนั้น ทางร้านได้เผยถึงขั้นตอนวิธีการทำ จากลูกตาลแก่ที่รับชื้อมาจากชาวบ้าน แล้วนำมาทำเนื้อตาลยีก่อนวางขายตลาด ที่ลูกค้ามาซื้อไปทำขนมตาล และขนมไข่ปลา ฯลฯ


จากการสอบถาม นาย สมพร โพธิ์ศรี วัย 60 ปี เล่าให้ฟังว่า วิธีการทำตาลยีของร้านเจ้โหน่ง ที่สร้างรายได้มานานกว่า 30 ปี โดยการนำผลผลิตที่เป็นเนื้อตาลยีไปวางขายที่ตลาดเกษตรสุวพันธุ์ จังหวัดอ่างทอง โดยเริ่มต้นจากการซื้อลูกตาลแก่มาจากชาวบ้าน แล้วนำมาล้างน้ำทำความสะอาด จากนั้นนำตาลมาปลอกเปลือกล้างน้ำสะอาด ก่อนที่จะนำไปเข้าเครื่องยี ซึ่งสมัยก่อนนั้นต้องใช้มือยี เมื่อนำตาลเข้าเครื่องยีแล้วก็จะมีเนื้อตาลไหลลงมาในกะละมัง ที่นำตาขายรองไว้ เมื่อตาลที่ยีออกมาเต็มกะละมังแล้ว


จะทำการใช้มือแยกออกมานำซางตาลที่เกาะมากับเมล็ดที่อยู่ในกะละมังออกไป แล้วนำไปใช้ตาข่ายไปวางกรองที่กระป๋องน้ำอีกที เพื่อนำเนื้อตาลไปเทกรองตาข่ายลงในกระป๋องที่เตรียมไว้ แล้วก็นำน้ำตาลยีที่ได้ไปเทวางในผ้ากรองที่อยู่ในตะกร้าพลาสติกขนาดใหญ่อีกที เพื่อให้น้ำระเหยหยดลงหายไป ให้เหลือแต่เนื้อตาลที่ต้องการใช้เวลาพักไว้นานประมาณ 1 คืน ก่อนนำไปวางขายในตลาด ในราคากิโลกรัมละ 40 บาท ส่วนเมล็ดหลังจากการยีแล้ว ก็เก็บไว้แช่น้ำไว้ เพื่อเตรียมขายให้กับทางพ่อค้าที่มารับซื้อไปทำจาวตาลเชื่อมต่อไป
สนใจติดต่อสั่งซื้อ ตาลยีเจ้โหน่ง ได้ที่ 092-2732606
กนกศักดิ์ / อ่างทอง