ข่าวทั่วไป

เร่งสูบน้ำที่ท่วม นิคมฯ เขตส่งออก ด้าน นายก อบจ.ส่งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เข้าช่วย

เร่งสูบน้ำที่ท่วม นิคมฯ เขตส่งออก ด้าน นายก อบจ.ส่งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เข้าช่วย
จากผลกระทบพายุฝนกระหน่ำในจังหวัดสมุทรปราการ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ซึ่งมีปริมาณน้ำฝนจำนวนมากและตกติดต่อกันหลายชั่วโมง ส่งผลทำให้นำท่วมสูงใน นิคมฯ เขตส่งออก พบว่าระดับน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร ส่งผลทำให้รถเล็กไม่สามารถเข้าออกเส้นทางในนิคมเขตส่งออกได้


ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวยังว่าน้ำที่ท่วมขังใน นิคมฯ เขตส่งออก เริ่มลดลงบางแล้ว แต่รถเล็กยังคงสัญจรลำบาก ต้องใช้รถยกสูงเท่านั้น ขณะเดี่ยวกัน มูลนิธิร่วมกตัญญู และอาสาสมัครกู้ภัยนำรถยกสูงพร้อมด้วยจิตอาสา เขามาช่วยคอยรับส่งพนักงานที่ต้องการเข้าออกโรงงานที่อยู่ภายในนิคมฯเขตส่งออก
ขณะที่ทางนิคมเองได้วางเครื่องสูบน้ำตรงประตูระบายน้ำออกสู่คลองธรรมชาติหลายจุดเพื่อเร่งสูบน้ำในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าหากไม่มีฝนเข้ามาเติมช่วงเย็นวันนี้สถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ
ทั้งนี้มีรายงาน ทางด้าน นางสาว นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ สั่งชุดเคลื่อนที่เร็วของ อบจ.สมุทรปราการ เร่งนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เข้าไปช่วยเร่งสูบน้ำในจุดดังกล่าวแล้วเช่นกัน
นายจุลพันธ์ เข็มเพชร อาสาบรรเทา ที่นำรถยกสูงเข้าไปช่วยรับส่งพนักงานที่ต้องเข้าออกในจุดดังกล่าวบอกว่า ระดับน้ำโดยเฉพาะพื้นที่ด้านในยังคงสูงกว่า 50 เซนติเมตร ต้องใช้รถยกสูงเท่านั้น ซึ่งจุดดังกล่าวถือว่าเป็นจุดที่เกิดน้ำท่วมมาหลายปีติดต่อกัน


นายคงวุฒิ ยอดพยุง ผอ.สำนักงานนิคมบางปู กล่าวว่า เบื้องต้นต้องบอกว่าระบบสูบน้ำในนิคมอุสาหกรรมบางปูใช้งานได้ทุกตัวในขณะนี้เราจะเสริมเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสูบระบายน้ำท่วมขังในเขตประกอบการอื่นๆ โดยตอนนี้เราประสานงานกับป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และได้รับความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนในการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมเพื่อเร่งลดระดับน้ำ จะเห็นได้ว่าน้ำท่วมจะเป็นแค่เฉพาะส่วนเดียวเท่านั้น ในพื้นที่นิคมทั่วไปก็จะไม่ได้ท่วม อีกส่วนนึงทางชลประทานท่านก็ช่วยในการที่จะระบายออก ระบายน้ำด้านนอกนะครับ มันจะสอดรับกับระยะเวลาที่เราระบายน้ำออกกับระยะเวลาที่น้ำข้างนอกลดลง ก็น่าจะไม่เกิน สองสาม สี่ ชั่วโมง จะเร่งรดระดับน้ำให้ได้ สำหรับการป้องกันน้ำท่วมในระยะต่อไป เราอยู่ในขั้นตอนในการก่อสร้างปรับปรุงระบบคันกั้นน้ำ อาจจะต้องมีการปรับแผนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบในเวลาน้ำท่วม จะเห็นได้ว่าคันที่เราสร้างเสร็จในเฟสที่สร้างเสร็จแล้วจะสามารถป้องกันน้ำจากภายนอกเข้ามาได้ วันนี้อาจจะมีประเด็นเรื่องของน้ำอาจจะหลุดรอดเข้ามาแล้วปริมาณฝนตกที่ค่อนข้างเยอะ เพราะงั้นการนิคมก็คงจะปรับแผน ถ้าถามว่าระบบที่เรามีอยู่ยังคงใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนเดิม ปริมาณฝนในพื้นที่เมื่อคืนเท่าที่ตนได้รับรายงานสะสมประมาณ 100-200 มิลลิเมตร ตกต่อเนื่องตั้งแต่ประมาณ 5 ทุ่ม ของวันที่ 21 กรกฎาคม จนถึงประมาณ 04.00 ของวันนี้ เพราะฉะนั้น ทั้งปริมาณน้ำฝน น้ำด้านนอกกับน้ำด้านในก็ค่อนข้างเยอะ ในส่วนของวิธีป้องกันเบื้องต้นหากมีฝนตก เราได้เสริมคันดินทั้งหมดแล้วในเขตเสรี น้ำด้านนอกจะไม่สามารถเข้ามาได้ ส่วนเรื่องเครื่องสูบน้ำที่เราเสริมก็จะนำมาให้เพียงพอต่อปริมาณน้ำฝนที่เราคาดว่าจะตกลงมา โดยที่ขณะนี้เราคงต้องประเมินกับสภาพอากาศในอนาคต ถ้าอยู่ในช่วง 60 มิล หรืออะไร หรือตกตอนเนื่อง ไม่ถึง 8 ชั่วโมง ระบบป้องกัน ระบบระบายน้ำ สามารถที่จะรองรับได้
***********************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ