ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวเกษตรกร

เกษตรกรเมืองสงขลา ใช้พื้นที่นาปลูกแตงกวา พืชอายุสั้น ให้ผลผลิตเร็ว เพื่อเป็นรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว

เกษตรกรเมืองสงขลา ใช้พื้นที่นาปลูกแตงกวา พืชอายุสั้น ให้ผลผลิตเร็ว เพื่อเป็นรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว ซึ่งเป็นการปลูกพืชหลังนาและในวันนี้ก็เป็นรอบแรกของการเก็บผลผลิตจำหน่าย เกษตรกรเร่งมือช่วยกันเก็บผลผลิตด้วยความภาคภูมิใจ
เกษตรกรกลุ่มนาข้าวบ้านเกาะแต้ว ม.6 ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา หลังเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จสิ้นแล้ว จะใช้พื้นที่นาปลูกพืชอายุสั้น ให้ผลผลิตเร็ว สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว ซึ่งนายอาเหลด และนางหวันสาเหราะ บินมุสา 2 สามีภรรยา ซึ่งเป็นเกษตรกรครอบครัวหนึ่ง ที่ได้ใช้พื้นที่นาหลังปลูกข้าวประมาณ 1.5 ไร่ ปลูกแตงกวา เพื่อเป็นรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวเช่นเดียวกัน และในวันนี้ก็เร่งมือช่วยกันเก็บผลผลิตจำหน่ายรอบแรก


นางหวันสาเหราะ บินมุสา กล่าวว่า หลังเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ ช่วงปลายเดือนมีนาคม เป็นต้นมา ตนและครอบครัวใช้พื้นที่นาปลูกพืชอายุสั้น หมุนเวียนกันไป ทั้งถั่วฝักยาว และแตงกวา และรอบนี้ใช้พื้นที่ประมาณ 1.5 ไร่ (หนึ่งไร่ครึ่ง) ปลูกแตงกวา ซึ่งเป็นพืชอายุสั้น ใช้น้ำน้อย ให้ผลผลิตสูง แตงกวาหลังปลูก 30 วันเริ่มให้ผลผลิตสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทุกวันต่อเนื่องนานกว่า 1 เดือน ซึ่งตนได้เก็บผลผลิตมาแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ ผลผลิตจะเก็บได้ปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆหลังจากทยอยเก็บ 3 วันแรก ซึ่งตนและภรรยาช่วยกันเก็บผลผลิตช่วงเช้า และนำผลผลิตที่ได้กลับบ้านไปล้างทำความสะอาดและคัดคุณภาพผลผลิตก่อนที่จะบรรจุใส่ถุงๆละ 10 กิโลกรัม แต่ละวันจะเก็บได้ผลผลิตประมาณ 250 – 300 กิโลกรัม


จะมีแม่ค้ามารับซื้อถึงหน้าบ้าน ราคา 13 บาทต่อกิโลกรัม หากนำไปจำหน่ายเองที่ตลาดนัด จำหน่ายได้ราคา 20 บาทต่อกิโลกรัม สร้างรายได้ให้กับครอบครัววันละไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท ซึ่งช่วงนี้ราคาผลผลิตไม่สูงมากนัก เนื่องจากในพื้นที่มีผลผลิตผักออกเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังสร้างรายได้ให้ครอบครัวเป็นอย่างดี
เนื่องจากแตงกวาในรอบนี้ให้ผลิตสูง ทั้งการทำการเกษตรจะใช้ปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักที่ผลิตใช้เอง และ น้ำส้มควันไม้ในการจัดการศัตรูพืชหากมีศัตรูพืชมารบกวน อีกทั้งในแปลง ยังพบผึ้งธรรมชาติช่วยผสมเกสรอีกด้วย ทำให้ต้นทุนการผลิตไม่สูงมากนักและผลผลิตปลอดภัยจากสารพิษแน่นอน หากท่านใดสนใจปลูกพืชอายุสั้นสร้างรายได้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08 9464 8518

05-08-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา