ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวอุทกภัย

ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านนำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม มอบให้กับ ประชาชน ที่ประสบอุทกภัยที่อำเภอเวียงสาจังหวัดน่าน

ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านนำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม มอบให้กับ ประชาชน ที่ประสบอุทกภัยที่อำเภอเวียงสาจังหวัดน่าน
วันนี้ที่9 สิงหาคม 2566 เวลา 16.00 น. นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายอำเภอเวียงสา ปภ.น่าน อปท.ในพื้นที่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ วัดดอนชัย ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสาจังหวัดน่าน นำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม มอบให้กับ ประชาชน ที่ประสบอุทกภัย จากน้ำป่าไหลหลาก จำนวน 24 หลังคาเรือน สาเหตุจาก บ้านดอนชัย อยู่บริเวณ ปากแม่น้ำน่าน และ น้ำว้า ที่มาบรรจบกัน ตรงบ้านดอนชัย ทำให้เกิด น้ำท่วมบ้านดอนชัย เป็นประจำ หลังจากเกิด ฝนตกมากๆ น้ำก็จะท่วมเป็นประจำ ขณะเดียวกันเทศบาลตำบลเวียงสา ได้นำเครื่องสูบน้ำ มาสูบ น้ำ ออกจากพื้นที่ชุมชนเวียงสา อำเภอเวียงสา เพื่อป้องกัน น้ำท่วม ในพื้นที่เศรษฐกิจ ของอำเภอเวียงสา และน้ำในแม่น้ำน่าน ที่ไหลผ่าน สะพานประชาร่วมรักพัฒนา อำเภอเวียงสา ก็จะนำ ขยะ จำพวกเศษไม้ และต้นไม้ มาติดที่บริเวณเสาสะพาน ทำให้เกิด การเดินของน้ำ ไม่สะดวกเท่าที่ควร น้ำอาจจะเอ่อล้นตลิ่งเข้าไปท่วมในตัวอำเภอเวียงสาได้ และที่บ้านไหล่น่าน อำเภอเวียงสา น้ำในแม่น้ำน่าน ได้ล้นตลิ่ง เข้าท่วม พื้นที่ ปางช้าง พื้นที่ทำการเกษตร สวนลำไย ไร่ข้าวโพด และแปลงผักสวนครัว ชาวบ้านต้องนำสัตว์เลี้ยง ขึ้นมาไว้ที่สูงเพื่อความปลอดภัย ของสัตว์เลี้ยง ส่วนน้ำในแม่น้ำน่าน เมื่อเวลา 18:00 น ที่สถานี วัดระดับน้ำ แม่น้ำน่าน N1 ตรงสำนักงานป่าไม้ ตำบลในเวียงอำเภอเมือง น่านจังหวัดน่าน ระดับน้ำ อยู่ที่ 7.8 เมตร เริ่มเข้าสู่วิกฤต เตรียมพร้อมที่จะรับสถานการณ์ ถ้าน้ำสูงถึง 8 เมตร น้ำก็จะล้นตลิ่งล้นพนันกั้นน้ำ เข้าบ้านท่าล้อ และบ้านแสงดาว ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียงจังหวัดน่าน และถ้าระดับน้ำสูงถึง 8. 30 เมตร น้ำก็จะล้นเข้าเขต

เทศบาลเมืองน่าน ในพื้นที่เศรษฐกิจ แต่เนื่องจากขณะนี้ การขึ้นของน้ำที่ไหลมาจากทางเหนือจะช้า ไม่ขึ้นรวดเร็ว เหมือนที่ผ่านมา แต่ขณะเดียวกัน มวนน้ำทางเหนือยังมีมาก กำลังไหลลงมา ตัวเมืองน่าน ทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน อำเภอเมืองน่านและอำเภอภูเพียง ก็ยังคงต้อง เตรียมความพร้อม เพื่อรับสถานการณ์น้ำ ในคืนนี้ ต่อไป

บ้านดอนชัย ข้าวสารอาหารแห้ง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวให้กำลังใจประชาชน ที่ มอบถุงยังชีพ น้ำท่วม เทศบาลเวียงสา สูบน้ำออกพื้นที่ สะพานประชาร่วมฯ ขยะที่มากับน้ำ บ้านไหล่น่าน น้ำน่าน น่านปางช้าง ท่วมพื้นที่การเกษตร สวนลำไย ไร่ข้าวโพด นำสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง จุดวัดระดับน้ำN 1 สัมภาษณ์ผู้ว่า

 

ภาพข่าว 9-8-66 ผู้ว่าน่านเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยบ้านดอนไชย

9-8-66 ผู้ว่าน่านเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบวาตะภัยน้านดอนไชย