ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวความเชื่อ

อ่างทอง – มาแล้วเลขแม่ย่านางวัดสนามชัยหลังชาวบ้านได้นำหัวเรือแม่ตะเคียนที่พบในแม่น้ำเจ้าพระยามาถวายวัดนานหลายปีมีชาวบ้านไปได้โชคลาภ

อ่างทอง มาแล้วเลขแม่ย่านางวัดสนามชัย หลังชาวบ้านได้นำหัวเรือแม่ตะเคียนที่พบในแม่น้ำเจ้าพระยามาถวายวัดนานหลายปีมีชาวบ้านไปได้โชคลาภ ก่อนนำเงินมาถวายวัดสร้างศาลอัญเชิญแม่ย่านาง ชาวบ้านแห่ส่องตัวเลขคึกคัก


วันที่ 10 ส.ค. 66 ที่บริเวณข้างโบสถ์วัดสนามชัย ตำบลตลาดหลวง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง พบชาวบ้านเดินทางส่องตัวเลขแม่ย่านางในศาลด้านข้างโบสถ์ หลังจากงวดที่ผ่านมามีชาวบ้านได้โชคลาภก่อนโตจากแม่ย่านาง (หัวเรือโบราณที่ทำจากไม้ตะเคียน) และได้นำเงินมาถวายวัดให้สร้างศาลเชิญแม่ย่านางหัวเรือแม่ตะเคียน 3 ลำ อัญเชิญมาอยู่ด้านในศาลให้ชาวบ้านกราบไหว้ขอโชคลาภ

จากการสอบถาม นาย ต้น วัย 44 ปี ชาวบ้านข้างวัดสนามชัย เล่าให้ฟังว่า ได้มีชาวบ้านที่ทอดแหหาปลาในแม่น้ำเจ้าพระยา พบ แม่ย่านาง หัวเรือแม่ตะเคียน จำนวน 3 ลำ เมื่อทราบว่าเป็นไม้ตะเคียน จึงได้อัญเชิญขึ้นมาถวายวัดสนามชัยเมื่อหลายปีก่อน ทางวัดได้อัญเชิญแม่ย่านางไว้บริเวณด้านข้างวิหารหลวงพ่อเปี่ยม ซึ่งได้มีชาวบ้านเข้าวัดทำบุญ ได้มากราบไหว้ขอโชคลาภจากแม่ย่านาง พบว่ามีหญิงสาวสวมใส่สะไบสีทองไปบอกใบ้ให้โชค นำไปเสี่ยงโชคได้ลาภก้อนโต จึงได้นำเงินจำนวน 15,000 บาท มาถวายวัด เพื่อสร้างศาลแม่ย่านาง


โดยทางวัดได้ดำเนินการสร้างศาลตามความประสงค์ของชาวบ้านที่มอบเงินให้ และได้อัญเชิญแม่ย่านางทั้ง 3 ลำ ไว้ด้านในศาล ชาวบ้านทราบข่าวไม่พลาดส่องตัวเลขที่แม่ย่านาง พบว่ามีเลข 327 เขียนไว้ที่หัวเรือแม่ย่านาง โดยหัวเรือแม่ย่านางที่หักเสียหาย ซึ่งทำมาจากไม้ตะเคียนมีด้วยกัน 3 ลำ ลำแรกมีความยาว 214 เมตร หัวเรือลำที่ 2 ยาว 144 เมตร และหัวเรือลำที่ 3 มีความยาว 274 เมตร ซึ่งหัวเรือทั้ง 3 ลำนั้น เป็นหัวเรือไม้ตะเคียนโบราณที่มีขนาดใหญ่ เป็นเรือไม้ที่ใช้ขนส่งสินค้าทางน้ำในสมัยก่อน คาดว่าจะหักพังเสียหายจมน้ำ ต่อมาได้มีชาวบ้านพบเจอ ทราบว่าเป็นไม้ตะเคียนได้นำมาถวายวัดต่อไป
กนกศักดิ์ / อ่างทอง