ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้อยเอ็ด/… อสม. บึงงาม อำเภอหนองพอก เข้ม สำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำ ยุงลาย ทุกวันศุกร์โดยชุมชนมีส่วนร่วม

ร้อยเอ็ด/…
อสม. บึงงาม อำเภอหนองพอก เข้ม สำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำ ยุงลาย ทุกวันศุกร์โดยชุมชนมีส่วนร่วม
วันนี้ 25 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อสม.บึงงาม หมู่ที่ 1 ตำบลบึงงาม อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ดยกระดับการควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ บ้านบึงงาม หมู่ที่ 1 จำนวน 219 หลังคาเรือนประชากร 478 คน โดยชุมชนมีส่วนร่วมประชาชนจะได้มีความรู้ เจตคติท่าที ทัศนคติ หรือความรู้สึกของชาวบ้านต่อโรคไข้เลือดออกอาจถึงชีวิต


เพื่อการปฏิบัติที่ดีขึ้นของชาวบ้านจากก่อนการสำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำ ยุงลาย ทุกวันศุกร์ มีการจัดการสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ให้ดีขึ้น เช่น ห้องนอน ที่พักผ่อนในเวลากลางวัน แสงสว่างในบ้าน การจัดแขวนเสื้อผ้า การจัดเก็บสิ่งของในที่พัก การจัดการขยะและวัสดุที่ไม่ใช้และอาจเป็นที่ขังน้ำได้ ทำให้บริเวณบ้านไม่เป็นสถานที่เอื้อต่อการเกาะ พักหรือเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายได้แก่


“มาตรการ 7 วัน สำรวจ ใส่/ ดูแล /ปล่อย /พ่น /ธง/ ปรับ” โดย 7 วัน คือ ทำความสะอาดภาชนะเก็บกักน้ำทุก 7 วัน สำรวจ คือ อสม.ออก สำรวจในหลังคาเรือนที่ตนเองรับผิดชอบ ใส่ คือใส่ทรายอะเบททุกภาชนะที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำ ยุงลาย ทุก 3 เดือน ดูแล คือรักษาสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้านให้สะอาด ปล่อย คือ ปล่อยปลากินลูกน้ำใน ภาชนะเก็บกักน้ำ พ่น คือ พ่นสารเคมีกำจัดยุงภายในหมู่บ้าน ธง คือใช้ธงผ้าสีเขียว เหลือง แดง ตาม เกณฑ์การสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายของครัวเรือน และปรับ คือปรับภาชนะที่พบลูกน้ำยุงลาย


รังสี ประเสริฐสังข์/รายงาน