ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้อยเอ็ด/… สาวนาบ้านบะเค อำเภอโพนทอง ติดใจเพราะ ลองเบิ่ง!!! การนำไข่นกแก้วซันคอนัวร์ไปอบด้วยตู้ฟักไข่ไก่ สร้างรายได้

ร้อยเอ็ด/…
สาวนาบ้านบะเค อำเภอโพนทอง ติดใจ เพราะลองเบิ่ง !!! ครั้งนี้เป็นครั้งที่สามแล้ว ในการนำไข่นกแก้วซันคอนัวร์ไปอบด้วยตู้ฟักไข่ไก่ ปรากฎได้ผลดีเยี่ยมออกมาเป็นตัว ที่เห็นเป็นรุ่นที่สามแล้วในการเพาะเลี้ยงนกแก้วซันคอนัวร์ ขนสีส้มและสีเหลืองสดใสขายเป็นอาชีพเสริม ชาวบ้านช่วยซื้อตัวละ 2,000-2,500 บาท
25 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.รัชนีพร แก้วกาหลง อาายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 176 หมู่ที่ 10 บ้านบ้านบะเค ตำบลโพธิ์ทอง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด การศึกษา ม.6 เพาะเลี้ยงนกซันคอนัวร์ ขนสีส้มและสีเหลืองสดใสขายเป็นอาชีพเสริม ตัวละ 2,000-2,500 บาท


เหตุจูงใจ//ในการเพาะเลี้ยง เพราะคำว่า”ลองเบิ่ง”=ภาษาอิสาน “ลองเบิ่ง”คือการทดลองดู การเพาะเลี้ยง เพาะเลี้ยงโดยบังเอิญ สาวนา ชื่อน.ส.ชมัยพร เปิดใจ พี่ชายกลับมาจากกรุงเทพ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซื้อนกแก้วซันคอนัวร์มาทิ้งไว้ที่บ้านคู่หนึ่ง เวลาพี่ชายเดินทางกลับ กรุงเทพฯไม่เอานกกลับด้วย พร้อมฝากเลี้ยงบอกวิธีให้อาหารและน้ำเสร็จ อาหารประกอบไปด้วยถั่ว ผลไม้ และเมล็ดพืชหลากหลาย


อยู่มาวันหนึ่งประมาณหนึ่งปีผ่านที่นกแก้วซันคอนัวร์ที่พี่ชายทิ้งไว้ให้ พร้อมฝากเลี้ยงไม่ยอมเอานก-กลับกรุงเทพด้วย เกิดหลุดออกนอกกรงโดยไม่ทราบสาเหตุ แต่ก็ไม่ยอมบินหนีไปไหนบินมาเกาะต้นไม้อยู่บริเวณสวนยางพาราหลังบ้านกรีดร้องเสียงดัง บางครั้งบินมาเกาะบ่าไหล เพื่อนๆบ้านเห็นว่านกเชื่องและสีสันต์สวยงามจึงมาถามซื้อไปเลี้ยง ตอนแรกไม่ขายเพื่อนบ้านยิ่งเซ้าซี้พูดรบเร้าร่ำไร เช้าวันหนึ่งเวลาเข้าไปให้อาหารนกแก้วซันคอนัวร์พบไข่ โดยบังเอิญจึงคิดวิธีการฟักไข่แบบง่ายๆ ด้วยนำไข่่นกแก้วซันคอนัวร์ไปเข้าตู้ฟักไข่ไก่ฟักไข่ที่อุณหภูมิ37 – 38. ºc ปรากฎได้ผลดีเยี่ยมออกมาเป็นตัว ที่เห็นเป็นรุ่นที่สามแล้ว พ่อพันธ์แม่พันธ์หนึ่งคู่ออกไข่สามครั้ง/ปี และปีหนึ่งๆฟักได้สามรุ่นๆละสองตัวบ้างสามตัวบ้าง


สุเทพ ลอยแก้ว/รายงาน