ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

วันที่ 2 ของน้องเป๊ปซี่ ว่าที่เจ้าสาวเจ้าจ้อนลิงชิมแปนซีหนุ่มแสนรู้สวนสัตว์สงขลา

วันที่ 2 ของน้องเป๊ปซี่ ว่าที่เจ้าสาวเจ้าจ้อนลิงชิมแปนซีหนุ่มแสนรู้สวนสัตว์สงขลา บรรยากาศโดยรวม น้องเป๊ปซี่ไม่มีอาการตื่นตกใจ จะมีในเรื่องสำรวจสภาพแวดล้อมใหม่โดยรอบ แสดงพฤติกรรมนั่งนอน และเล่นเป็นบางครั้ง การปรับตัวเข้ากับผู้เลี้ยง โดยผู้เลี้ยงจะเรียกชื่อเขาบ่อยๆ พูดคุย ให้อาหารและน้ำเพื่อสร้างความคุ้นเคย
วันนี้ ที่ 3 กันยายน 2566 ซึ่งเป็นวันที่สองของน้องเป๊ปซี่ ลิงชิมแปนซีสาวจากแดนอีสานเมืองโคราชวัย 17 ปี ว่าที่เจ้าสาวเจ้าจ้อนลิงชิมแปนซีหนุ่มแสนรู้ ของสวนสัตว์สงขลา หลังเมื่อวานนี้สวนสัตว์นครราชสีมา นำน้องเป๊ปซี่ ขี้นรถตู้เดินทางจากโคราช มาส่งมอบให้เจ้าจ้อนที่สวนสัตว์สงขลา เพื่อเป็นของขวัญพิเศษสุดแก่สวนสัตว์สงขลาในวาระครบรอบ 25 ปี สวนสัตว์สงขลาในวันที่ 3 ตุลาคม ที่กำลังจะถึงนี้ ท่ามกลางการต้อนรับที่อบอุ่นทั้งผู้ให้และผู้รับ โดยเฉพาะเจ้าจ้อนทันทีที่ได้ยินเสียงน้องเป๊ปซี่ ลิงชิมแปนซีสาวจากแดนอีสาน เมื่อเจ้าหน้าที่จอดรถหลังคอกเลี้ยงและเปิดประตูท้ายรถเจ้าจ้อนได้ยินสาวเจ้าร้องทักทายขึ้นมา มันมีความคึกคะนองเป็นอย่างมากส่งเสียงร้องและเขย่ากรงอย่างรุนแรงด้วยความดีใจที่กำลังจะได้มีคู่แล้ว


สำหรับบรรยากาศโดยรวมที่คอกกักลิงชิมแปนซี หลังจากน้องเป๊ปซี่มาอยู่ที่สวนสัตว์สงขลา ในวันที่สองที่ลิงทั้งสองตัวมีกรงอยู่ติดกัน นายถิรวัช สุกแดง (keeper)ผู้เลี้ยงเจ้าจ้อน เล่าว่า น้องเป๊ปซี่ไม่มีอาการตื่นตกใจ จะมีในเรื่องสำรวจสภาพแวดล้อมใหม่โดยรอบกรง แสดงพฤติกรรมนั่งนอน และเล่นเป็นบางครั้ง รวมทั้งการปรับตัวให้เข้ากับผู้เลี้ยง โดยผู้เลี้ยงพยายามเรียกชื่อน้องเป๊ปซี่เขาบ่อยๆ พูดคุย ให้อาหารและน้ำเพื่อสร้างความคุ้นเคย กับน้องเป๊ปซี่


สำหรับทางด้านเจ้าจ้อน มีอาการตื่นเต้นนิดหน่อย เนื่องจากพบเจอเพื่อนตัวใหม่ว่าที่เจ้าสาวจากแดนอีสานเมืองโคราช เข้ามาอยู่ในบริเวณอาณาเขตของจ้อน มีการข่มขู่บ้างเล็กน้อย
และหลังจากทีมสัตวแพทย์สวนสัตว์สงขลา ได้ตรวจสุขภาพน้องเป๊ปซี่ แล้วพบว่า มีความสมบูรณ์และแข็งแรงดี จากนี้จะเริ่มดำเนินการปรับพฤติกรรมของลิงทั้งสองตัวให้สามารถอยู่ในกรงเลี้ยงด้วยกันได้ ตามกระบวนการของการดูแลสัตว์ป่า


สำหรับลิงชิมแปนซีที่แยกจากฝูง เพื่อมาเข้ารวมฝูงใหม่ หรือ มาอยู่ร่วมกับลิงตัวใหม่ในสถานที่ใหม่ๆ นั้น มีความจำเป็นต้องจัดพื้นที่ในการดูแลจากผู้เลี้ยง (keeper) อย่างใกล้ชิด ซึ่งน้องเป๊ปซี่ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการปรับพฤติกรรมต่างๆ ตามขั้นตอนมาตรฐานของสวนสัตว์สงขลา และต้องอาศัยระยะเวลาในการปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ ผู้เลี้ยง และเจ้าจ้อนด้วยเพื่อให้มีเวลาคุ้นชินและสนิทสนมกันมากขึ้นก่อนที่จะส่งตัวเข้าหอ

03-09-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา