ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้าน

ประจวบฯ กธจ.ประจวบฯข้องใจสะพานข้ามรถไฟทางคู่ใช้งบสร้างหลายพันล้าน เจอประชาชนร้องเรียนผิวถนนสุดห่วย

ประจวบฯ กธจ.ประจวบฯข้องใจสะพานข้ามรถไฟทางคู่ใช้งบสร้างหลายพันล้าน เจอประชาชนร้องเรียนผิวถนนสุดห่วย

วันที่ 4 กันยายน นายนิพนธ์ สุวรรณนาวา รองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาล (กธจ.) จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตัวแทนจากสภาอุตสาหกรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.)ที่ศาลากลางจังหวัด ผู้บริหารจังหวัดเชิญตัวแทนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เจ้าของโครงการรถไฟทางคู่ ร่วมประชุมเพื่อชี้แจงมาตรฐานความปลอดภัย เนื่องการการรถไฟฯแจ้งว่าภายในสิ้นปีนี้จะเปิดใช้รถไฟทางช่วงนครปฐมถึงชุมพร

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ล่าสุดได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ รฟท.ว่าผู้รับเหมาจะไม่ราดยางแอสฟัลส์บนสะพานลอยเพิ่ม จากผิวจราจรเดิมแบบคอนกรีต หลังจากมีการก่อสร้างสะพานเกือกม้าข้ามรถไฟทางคู่ ตั้งแต่เขตเทศบาลเมืองประจวบฯถึง อ .บางสะพานน้อย ขณะที่บางแห่งเปิดใช้งานโดยใช้ไฟส่องสว่างบนสะพานจากเสาไฟโซล่าเซลล์ ทำให้มีปัญหากับนักท่องเที่ยวที่ไม่ชินเส้นทาง และขณะนี้พบว่าประชาชนร้องเรียนว่าทุกสะพานผิวถนนมีปัญหาจากการใช้เส้นทางของรถทุกชนิด เนื่องจากผิวถนนไม่เรียบ

จ่าอากาศเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังจากมี ครม.ชุดใหม่ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 และ เขต 3 ควรให้ความสนใจยื่นกระทู้สดในสภาผู้แทนราษฎร ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงเหตุผลในการก่อสร้างสะพานข้ามรถไฟทางคู่ เหตุใดจึงมีคุณภาพไม่เหมาะสมกับราคาก่อสร้างหลายพันล้าน หากไม่มีความพร้อมก็ไม่ควรเปิดให้ประชาชนใช้เส้นทาง และขอให้ผู้บริหารการรถไฟฯและผู้เกี่ยวข้องเชิญสื่อมวลชน ตัวแทนภาคประชาชนทดลองใช้เส้นทางพร้อมกัน เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบผิถนนบนสะพานลอยข้ามรถไฟทางคู่ที่หัวประแจทิศใต้ ชุมชนนารอง เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ สภาพผิวถนนไม่เรียบ บางจุดยังก่อสร้างไม่เสร็จ ขณะที่สะพานที่เปิดใช้งาน ที่บ้านหนองหิน บ้านหว้ากอ ต.คลองวาฬ สะพานบ้านหนองพรม ต.ห้วยทราย อ.เมือง สะพานข้ามวัดสมุทธาราม สะพานห้วยยาง ต.ห้วยยาง สะพานทับสะแก สะพานโตกตาหอม อ.ทับสะแก สะพานบ้านกรูด อ.บางสะพาน พบว่าสภาพผิวการจราจรไม่เรียบ

ทั้งนี้จากการสอบถามประชาชนพบว่าประสบปัญหามากที่สุดจากผิวจราจรไม่เรียบ ไฟส่องสว่างไม่มีมาตรฐาน นอกจากนั้นพบว่าการสร้างสะพานลอยบางแห่งตั้งแต่ อ.เมือง ถึง อ.บางสะพานน้อย มีผู้รับเหมาในพื้นที่รับงานต่อจากผู้ประมูลหลายทอด แต่ประสบปัญหาจาการจ่ายค่าแรงล่าช้าทำให้มีการทิ้งงาน โดยเฉพาะสะพานลอยข้ามทางรถไฟที่หมู่บ้านดอนทราย ด้านข้างกองบิน 5 ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบฯ พบว่าผู้รับเหมาทิ้งงานนานกว่า 10 เดือน และพบว่าบางจุดอาจมีการก่อสร้างสะพานผิดไปแบบจากแบบแปลนที่กำหนดไว้ ซึ่งไม่สอดคล้องกับการเปิดใช้เส้นทางรถไฟทางคู่นครปฐม – ชุมพร ภายในปี 2566 ตามที่ รฟท.ให้ข้อมูลกับประชาชน
//// พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 098-568-1744