ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

แรงงานจังหวัดนราธิวาสมอบเงินค่าตอบแทนให้กับผู้ประสบภัยที่ได้รับการจ้างงานในโครงการแก้ปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพจากเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิดที่มูโนะ

แรงงานจังหวัดนราธิวาสมอบเงินค่าตอบแทนให้กับผู้ประสบภัยที่ได้รับการจ้างงานในโครงการแก้ปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพจากเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิดที่มูโนะ

นายอาชวิน ปุจฉากาญจน์ แรงงานจังหวัดนราธิวาส พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อจ่ายค่าตอบแทนการจ้างงานเร่งด่วน โครงการจ้างแรงงานเพื่อซ่อมแซม ฟื้นฟูพื้นที่ชุมชนและสาธารณประโยชน์ที่ได้รับความเสียหาย ตำบลมูโนะ ให้แก่ผู้ประสบภัยที่ได้รับการจ้างงาน จำนวน 134 ราย ซึ่งเริ่มทำงานในลักษณะการเข้าไปฟื้นฟูชุมชน ในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ในพื้นที่หมู่1 และ หมู่5 ตำบลมูโนะ ตั้งแต่วันที่ 1-10 กันยายน 2566 รวม 10 วัน วันละ 300 บาท เป็นจำนวนเงิน 3,000 บาทต่อราย รวม 414,060 บาท

นายอาชวิน ปุจฉากาญจน์ แรงงานจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า การจ้างงานฯในครั้งนี้สำนักงานแรงงานจังหวัดนราธิวาส ได้ขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกระทรวงแรงงาน เพื่อเข้ามาช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบภัยที่ต้องว่างงานไม่มีรายได้ในระหว่างที่รอการซ่อมแซมหรือรอการสร้างบ้านใหม่จากสถานการณ์โกดังดอกไม้เพลิงระเบิดเมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม 2566 โดยรูปแบบการดำเนินการ ได้จ้างงานโดยพิจารณาจากผู้ประสบภัยที่ลงทะเบียนไว้ จำนวน 134 คน จากนั้นได้แบ่งออกเป็น 11 กลุ่ม กระจายกันลงพื้นที่ในการฟื้นฟูชุมชน เก็บขยะ ทำความสะอาดพื้นที่และร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงานในการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนผู้ประสบภัย โดยได้เริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 1-10 ก.ย.66 เวลา 08.00-17.00 น.

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุ สำนักงานแรงงานจังหวัดนราธิวาสได้ทำการสำรวจความต้องการการมีงานทำและความต้องการฝึกอบรมอาชีพพบว่ามีประชาชนแจ้งความประสงค์ต้องการมีงานทำ จำนวน 154 คน และต้องการฝึกอาชีพจำนวน 189 คน ในส่วนของผู้ต้องการมีงานทำ สำนักงานจัดหางานจังหวัดนราธิวาสได้ดำเนินการประสานหาตำแหน่งงานว่างมารองรับความต้องการแล้วจำนวน 1,682 อัตรา และติดต่อให้ผู้ประสงค์ต้องการมีงานทำได้ดูตำแหน่งงานว่างเพื่อสมัครและอยู่ระหว่างการพิจารณาของนายจ้าง

ส่วนผู้ที่มีความประสงค์ฝึกอบรมอาชีพ สำนักงานแรงงานจังหวัดนราธิวาสได้ดำเนินการจัดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการ “สร้างอาชีพ เสริมรายได้ให้ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้แรงงานไทย “ เพื่อให้ผู้ประสงค์ฝึกอาชีพได้มีการอบรมและฝึกอาชีพตามความต้องการ จำนวน 117 ราย นอกจากนี้ ได้ประสานสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาสเข้ามาดำเนินการในการฝึกอบรมหลักสูตรช่างเชื่อมไฟฟฟ้า จำนวน 18 ราย ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร จำนวน 17 ราย ประกอบอาหารและขนมเพื่อการประกอบอาชีพ จำนวน 37 ราย และช่างตัดผม จำนวน 5 ราย เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างครบถ้วน ส่วนการให้ความช่วยเหลือระยะยาวนั้น จะมีการสำรวจความต้องาการของประชาชนอีกครั้งว่าต้องการให้สำนักงานแรงงานช่วยเหลือในเรื่องอะไรบ้าง

ด้านนายแวอูเซ็ง เจ๊ะอารง อายุ 49 ปี ผู้ประสบภัยในพื้นที่มูโนะ กล่าวว่า ตนเองได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิดได้รับความเสียหายทั้งทรัพย์ บ้านเรือน และลูกสาวได้รับผลกระทบ สูญเสียดวงตาหนึ่งข้าง ขณะนี้ยังต้องมีการรักษาอาการอย่างต่อเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ตนไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ ก่อนหน้านี้ตนทำงานรับจ้างทั่วไป รายได้พอเลี้ยงครอบครัว ทั้งนี้ขอขอบคุณสำนักงานแรงงานจังหวัดนราธิวาส ที่ได้เข้ามาช่วยเหลือทำให้ตนได้มีงานทำ นำรายจากค่าตอบแทนที่ได้รับ จำนวน 3,000 บาทไปเลี้ยงดูครอบครัว ส่วนเรื่องที่อยากให้หน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือ คือ การมอบอุปกรณ์สร้างบ้าน เพื่อให้ตนและผู้ประสบภัยในพื้นที่เกิดเหตุนำไปสร้างบ้านให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส