ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้าน

เทศบาลนครสงขลา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงนามในสัญญาเช่าที่ดิน แก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยให้ “ป้าดำ”

15-09-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
เทศบาลนครสงขลา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงนามในสัญญาเช่าที่ดิน แก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยให้ “ป้าดำ”ที่ได้บุกรุกเข้ามาอาศัยภายในบริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มาเป็นเวลาหลายปี


วันนี้ ที่ 15 กันยายน 2566 เวลา 15.30 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา พร้อมคณะผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลง ในการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของเทศบาลนครสงขลา ที่จัดให้สำหรับเป็นที่อยู่อาศัยของนางไพจิตร จันทร์โต หรือ “ป้าดำ” หลังจากที่ได้บุกรุกเข้ามาอาศัยภายในบริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มาเป็นเวลาหลายปี โดยมีนายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา นายวิชากร บัวหอม รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา นายสมชาย จันทรประทิน รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา นายปฐมวงค์ พ้นภัย ปลัดอำเภอเมืองสงขลา ดร.สายัญ ทองศรี นายณัฐพล บุญเกลี้ยง นักวิชาการสิทธิมนุษยชนปฏิบัติการ สำนักงาน กสม. พื้นที่ภาคใต้ ร่วมกันเป็นสักขีพยาน


โดยในสัญญาได้ระบุว่า ทางเทศบาลฯ ได้กำหนดพื้นที่ให้นางไพจิตร จันทร์โต เช่าเพื่อแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยชั่วคราว โดยขนาดพื้นที่ ประมาณ 10 × 6 เมตร อยู่บริเวณใกล้เคียงกับบ่อบำบัดน้ำเสียเทศบาลนครสงขลา โดยอนุญาตให้สร้างเพิ่งพักอาศัยชั่วคราว และห้ามลุกล้ำ หรือเข้าไปกระทำการใดๆนอกพื้นที่ ที่ได้รับอนุญาต ตามที่กำหนด


นางไพจิตร จันทร์โต กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่กลับมามีที่อยู่อาศัยอักครั้ง ซึ่งต้องขอขอบคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอเมืองสงขลา นายกเทศบาลนครสงขลา และหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ให้การช่วยเหลือในครั้งนี้
นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครวงขลา กล่าวว่า ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้ตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยให้กับ”ป้าดำ”โดยมีเทศบาลนครสงขลา รับหน้าที่ในการหาพื้นที่ อยู่อาศัยให้ป้าดำใหม่ และถูกต้องตามกฎหมาย ขณะเดียวกันพื้นที่บริเวณดังกล่าวทางเทศบาลฯมีโครงการจะก่อสร้างท่าเทียบเรือ ประมงพื้นบ้าน ซึ่ง นอกจากจะได้ดูแลเรื่องที่อยู่อาศัยแล้ว ยังดูแลเรื่องอาชีพประมงพื้นบ้าน ให้กับ”ป้าดำ”อีกด้วย


นายวันชัย ยังกล่าวต่ออีกว่า เทศบาลนครสงขลาจะเข้าไปปรับพื้นที่ และอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายวัสดุอุปกรณ์ เพื่อความรวดเร็วในการสร้างที่อยู่อาศัย และต้องขอขอบคุณ หน่วยงานต่างๆ และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านที่มาร่วมกันแก้ปัญหาซึ่งวันนี้เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย