ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวรณรงค์

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมรณรงค์สงขลาอ่อนหวาน มัน เค็ม ลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง/ก้าวท้าใจ Season 5

16-09-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา จัดกิจกรรมรณรงค์สงขลาอ่อนหวาน มัน เค็ม ลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง/ก้าวท้าใจ Season 5


เมื่อเวลา 18.00 น.ของวันที่ 15 กันยายน 2566 ที่ บริเวณถนนคนเดิน กำแพงเมืองสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นางวิไลวรรณ สาครินทร์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ คนสงขลา อ่อนหวาน มัน เค็ม ลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง” ซึ่งวันนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมเดินรณรงค์คนสงขลาอ่อนหวาน มัน เค็ม ลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง /รณรงค์ต้านสโตรก(โรคหลอดเลือดสมอง) และรณรงค์ก้าวท้าใจ Season 5
โรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นปัญหาสาธารณสุขและเป็นสาเหตุการป่วยและการตายอันดับต้นๆ ได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานนอกจากนั้นยังมีอัตราความพิการสูง การศึกษาในประเทศไทยพบว่าในผู้ป่วย 100 คนที่เข้ารับการรักษา ในโรงพยาบาลจะเสียชีวิตร้อยละ 5 และข้อมูล ปี 2563-2565จังหวัดสงขลา พบว่าอัตราป่วยรายใหม่ของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งมีสาเหตุสำคัญจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิตที่ละเลยการดูแลสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการกิน ความเครียด ขาดการออกกำลังกาย และพักผ่อน โดยเฉพาะการรับประทานอาหารหวาน มัน เค็ม ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง


ดังนั้นการรณรงค์เพื่อให้ประชาชนหันมาใส่ใจกับการกินอาหารที่เอื้อต่อสุขภาพที่ดี การปรับพฤติกรรมการบริโภคอาหารให้เหมาะสม การออกกำลังต่อเนื่องซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้กำหนดเป้าหมายในการดูแลสุขภาพประชาชนคนสงขลา คือคนสงขลาแข็งแรง (Songkhla Strong) ในปี 2570 หนึ่งในเป้าหมาย คือการลดป่วยลดตายด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ดังนั้นการสร้างความตระหนักรู้ (Health Uteracy) ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รวมถึงการสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างทางเลือกในการสร้างเสริมสุขภาพ จึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญอย่างยิ่ง คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และคุ้มครองผู้บริโภค (CPPO) จังหวัดสงขลา จึงจัดทำโครงการคนสงขลาอ่อนหวาน มัน เค็ม ลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ขึ้น


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความตระหนักรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดหวาน มัน เค็มและเพิ่มการออกกำลังกาย ลดพฤติกรรมเสี่ยง ลดการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (โรคเบาหวานความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง)รวมทั้งเพื่อสร้างเครือข่ายร้านค้าอ่อนหวาน มัน เค็ม (Healthy menu)
โดยมีเป้าหมาย ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความตระหนักรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดหวาน มัน เค็ม และการออกกำลังกาย ร้อยละ 80 มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (ลดหวาน มัน เค็ม และการออกกำลังกาย) ร้อยละ 60 เกิดเครือข่ายร้านค้าอ่อนหวาน มัน เค็ม (Healthy menu) อัตราป่วยรายใหม่ด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง) ลดลง สำหรับกิจกรรมในวันนี้ มี นักเรียน นักศึกษา ประชาชน และบุคลากรสาธารณสุขเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 100 คน


โดยกิจกรรม มีการเดินรณรงค์คนสงขลา อ่อนหวาน มัน เค็ม ลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังจากบริเวณ ประตูเมืองสงขลา ถนนพัทลุง จนถึงปลายทางถนนคนเดิน (กำแพงเมืองสงขลาเก่า)ภายในเขตเทศบาลนครสงขลา รวมทั้งมีการมอบป้ายแก่ร้านค้าที่เข้าร่วมกิจกรรมอ่อนหวาน มัน เค็ม บริเวณถนนคนเดินด้วย