ข่าวทั่วไป

ตม.สมุทรปราการ รวบต่างด้าว หลบหนีเข้าเมือง ทำงานผิดกฎหมายแย่งอาชีพคนไทย

ตม.สมุทรปราการ รวบต่างด้าว หลบหนีเข้าเมือง ทำงานผิดกฎหมายแย่งอาชีพคนไทย
ตามนโยบาย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม.,พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ,พล.ต.ต.มานัด ศรีวงษา รอง ผบช.สตม.,พล.ต.ต.วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผบก.ตม.3 สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ ตม.จว.สมุทรปราการ เพิ่มความเข้มงวดกวดขันและตรวจสอบบุคคลต่างด้าวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดของคนต่างด้าวและความผิดที่มีโทษทางอาญาอื่นๆ อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพยสินของประชาชน ที่มีต่อตำรวจควบคู่ไปกับการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่เพื่อการดำเนินชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขของคนในชุมชน


โดยเมื่อวันที่ 21ก.ย. 2566เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ จนมาถึงบริเวณริมถนนศรีนครินทร์ ตำบลบางเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ พบบุคคลลักษณะคล้ายคนต่างชาติขับขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างเร่ขายผักให้กับประชาชนทั่วไปอยู่ริมถนน มีท่าทีพิรุธต้องสงสัย จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พบว่าเป็นชายสัญชาติลาว ชื่อตั้ม ไม่มีใบอนุญาตทำงาน และลักลอบหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย โดยนายตั้มได้ยอมรับว่า ตนได้เร่ขายผักมาประมาณ 3 เดือนมีรายได้วันละประมาณ 600 บาท เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้จับกุมตัวในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าว(สัญชาติลาว) อยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้”
ต่อมา เจ้าหน้าที่ ฯ ได้เข้าตรวจสอบร้านคาร์แคร์แห่งหนึ่งตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิทสายเก่า ต.บางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการ พบบุคคลลักษณะคล้ายคนต่างด้าวกำลังล้างรถอยู่จึงได้เข้าตรวจสอบ พบ นายแมน และนางลำไพ บุคคลสัญชาติลาว ไม่มีใบอนุญาตทำงาน และอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย รับจ้างล้างรถอยู่ที่ร้านดังกล่าวได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว ได้ค่าจ้างวันละประมาณ 300 บาท เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้จับกุมตัวต่างด้าวทั้งสอง ในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าว (สัญชาติลาว) อยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุด และเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” นำส่งพนักสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ผกก.ตม.สมุทรปราการฝากถึงประชาชนในพื้นที่จ.สมุทรปราการหากพบเห็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวมีพฤติกรรมพิรุธ น่าสงสัย ลักลอบเข้าเมืองหรือลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการเข้าตรวจสอบได้ทันที เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง
***************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ