ข่าวทั่วไป

ชาวบางปลา โวย อบต. ทำท่อระบายน้ำแคบลงทำให้น้ำท่วมบ้านข้าวของเสียหายแถมนอนไม่ได้

ชาวบางปลา โวย อบต. ทำท่อระบายน้ำแคบลงทำให้น้ำท่วมบ้านข้าวของเสียหายแถมนอนไม่ได้
เมื่อช่วงค่ำ วันที่ 21 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากผู้พักอาศัยภายในซอยบางปลา 61 อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ว่าบ้านพักถูกน้ำท่วมหนักจนนอนกันไม่ได้ สาเหตุนอกจากฝนตกหนักแล้วปัญหาหลักมาจาการทำท่อระบายน้ำที่แคบลง ส่งผลทำให้น้ำระบายไม่ทันไหลเข้าท่วมบ้านพักหลายหลัง


หลังรับเรื่องนักข่าวเราจึงเดินทางลงพื้นที่ไปดูชาวบ้านที่เดือดร้อน โดยไปที่บ้านหลังหนึ่งที่อยู่ช่วงท้ายซอย พบกับครอบครัวของ นายวัฒน์ชน เอี่ยมตะโก ได้พานักข่าวเราเดินสำรวจภายในบ้านพบว่ามีน้ำท่วมเข้าบ้านยันห้องนอน สร้างความเดือนร้อนกับทางครอบครัวเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งพาเดินไปดูถึงสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมเข้าบ้านพักใน ซึ่งก็คือท่อระบายน้ำ
นายวัฒน์ชน บอกว่า ตนเองและครอบครัว อยู่ที่นี่มาหลายสิบปี ไม่เคยท่วมแบบนี้มาก่อน ก่อนหน้านี้ฝนตกหนักขนาดไหนก็ไม่เคยเข้าท่วมในบ้านมากขนาดนี้ จนกระทั่ง อบต.มาทำท่อระบายน้ำภายในซอยซึ่งมีขนาดที่แคบลงกว่าเดิม ทำให้น้ำระบายไม่ทันจนท่วมเข้าบ้านทำให้ข้าวของได้รับความเสียหาย และไม่สามารถนอนได้ จึงอยากให้ อบต.เร่งเข้ามาแก้ไขด่วน
เช่นเดียวกับบ้านของคุณลุง สังวร บ้านหลังนี้ยิ่งหนักกว่าทางครอบครัวของ คุณวัฒน์ชน ซึ่งน้ำได้เข้าไปในบ้านสูงกว่า10 เซนติเมตร จนทำให้ข้าวของภายในบ้านแช่น้ำเสียหาย คุณลุง ต้องรีบยกปลั๊กไฟหนีน้ำเพราะเกรงว่าจะเกิดไฟฟ้าจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ขณะที่ห้องเช่าที่บ้านติดกับคุณลุง หลายครอบครัวต้องไร้ที่หลับนอน และต้องช่วยกันวิดน้ำออกจากห้องนอน กันจ้าละหวั่น ส่วนคนพักอาศัยคนเดียวทำไรไม่ได้ ได้แต่ยืนมองห้องตนเองที่ถูกน้ำท่วมจนนอนไม่ได้และรอเพียงน้ำลดลงเพื่อเข้าไปพักอาศัย จึงอยากวอนผ่านสื่อให้ทาง อบต.บางปลา เข้ามาแก้ไขท่อระบายน้ำให้กว้าง


นอกจากนั้นพายุฝนที่ตกกระหน่ำในพื้นที่ของจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งตกลงมาอย่างหนักเพียงไม่ถึงชั่งโมง ยังส่งผลกระทบถนนหลายสายทำให้น้ำท่วมขังสูง จนรถสัญจรกันลำบาก ไม่เว้นแม้แต่กู้ภัยวิ่งส่งคนเจ็บ
ส่วนที่นิคมอุสาหกรรมบางปู โดยเฉพาะใน เขตส่งออก ซึ่งเคยเกิดน้ำท่วมสูง ล่าสุดทีมข่าวเราลงพื้นที่ไปสำรวจพบว่าน้ำท่วมเพียงเล็กน้อยเท่านั้นและการระบายน้ำของนิคมทำได้ดี
***************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ