ข่าวทั่วไป

ร้อยเอ็ด – แม่น้ำชีกัดเซาะพนังดินสไลด์ วอนแก้ไขหวั่นเกิดอันตราย

ร้อยเอ็ด – แม่น้ำชีกัดเซาะพนังดินสไลด์ วอนแก้ไขหวั่นเกิดอันตราย

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.66 ศูนย์บัญชาการณ์อุทกภัยฯ จ.ร้อยเอ็ด ได้รายงานสถานการณ์อุกภัย เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง จากอิทธิพลร่องมรสุมกำลังแรง ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายกว่า 50,000 ไร่

ขณะที่เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ มีปริมาณน้ำเกินการกักเก็บ จึงเร่งระบายน้ำเป็นวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมวลน้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำชี ที่ บ.คุ้ยค้อ ต.ดินดำ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด ก่อนจะไหลผ่าน สะพานข้ามแม่น้ำชีบ้านธวัชดินแดง ต.ธงธานี อ.ธวัชบุรี ก่อนจะไหลบรรจบกับลำน้ำยังที่ บ.โพธิ์ตาก ต.นางาม อ.เสลภูมิ

จังหวัดร้อยเอ็ด มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม จำนวน 11 อำเภอ 59 ตำบล 419 หมู่บ้าน ประกอบด้วย อำเภอจังหาร เสลภูมิ โพนทอง เมยวดี ทุ่งเขาหลวง หนองพอก โพธิ์ชัย เชียงขวัญ ธวัชบุรี อาจสามารถ พนมไพร มีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม 51,260 ไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 5,980 ครัวเรือน

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ คอสะพานข้ามแม่น้ำชี บ.ธวัชดินแดง ต.ธงธานี อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งมีน้ำไหลเฉี่ยวผ่านใต้สะพาน บริเวณคอสะพานพบว่ามีดินสไลด์ ทำให้แผ่นปูนที่ปูทับพนังเพื่อกันการกัดเซาะของพนังแม่น้ำชี พังทะลายลงลึกเข้าไปปประมาณ 3 เมตร โดยพบว่ามีแนวท่อระบายน้ำที่เป็นท่อที่ระยายน้ำออกจากชุมชนตลาดบ้านธวัชดินแดง ชาวบ้านต้องเอาต้นตาลมาวางกั้น กับแผงเหล็กของเทศบาลตำบลธงธานี เพื่อป้องกันไม่ให้คนเดินลงไปยืนบนจุดเสี่ยงดังกล่าว

สอบถาม นายธนาพร แสงอาจ ชาวบ้าน ม.8 ต.ธงธานี เล่าว่า จุดที่เกิดดินสไลด์ได้เริ่มเกิดการกัดเซาะมาประมาณ 3 ปี โดยก่อนหน้านี้ได้มีการขยายสะพานจาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร แต่ในระหว่างที่ขยายสะพาน ก็มีการทำท่อระบายน้ำจากชุมชน ทำให้ต้องเบี่ยงท่อออกด้านข้างของคอสะพาน แต่ในช่วงปี 2563 หจุดดังกล่าวเปป็นทางเข้าออก ต้องถมดินออกไปเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่พอถึงหน้าฝนดินก็สไลด์ลงจนมีาภาพเหมือนปัจจุบัน ตนเกรงว่าคนทที่อยู่นอกพื้นที่ ที่มาจับจ่ายใช้สอยในตลาดชุมชน จะเดินลงไปปล่อยปลา ถ้าหากลงไปหลายคนเกรงจะเกิดอันตราย จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาทำการแก้ไข ก่อนจะพังเสียหายไปมากกว่านี้

ขณะที่ระดับแม่น้ำชี ณ วันที่ 4 ตค 66 สถานีบ้านม่วงลาด อ.จังหาร อยู่ที่ 11.48 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 0.12 เมตร เพิ่มขึ้น 3 ซม. สถานีบ้านธวัชดินแดง อ.ธวัชบุรี อยู่ที่ 7.45 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 0.85 เมตร เพิ่มขึ้น 5 เซนติเมตร สถานีบ้านท่าสะแบง อ.ทุ่งเขาหลวง อยู่ที่ 9.32 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 0.48 เมตร เพิ่มขึ้น 3 เซนติเมตร

ภาพ​/ข่าว​::พงษ์พัฒน์​ นาม​สอน​/ร้อยเอ็ด​