ข่าวทั่วไป

ไอเดียเจ๋ง!!เทศบาลนครสงขลา ทำที่ทิ้งขยะป้องกันลิงไม่ให้เข้ามาคุ้ยถังขยะ บริเวณแหล่งท่องเที่ยวชายหาดแหลมสมิหลา

ไอเดียเจ๋ง!!เทศบาลนครสงขลา ทำที่ทิ้งขยะป้องกันลิงไม่ให้เข้ามาคุ้ยถังขยะ บริเวณแหล่งท่องเที่ยวชายหาดแหลมสมิหลาหลายจุดและลิงไม่สามารถเข้ามาคุ้ยถังขยะได้ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียก็ทึ่งในไอเดียที่เทศบาลนครสงขลาสามารถแก้ปัญหาลิงคุ้ยถังขยะได้สำเร็จ
ที่ผ่านมา เทศบาลนครสงขลาเจอปัญหาฝูงลิงเขาน้อยบางฝูงได้ย้ายถิ่นไปหากินบริเวณหน้าถ้ำแหลมสมิหลาสงขลา ซึ่งมีถังขยะที่ไม่ได้ปิดฝาและมีขยะจากร้านอาหารมาทิ้งไว้ในถังนี้ ซึ่งลิงสามารถคุ้ยเขี่ยหาอาหารกินได้ และถนนสายนี้จะมีรถยนต์และรถจักรยานยนต์วิ่งด้วยความเร็วผ่านตลอดเวลา ทำให้ลิงบริเวณนี้จะต้องวิ่งข้ามถนนด้วยความรวดเร็วและต้องเสี่ยงต่อการถูกรถชนตายเป็นอย่างมาก บางครั้งรถยนต์เมื่อเห็นฝูงลิงวิ่งข้ามถนนก็ต้องเบรกกะทันหันเสียงดังสนั่นเพราะกลัวจะทับลิงตาย ลิงเขาน้อยที่ลงมาบริเวณนี้


เทศบาลนครสงขลา จึงผุดไอเดียทำที่ทิ้งขยะป้องกันลิงไม่ให้เข้ามาคุ้ยถังขยะ บริเวณแหล่งท่องเที่ยวชายหาดแหลมสมิหลา หลายจุด และลิงไม่สามารถเข้ามาคุ้ยถังขยะได้อีกต่อไป
โดยทำคล้ายๆตู้โทรศัพท์ และใช้ตะแกรงเหล็กปิดกั้นทั้ง 4 ด้าน ทำประตูเปิดด้านหน้า มีกลอนล็อค ด้านในใส่ถังขยะที่ใช้อยู่เป็นประจำ สามารถใส่ถังขยะได้ทุกใบและใส่ได้พอดีโดยเปิดฝาทิ้งไว้ ทำการเจาะรูตะแกรงเหล็กเป็นวงกลมทั้ง 3 ด้าน ชนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้ว แล้วใช้ท่อเอสลอนขนาด 6 นิ้ว สวมเข้าไปให้ความยาวจากขอบตะแกรงเหล็ก สโรปลงในถังขยะพอดี ทั้ง 3 ด้าน ซึ่งเมื่อประชาชน นำขยะมาทิ้งลงในช่องทิ้งขยะ ขยะก็จะไหลลงถังไปเลยโดยไม่ติดค้างซึ่งมีความสะดวก สบายสำหรับประชาชนเป็นอย่างมาก แต่จะมีปัญหากับลิง
สำหรับการทำถังขยะป้องกันลิงแบบนี้ ทางเทศบาลนครสงขลาได้นำมาติดตั้งบริเวณชายหาดสมิหลาหลายจุด ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวเดินผ่าน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่มาท่องเที่ยวที่ชายหาดสมิหลา ก็มักนิยมซื้อไอสครีมมะพร้าวอ่อนเดินกิน เมื่อกินหมดแล้วก็จะนำขยะมาทิ้งที่ถังขยะนี้เช่นเดียวกันและรู้สึกทึ่งและชื่นชมในการแก้ปัญหาลิงคุ้ยถังขยะบริเวณชายหาดสมิหลาของเทศบาลนครสงขลา หลังจากติดตั้งถังขยะป้องกันลิงนี้แล้ว ก็ไม่มีลิงเข้ามาที่ถังขยะอีกเลย
สำหรับถังขยะป้องกันลิงบริเวณชายหาดสมิหลาแห่งนี้ จะมีพนักงานคอยดูแลและทำความสะอาดบริเวณโดยรอบอยู่ตลอดเวลาทุกวัน เมื่อถังขยะเต็มก็นำถังเต็มออกมา แล้วเปลี่ยนถังใหม่เข้าไปทันที โดยนำถังขยะที่เต็มลากออกมานำขยะไปทิ้งที่รถขยะด้านหลังโรงแรมบีพีสมิหลา
โดยไอเดียการทำถังขยะป้องกันลิงคุ้ยถังขยะของเทศบาลนครสงขลามีประชาชนที่ชื่นชมในไอเดียถ่ายภาพนำไปลงในเฟซและ line กลุ่มเพื่อนฝูง เพื่อเผยแพร่ออกไป ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีในการประชาสัมพันธ์ในด้านความสะอาดของชายหาดสมิหลา ที่สามารถแก้ปัญหาลิงคุ้ยถังขยะได้เป็นอย่างดี

พี่เสือ นักข่าวสงขลา